บ้านสีขาว

ทำไม ใครๆ ก็รัก บ้านสีขาว

บ้านสีขาว
บ้านสีขาว

หากให้พูดถึงสีที่ใครหลายคนมักจะเลือกให้เป็นสีของบ้านตนเอง บ้านสีขาว มักจะเป็นสีอันดับแรกที่ต้องกดถูกใจให้ ไม่ว่าจะเป็นบ้านสีขาวชั้นเดียว บ้านสีขาวกลางทุ่ง หรือบ้านสีขาวกลางเมือง จนเรียกได้ว่าเป็นบ้านสีขาวเปรียบเสมือนเป็นบ้านในฝันของหลายๆ คน

แต่รู้หรือไม่ การจะมีบ้านสีขาวแบบที่ใจต้องการนั้น มีองค์ประกอบต่างๆ อีกหลายด้านที่ควรรู้ นอกเหนือจากแค่ความสวยงาม ความเรียบง่ายอันใสซื่อ ความธรรมดา จนกลายเป็นสีที่คลาสสิกอยู่ในทุกยุคสมัย เพราะสีขาวยังส่งผลทั้งในแง่ของอารมณ์ความรู้สึก และสภาวะต่างๆ รอบตัวอีกด้วย

บ้านสีขาว

สีขาวในทางจิตวิทยา

นอกจากความหมายที่สื่อชัดด้วยตาเห็น สีขาว คือความสะอาด ที่ไร้สิ่งแปดเปื้อน ซึ่งในทางจิตวิทยาของสีก็มีความหมายในเชิงเดียวกัน คือความสะอาด ความบริสุทธิ์ ไร้เดียงสา ปลอดโปร่ง สว่าง ปลอดภัย ว่างเปล่า และกว้างใหญ่ เราจึงมักจะเห็นสีขาวอยู่ในวัตถุต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ เสื้อผ้า ของใช้ในบ้าน โดยเฉพาะอาคารบ้านเรือนที่ต้องมีสีขาวเป็นส่วนประกอบอยู่เสมอ

สีขาวเฉดต่างๆ

รู้หรือไม่ แท้จริงแล้วสีขาวที่คนเรามองเห็นทั่วไปนั้น ยังมีสีขาวอีกรูปแบบ คือ off-white เป็นสีขาวที่ถูกเจือด้วยสีอื่นเพื่อลดค่าสะท้อนแสงลง เมื่อมองเห็นสีออฟไวท์จะรู้สึกสบายตา ไม่แยงตาอย่างเช่นมองสีขาว (pure white) สีออฟไวท์สามารถจำแนกเฉดออกได้อีกหลายเฉดด้วยกัน และแต่ละเฉดจะมีชื่อเรียกเพื่อจำแนกให้ชัดเจน อาทิเช่น Ivory White (ขาวงาช้าง) ,egg shell (ขาวเปลือกไข่) , Pearl (ขาวไข่มุก) ,Linen White (ขาวลินิน) เป็นต้น โดยสีขาวเหล่านี้เกิดจากการแสดงสีอื่นเด่นขึ้น ทำให้มองดูหม่นกว่าสีขาวแท้ๆ บางสีจะแยกด้วยตาเปล่าไม่ชัด แต่ก็มีบางเฉดที่รู้ได้ว่าสีขาวเหล่านี้ไม่ใช่สีขาวแท้ ในงานอินทีเรียร์หรือตกแต่งภายใน สีออฟไวท์มักถูกใช้กับพื้นที่ภายในบ้าน ด้วยระดับความเข้มของเฉดเป็นมิตรกับสายตา ไม่สะท้อนแสง มองแล้วรู้สึกสบาย หรือบางจุดที่ต้องการความนุ่มนวลของแสงอย่างห้องนอนก็มักจะถูกใช้สีขาวในโทนที่ดูอบอุ่นขึ้น

โทนสีขาว

ทำไมใครๆ ก็รักบ้านสีขาว

ดูเรียบง่ายไม่มีตกยุค ต้องยอมรับเลยว่าความเรียบง่ายที่แสนธรรมดาของสีขาวเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่ง บ้านสีขาวมีความสวย ความน่ารัก และคลาสสิกอยู่ในตัวของมันเอง โดยไม่ต้องแต่งเติมเสริมสิ่งอื่นๆ ให้มากมาย และไม่ว่ายุคสมัยใด สีขาวก็จะยังเป็นสีที่ถูกใช้กับอาคารบ้านเรือนอยู่เสมอ

เข้าได้กับทุกสี การมีพื้นที่สีขาวอยู่ภายในบ้าน นอกจากจะทำให้เกิดความโปร่งโล่งในบริเวณนั้นแล้ว สีขาวยังเข้าได้กับทุกสี เช่นเดียวกับสีดำ ทำให้ง่ายต่อการจัดวางตกแต่งเฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่นๆ ไม่ต้องนั่งกังวลว่าสีของเก้าอี้ โซฟา หรือว่าผ้าม่านจะไม่แมตช์กัน

แก้ปัญหาเรื่องที่แคบ สำหรับบ้านหลังเล็ก หรือมีพื้นที่จำกัด ตัวช่วยชั้นดีที่จะทำให้บ้านดูกว้างขึ้นคือการเลือกใช้สีขาวเป็นโทนสีหลัก ทั้งช่วยในการสะท้อนแสงทำให้ห้องดูสว่างขึ้นและหลอกตาให้มองเหมือนพื้นที่แห่งนั้นกว้างใหญ่ขึ้นด้วย

สีขาวสะท้อนความร้อน ด้วยธรรมชาติของสีขาวเป็นโทนสีที่สะท้อนความร้อนและไม่กักเก็บความร้อนใดๆ การเลือกทาสีบ้านด้วยสีขาวช่วยลดความร้อนเข้าสู่บ้านได้ เช่นเดียวกับการสวมใส่เสื้อผ้าสีขาวที่จะทำให้รู้สึกร้อนน้อยกว่าสวมเสื้อผ้าสีดำ เมื่ออยู่ในสภาพอากาศเดียวกัน

ทำให้บ้านรู้สึกปลอดโปร่ง นอกจากความรู้สึกสะอาดและปลอดภัยแล้ว เมื่ออยู่ในบ้านสีขาวเราจะได้รับความรู้สึกปลอดโปร่งและผ่อนคลายแบบอัตโนมัติ เพราะสีขาวสื่อถึงความว่างเปล่าด้วยเช่นกัน

บ้านสีขาว

อยากได้บ้านสีขาวต้องมีส่วนประกอบอะไรบ้าง

ตัวบ้านสีขาว

อันดับแรกคือผนังอาคาร เป็นพื้นที่ขนาดใหญ่ในองค์ประกอบของบ้านทั้งภายในและภายนอก เทคนิคการสร้างผนังสีขาวมีหลายรูปแบบด้วยกัน อย่าง การทาสี กรุผนังด้วยไม้เทียมสีขาว กรุผนังด้วยเมทัลชีทสีขาว กรุด้วยอิฐสีขาว ฯลฯ ส่วนผนังภายในบ้าน สามารถใช้วัสดุตกแต่งอื่นๆ เป็นตัวนำในการสร้างบรรยากาศได้ อาทิ การติดวอลเปเปอร์ บุกระเบื้อง บุแผ่นลามิเนต และทาสี แต่ละวัสดุก็มีความสวยงามและให้โทนสีขาวที่แตกต่างกันไป รวมทั้งเรตราคาก็ต่างกันด้วยเช่นกัน

บ้านสีขาว
เจ้าของบ้าน : คุณรัชฎาวรรณ อาจหาญ
ประตู หน้าต่าง บ้านสีขาว

เจ้าของบ้าน : คุณศรัญญู เอื้อวิเศษวัฒนา และคุณนภัทร สำเภาทอง

หน้าต่างสีขาว

หน้าต่างสีขาว ห้องนอนสีขาว

ประตูสีขาว อีกปัจจัยที่จะทำให้บ้านสีขาวสวยงามกลมกลืนคือประตูหน้าต่าง ที่เป็นช่องเปิดของตัวอาคารและเห็นได้ชัดทั้งภายในบ้านและภายนอกบ้าน วัสดุที่ใช้ผลิตประตูหน้าต่างมีหลายชนิด เริ่มจากวัสดุเบสิกที่ใช้กันมาตั้งแต่โบราณอย่าง ไม้ แต่ด้วยเป็นวัสดุจากธรรมชาติทำให้เจอปัญหาเรื่องการเสื่อมสภาพเร็วตามมาเสมอ หรือจะเป็นวัสดุสมัยใหม่อย่างเหล็กแต่ก็มีข้อด้วยคือน้ำหนักมาก เปิดปิดลำบาก และมีเรื่องของสนิมเข้ามากวนใจ เมื่อเจอกับสภาพอากาศร้อนชื้นของเมืองไทย ซึ่งสองวัสดุนี้ต้องผ่านกระบวนการทำสีแยก หากไม่มีคุณภาพจะเกิดปัญหาสีหลุดล่อนตามมาภายหลัง

ประตูหน้าต่างไวนิล เป็นอีกวัสดุที่เติมเต็มบ้านสีขาวให้กลมกลืนสวยงามเป็นหนึ่งเดียว สีขาวของเนื้อไวนิลเกิดจากการผ่านกระบวนการทำสีมาจากโรงงานผลิต บวกกับคุณภาพของวัสดุที่ทำจาก uPVC ซึ่งเป็นวัสดุสังเคราะห์ที่สกัดจากกระบวนการปิโตรเคมี มีความแข็งแรง ทนต่อสภาพแวดล้อมทั่วไปได้ดี และไม่เป็นสนิม ประตูหน้าต่างไวนิลจึงเป็นเหมือนส่วนเต็มเติมบ้านสีขาวให้โดดเด่นและคุ้มค่าในระยะยาว

บ้านสีขาว
เจ้าของบ้าน : คุณศรัญญู เอื้อวิเศษวัฒนา และคุณนภัทร สำเภาทอง

ทั้งนี้ หากเลือกสร้างบ้านสีขาวแล้ว อย่าลืมจัดวางองค์ประกอบอื่นๆ เพื่อให้บ้านดูสวยงาม อย่างการเลือกเฟอร์นิเจอร์สีสันสดใส หรือการเลือกของแต่งบ้านที่โทนสีต่างๆ สำหรับสร้างความน่าสนใจหรือจุดนำสายตาไม่ให้ห้องสีขาวที่เราอยู่อาศัยดูเรียบนิ่งเกินไป เช่นเดียวกับบริเวณนอกบ้าน แค่เพียงจัดสวน เพิ่มความโดดเด่นรอบๆ บ้านด้วยต้นไม้ ก็ช่วยให้บ้านสีขาว น่าอยู่มากขึ้น

WINDSOR

ถ้าหากท่านต้องการข้อมูลเกี่ยวกับการออกแบบช่องแสงหรือประตูหน้าต่างสำหรับ Green House หรือ Sun Room เพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่สายตรงบริการลูกค้า โทร. 02 555 0333 หรือ Facebook: www.facebook.com/Windsorpage

WINDSOR ขอชวนบุคคลทั่วไปร่วมส่งผลงานเข้าประกวดออกแบบเฟอร์นิเจอร์ เพื่อเฟ้นหานักออกแบบในโครงการ WINDSOR Design Awards 2019 : Volume 02 หัวข้อ “Creative Outdoor Living” โดยไม่จำกัดสไตล์ แต่ต้องสามารถนำไปผลิตและใช้งานได้จริง เพื่อนำผลงานไปแสดงโชว์ในงานสถาปนิก ’62 และเผยแพร่ในนิตยสารบ้านและสวน โดยผู้ที่ผ่านเข้ารอบจะได้รับโอกาสเข้าร่วมกิจกรรม workshop กับทาง WINDSOR  ที่ Vinyl Creation ผู้ชนะจะได้รับเงินรางวัลมูลค่ากว่า 75,000 บาท!!  ร่วมส่งผลงานได้ตั้งแต่วันนี้ – 28 ก.พ. 2562 สนใจสมัคร หรือติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.baanlaesuan.com/windsor-design-awards-2019/