วิธีกำจัดหอยทาก

มาป้องกันและกำจัดหอยทากกัน

วิธีกำจัดหอยทาก
วิธีกำจัดหอยทาก

เคยสงสัยกันบ้างไหมว่า พืชผักและไม้ประดับในสวนน้อยๆ ของเรา ยอดมักกุด ใบก็หายไป เหลือแต่กิ่งก้านกับลำต้นโด่เด่ พอมองหาตัวการก็มักพบทากและหอยทากคลานวนเวียนใกล้ๆ ทั้งตัวเล็กตัวใหญ่ บางครั้งมาเป็นขบวนแบบไม่เกรงใจใคร หากไม่อยากให้ต้นไม้ในสวน โดยเฉพาะผักกินใบที่เราปลูกไว้เสียหาย จึงควรป้องกันกำจัดก่อนจะสายเกินไป วิธีกำจัดหอยทาก

วิธีป้องกันกำจัดทากและหอยทากตัวร้ายที่ง่ายที่สุดคือ อย่าปล่อยให้บ้านหรือสวนของเราอับชื้น รก สกปรก ควรหมั่นเก็บเศษใบไม้ใบหญ้า ผลไม้เน่าเสีย เศษอาหารออกไปทิ้ง เพื่อตัดแหล่งอาหารของหอยทาก และหมั่นดูแลตัดแต่งกิ่งต้นไม้ อย่าให้ร่มครึ้มจนแสงแดดส่องไม่ถึงพื้นดิน เพราะทากและหอยทากชอบอยู่ในที่อับชื้น ทั้งยังขยายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว วิธีกำจัดหอยทาก

อีกวิธีที่ช่วยกำจัดทากและหอยทากได้ดี ก็คือ เก็บหอยทากเหล่านั้นออกไปทิ้ง แต่ต้องนำไปทิ้งให้ไกลจากสวนหรือตัวบ้านหน่อยนะคะ ไม่งั้นพวกมันจะกลับมารวมตัวกันอีกครั้ง และอาจมีจำนวนมากกว่าที่เก็บทิ้งเสียอีก

แต่หากจัดการด้วยวิธีดังกล่าวแล้วยังคงมีทากและหอยทากกวนใจ โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝนที่จะพบมากเป็นพิเศษ เรามีวิธีป้องกันกำจัดที่ได้ผลมาฝาก เพียงแค่ใช้ของที่มีอยู่ในครัวให้เป็นประโยชน์ ดังนี้

  1. เปลือกไข่ หลังจากทำอาหารเมนูไข่เสร็จแล้วอย่าเพิ่งทิ้งเปลือก เพราะเปลือกไข่นอกจากใส่เป็นปุ๋ยเสริมธาตุอาหารให้พืชผักได้แล้ว ยังช่วยกำจัดทากและหอยทากได้ชะงัด
    วิธีทำ ล้างเปลือกไข่ให้สะอาด ตากแดดให้แห้ง บดให้แตกเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วโรยรอบๆ แปลงผักหรือรอบกระถาง เมื่อทากหรือหอยทากคลานผ่านมาโดนเปลือกไข่มันจะระคายเคือง ก่อนล่าถอยไม่มายุ่มย่ามกินผักในแปลงหรือกระถางของเรา
  2. กระเทียม นอกจากช่วยกำจัดแมลงศัตรูพืชได้ดีแล้ว ยังช่วยป้องกันทากและหอยทากไม่ให้เข้าใกล้ต้นไม้ของเราได้ด้วย เนื่องจากกระเทียมมีธาตุกำมะถันสูง มีกลิ่นที่ช่วยไล่และยับยั้งสัตว์เหล่านี้
    วิธีทำ ตำกระเทียมทั้งเปลือก 2-3 กำมือให้ละเอียด แช่น้ำประมาณ 4 ลิตร ทิ้งไว้ 1 คืน กรองเอาแต่น้ำมาใช้ฉีดพ่นพืชผัก กระถางต้นไม้ หรือตามพงหญ้าที่ทากและหอยทากเดินผ่าน วิธีนี้ทำได้ทุกวัน เพราะไม่เป็นอันตรายต่อคนและสัตว์เลี้ยง แต่มีข้อเสียคือ กลิ่นกระเทียมจะติดอยู่ทั่วบริเวณบ้าน
  3. เกลือ นอกจากผิวสัมผัสของเม็ดเกลือที่ทากและหอยทากไม่ชอบแล้ว ความเค็มยังทำให้พวกมันตายได้
    วิธีทำ โรยเกลือบางๆ รอบแปลงผักหรือบริเวณที่หอยทากเดินผ่าน หรือละลายเกลือในน้ำแล้วฉีดพ่นไปที่ตัวหอยทากก็ได้ แต่การใช้เกลือต้องระวังไม่ให้มากหรือบ่อยเกินไป เพราะอาจทำให้ดินปลูกของเราเสียได้
  4. ถ่านไม้ที่ใช้หุงต้ม ทากและหอยทากไม่ชอบวัสดุที่มีลักษณะเป็นฝุ่นผง เพราะมันจะระคายเคือง การใช้ถ่านจึงเป็นอีกวิธีที่ได้ผลดี
    วิธีทำ บดถ่านไม้หยาบๆ แล้วโรยรอบแปลงผักหรือในกระถาง ทากและหอยทากจะไม่คลานลุยผงถ่านนี้ไปกินผักของเรา
  5. กากกาแฟ คาเฟอีนที่อยู่ในกาแฟเป็นพิษกับทากและหอยทาก อีกทั้งความหยาบของกากกาแฟยังทำให้พวกมันระคายเคือง หากไม่มีกากกาแฟอาจชงกาแฟดำเข้มข้นแล้วนำไปฉีดพ่นให้ทั่วใบพืชผัก หากมันมากินพืชผักเข้าไปก็อาจตายได้

ปัญหาทากและหอยทากรบกวนช่วงหน้าฝนจะหมดไปหากลองนำวิธีเหล่านี้ไปใช้ แต่อย่าลืมว่าสัตว์เหล่านี้ขยายพันธุ์ได้ง่ายและมีจำนวนมากเมื่อมีสภาพแวดล้อมเหมาะสม ทางที่ดีควรหมั่นดูแล สังเกตแปลงต้นไม้ภายในบ้านอย่างสม่ำเสมอ แล้วหาวิธีป้องกันกำจัดที่เหมาะสมต่อไป

ป.ล. ทากที่กินพืชเป็นอาหารเป็นคนละชนิดกับที่อยู่ในป่า

เขียนโดย วิรัชญา จารุจารีต

สั่งซื้อออนไลน์ได้ที่ https://www.facebook.com/Baanlaesuanbooks/

ประโยชน์จากเปลือกไข่ ทำได้สารพัดอย่าง

3 น้ำหมักทำเอง ตัวช่วยบำรุงผัก ใบ-ดอก-ผล งามชัวร์