ร้านกาแฟชายทุ่ง ปทุมธานี

กาแฟชายทุ่งสรรสร้างอย่างสร้างสรรค์

ร้านกาแฟชายทุ่ง ปทุมธานี
ร้านกาแฟชายทุ่ง ปทุมธานี

ปฏิเสธไม่ได้ว่าไลฟ์สไตล์แวะ ชิม แชร์ ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของคนสมัยนี้ ร้านกาแฟ ร้านอาหารต่าง ๆ จึงเน้นสร้างพื้นที่เพื่อตอบสนองกระแสทางโซเชียล แต่สำหรับร้านกาแฟที่นี่เป็นมากกว่าที่นั่งพักผ่อนจิบกาแฟ มากกว่าพื้นที่พบปะเจรจา มากกว่าที่โด่งดังทางโซเชียล แต่กลับเป็นพื้นที่แห่งการสร้าง… สร้างอาชีพ สร้างความรู้ สร้างช่วงเวลาดี ๆ สร้างความอิ่มเอมใจ รวมถึงสร้างแรงบันดาลใจ ด้วยบรรยากาศและดีไซน์การตกแต่งที่อบอุ่น รวมถึงความใส่ใจในรายละเอียดของเจ้าหน้าที่ทุกท่าน ทำให้ร้านนี้เป็นร้านที่ทุกคนต้องการมาเยี่ยมเยียน ที่นี่ “ร้านกาแฟชายทุ่ง” ปทุมธานี

ร้านกาแฟชายทุ่ง สร้างขึ้นเพื่อสนับสนุนการปลูกเมล็ดกาแฟของชาวเขาจาก 9 ดอยในภาคเหนือ บนเนื้อที่ทั้ง 19 ไร่ของโครงการศูนย์การเรียนรู้เกษตรชุมชนเมืองในพื้นที่ดินเปรี้ยว ได้ถูกแบ่งสัดส่วนพื้นที่ด้านหน้าสร้างตัวอาคารหลักสีขาวสไตล์โคโลเนียล พื้นที่ถัดมาเป็นแหล่งเรียนรู้วิถีเกษตร ที่มีบ่อปลา แปลงผักสวนครัว แปลงสมุนไพร และแปลงนาสาธิต สำหรับสร้างความรู้และโอกาสทางอาชีพให้กับผู้ที่สนใจและโซนสุดท้ายเป็นที่ดินว่างเปล่า นำเสนอโครงการศูนย์เรียนรู้เกษตรชุมชนเมืองในพื้นที่ดินเปรี้ยว ตามพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

เมล็ดกาแฟ

ร้านกาแฟชายทุ่ง

กลิ่นอายไทย ๆ ที่ผสมผสานความทันสมัยสะท้อนผ่านตัวอาคารหลักสีขาวสไตล์โคโลเนียลที่สร้างง่ายอยู่สบาย ออกแบบให้ร่วมสมัยด้วยหลังคาทรงปั้นหยาที่มีสีสันตามธรรมชาติ ระเบียงกว้างมีเสารองรับชายคา ประตูและหน้าต่างประดับไม้ฉลุลายด้านบน และเลือกใช้พื้นไม้สีน้ำตาลดูอบอุ่น การตกแต่งมีรายละเอียดสวยหวานชวนให้นึกถึงความทรงจำวันวาน แต่ก็ใส่ความทันสมัยเข้าไปทำให้ดูเรียบโก้น่าใช้งานมากขึ้น เป็นอีกความสวยงามที่อยู่ได้นานๆ แบบไม่รู้เบื่อ จึงสร้างความรู้สึกประทับใจตั้งแต่แรกเข้ามาเลยทีเดียว

ร้านกาแฟชายทุ่ง

ร้านกาแฟชายทุ่ง
ดีไซน์ที่ทันสมัยผสมผสานกับกลิ่นอายโคโลเนียลอย่างลงตัว โดดเด่นด้วยระเบียงกว้างที่ใช้วัสดุทดแทนไม้ ทั้งพื้นสีในเนื้อ ระเบียง เสา เชิงชาย ฝ้าเพดาน ระแนง ให้ความรู้สึกเหมือนไม้จริงที่ดูอบอุ่นน่าใช้งาน พร้อม ๆ กับเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
ร้านกาแฟชายทุ่ง
ตัวอาคารยกพื้นขึ้นมาเล็กน้อย ให้อารมณ์แบบบ้านไทยร่วมสมัย เปิดมุมมองโดยรอบให้กว้างขึ้นได้ความรู้สึกเหมือนบ้านพักตากอากาศ

เริ่มจากตัวอาคารหลักสีขาวที่ยกพื้นสูงให้อารมณ์แบบบ้านไทยร่วมสมัย มีชานพักรอบอาคารที่ช่วยเพิ่มพื้นที่พักผ่อนให้กับลูกค้า ซึ่งเมื่อเดินขึ้นไปเพียงเล็กน้อยก็จะพบกับโซนร้านกาแฟที่ตกแต่งอย่างเรียบง่ายให้ความเป็นกันเอง เพียงเติมแต่งด้วยรอยยิ้มของเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการอยู่หลังเคาน์เตอร์หลังเครื่องชงกาแฟ เท่านี้ก็พร้อมต้อนรับลูกค้าทุกท่านอย่างอบอุ่น

ร้านกาแฟ

ร้านกาแฟ

ไฮไลท์ที่พลาดไม่ได้ของร้านกาแฟชายทุ่งคือการลิ้มรสกาแฟเกรดพรีเมียมอย่าง ชายทุ่งคอฟฟี่ สำหรับผู้ที่ไม่ดื่มกาแฟสามารถลิ้มลองน้ำมัลเบอร์รี่บริสุทธิ และยังมีเบเกอรี่ต่าง ๆ ที่ล้วนคัดสรรวัตถุดิบที่ดีใส่ใจในทุกรายละเอียดอย่างแท้จริง

ในส่วนของโซนโต๊ะที่นั่งรอบอาคารได้เพิ่มความปลอดโปร่งด้วย façade ไม้ที่เสริมความรู้สึกโล่งสบาย ช่วยระบายอากาศ และยังช่วยบดบังแดดช่วงเช้าและช่วงบ่ายได้อย่างดี ทำให้ลูกค้าสามารถนั่งพักจิบกาแฟ เป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนความคิด สร้างไอเดีย และสร้างแรงบันดาลใจใหม่ ๆ

ร้านกาแฟชายทุ่ง

ไม้เฌอร่า
Façade ไม้พื้นเทียมสีในเนื้อ รอบอาคาร ให้ความสวยงามที่ดูแปลกตา

เอกลักษณ์บ้านไทยร่วมสมัยอีกอย่างคือผนังไม้กลึงขอบที่ติดตั้งแบบซ้อนเกล็ด จึงไม่เห็นรอยต่อและรอยหัวสกรูโดดเด่นด้วยการปูตั้งแต่ผนังจรดฝ้าเพดาน ทำให้เนื้องานออกมาดูสวยเป็นผืนเดียวกันทั้งหมด

ร้านกาแฟ

โซนแหล่งเรียนรู้วิถีเกษตรแปลงผักสวนครัว แปลงสมุนไพร และแปลงนาสาธิต สำหรับให้ความรู้แก่ผู้ที่สนใจ

นอกเหนือไปจากการขายกาแฟเกรดพรีเมียมแล้ว เป้าหมายอีกอย่างของกาแฟชายทุ่งยังเสริมการสร้างตั้งแต่ “สร้างอาชีพ” ให้แก่ชาวเขาเกษตรกรไร่กาแฟ ในการขยายตลาดกาแฟมาสู่คนภาคกลางให้ได้ลิ้มรสความกลมกล่อมของกาแฟไทย “สร้างความรู้” ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงให้แก่ผู้ที่สนใจ สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันของตนเอง“สร้างช่วงเวลาดี ๆ สร้างความอิ่มเอมใจ” จากการได้ชมและสัมผัสความตั้งใจ ใส่ใจในทุกรายละเอียดของผู้สร้างและเจ้าหน้าที่ทุกท่าน รวมถึง ”สร้างไอเดีย” ในการตกแต่งร้านแนวอบอุ่นใกล้ชิดธรรมชาติที่สร้างง่ายอยู่สบายและที่สำคัญคือ “สร้างแรงบันดาลใจ” ในการรังสรรค์สิ่งดี ๆ ให้สังคม นับได้ว่าร้านกาแฟชายทุ่งแห่งนี้เป็นสถานที่แห่งการสรรสร้างอย่างสร้างสรรค์อย่างแท้จริง

ร้านกาแฟชายทุ่ง : คลอง 4 ต.บึงยี่โถ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี 02 280 1640

สนับสนุนข้อมูลโดย เฌอร่า