Felipe Pantone

ประติมากรรมศิลปะดิจิตอลกลางห้าง กับ ศิลปินระดับโลก Felipe Pantone

Felipe Pantone
Felipe Pantone

หลังจากที่ได้นำเสนอผลงานศิลป์ดิ้นได้ตามจังหวะเพลงของ โทเบียส เรห์แบร์เกอร์ ไปแล้ว ช่วงเทศกาลสิ้นปีอย่างนี้ สยามเซ็นเตอร์ จัดแสดงผลงาน ร่วมกับ ฟิลิเป้ แพนโตเน่  (Felipe Pantone) ศิลปินกราฟิตี้ชาวอาร์เจนตินา-สเปน ผู้ผสานศิลปะกราฟฟิตี้ เข้ากับ วัฒนธรรมของโลกดิจิทัลได้อย่างลงตัว

ฟิลิเป้ แพนโตเน่ได้ไปแสดงผลงานมาแล้วในหลายประเทศทั่วโลกทั้ง สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และ ฝรั่งเศส เป็นต้น โดยในครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เขาจะมาแสดงผลงานในประเทศไทย กับ นิทรรศการ “Current Work” ที่มี Highlight อยู่ที่ผลงานศิลปะจัดวาง  “W3-Dimensional Park” (เวิล์ด วายด์ เว็บ – ไดเม็นชันนอล พาร์ค) ซึ่งมีขนาดใหญ่ถึง 10 x 10 เมตร โดยผลงานชิ้นจัดแสดงคู่กับผลงานกราฟิตี้ที่สะท้อนแนวคิดของโลกดิจิทัล ณ บริเวณชั้น G ของ สยามเซ็นเตอร์

ผลงานศิลปะจัดวาง  “W3-Dimensional Park”
ผลงานศิลปะจัดวาง  “W3-Dimensional Park”
ผลงานศิลปะจัดวาง  “W3-Dimensional Park”
ผลงานศิลปะจัดวาง  “W3-Dimensional Park”
ฟิลิเป้ แพนโตเน่
ฟิลิเป้ แพนโตเน่ ใน นิทรรศการ Current Work | เครดิตภาพ สยามเซ็นเตอร์

ฟิลิเป้ แพนโตเน่ ได้กล่าวถึงนิทรรศการนี้ว่า กล่าวว่า “ผลงานชุดนี้เป็นการเชื่อมโยงโลกดิจิตอลและเทคนิคการกราฟฟิตี้เข้าด้วยกัน ซึ่งในนิทรรศการนี้ผมได้เปิดตัวผลงานภาพพ่นสเปย์ที่มีกลิ่นอายของ digital art ทั้งหมด 4 ภาพ ซึ่งไม่เคยจัดแสดงที่ไหนมาก่อน ส่วนผลงาน W3-DIMENSIONAL PARK นั้นผมได้ผสานแนวคิดของ Kinetic Art (ศิลปะความเคลื่อนไหว) และ Optical Art (ศิลปะลวงตา) เข้าด้วยกันเพื่อสร้างศิลปะที่มีความเคลื่อนไหวโดยการใช้เทคนิคการวางให้เกิดตำแหน่งทับซ้อน”

ดอนเต้ แรนเดล ฟลิปส์ แพเรล (Dante Randall Phipps Parel) ตัวแทนผู้จัดการของ Felipe Pantone Studio | เครดิตภาพ สิงหนาท นาคพงศ์พันธุ์

ทางด้าน ดอนเต้ แรนเดล ฟลิปส์ แพเรล (Dante Randall Phipps Parel) ตัวแทนผู้จัดการของ Felipe Pantone Studio ยังได้บอกกับ baanlaesuan.com ว่า “ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ฟิลิเป้ ได้สร้างผลงานไว้มากมายทั้งงานประติมากรรม การจิตรกรรมฝาผนัง และ งานพ่นกราฟิตี้ แต่ศิลปะจัดวางในห้างขนาดใหญ่ลักษณะเช่นนี้ จัดได้ว่าเป็นครั้งแรก ซึ่งถ้าถามผมในฐานะคนที่คลุกคลีกับการทำงานของเขามานาน ศิลปะจัดวางชิ้นนี้เป็นภาพสะท้อนที่เขาตีความคำว่า World Wide Web ในโลก 3 มิติ อย่างไร”

ผลงานศิลปะจัดวาง  “W3-Dimensional Park”
ผลงานศิลปะจัดวาง  “W3-Dimensional Park”
จิตต์สิงห์ สมบุญ กับ W3-DIMENSIONAL PARK
จิตต์สิงห์ สมบุญ ที่ได้มาเยี่ยมชมผลงาน W3-DIMENSIONAL PARK | เครดิตภาพ สิงหนาท นาคพงศ์พันธุ์
ผลงานศิลปะจัดวาง  “W3-Dimensional Park”
ผลงานภาพวาดสีสเปรย์ ทั้ง 4 ภาพ ที่นำมาจัดแสดงคู่กับผลงาน “W3-Dimensional Park”
ผลงาน 'OPRICHOMIE' #107
ผลงาน ‘OPRICHOMIE’ #107 ที่ใช้เทคนิควาดภาพ สีสเปรย์พ่นร่วมกับ UV INK บนแผ่น Aluminum composite
ผลงานศิลปะจัดวาง  “W3-Dimensional Park” จากมุมสูง
ผลงานศิลปะจัดวาง  “W3-Dimensional Park” จากมุมสูง

นอกจากนี้เพื่อร่วมฉลองเทศกาลแห่งความสุขที่กำลังจะมาเยือน สยามเซ็นเตอร์ ได้เนรมิต “ต้นคริสต์มาส” จากแรงบันดาลใจของผลงานของ ฟิลิเป้ แพนโตเน่ โดยใช้รูปทรงสามเหลี่ยมมาต่อกันเป็นทรงพีระมิดซึ่งมีการติดตั้งหลอดไฟไว้ภายในให้สะท้อนแสงสีสวยงาม อีกทั้งบริเวณโดยรอบยังตกแต่งด้วยหลอดนีออน ซึ่งช่างดึงดูดสายตาในยามค้ำคืนได้เป็นอย่างดี สำหรับใครที่สนใจอยากจะไปชมนิทรรศการ “Current Work” สามารถไปชมได้ตั้งแต่วันนี้ – วันที่ 31 ธันวาคม 2561 ณ ชั้น G  สยามเซ็นเตอร์

3 หนุ่ม หน้าต้นคริสต์มาสจากแรงบันดาลใจของผลงานของ ฟิลิเป้ แพนโตเน่ – ศุกลวัฒน์ คณารศ, ศุภพงษ์ อุดมแก้วกาญจนา และ ธนพล สุขุมพันธนาสาร | เครดิตภาพ สยามเซ็นเตอร์

 

เรื่อง: สิงหนาท นาคพงศ์พันธุ์

ภาพ: ฤทธิรงค์ จันทองสุข

 


ภาพเล่าเรื่องใน Bangkok Art Biennale 2018 (Photo Essay)
เรากำลังใช้ชีวิต หรือ กำลังแสดง? งานเสวนาเต็มรูปครั้งแรกในประเทศไทยของ  มารีนา อบราโมวิช
พิเชษฐ กลั่นชื่น ร่างทรง องค์ใหม่ ลงประทับแล้ว ในงาน BAB (Bangkok Art Biennale 2018)

เป็นเพื่อนกันเราได้ใน Line@ : https://line.me/R/ti/p/%40slo7204x