รีโมทกดไม่ติด แก้อย่างไร?

รีโมทกดไม่ติด เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นได้บ่อยๆ อุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ที่เราใช้งานกันอยู่ในชีวิตประจำวัน มักมีปัญหากวนใจเราอยู่เนืองๆ เช่น กดปุ่มรีโมทแล้วไม่มีการตอบสนอง, memory card หรือซิมการ์ดที่ใส่ในโทรศัพท์มือถือแล้ว แต่เครื่องฟ้องว่ามองไม่เห็น เป็นต้น

วิธีแก้ปัญหา รีโมทกดไม่ติด ที่ให้ใช้ยางลบดินสอถูบริเวณหน้าสัมผัส เพื่อลบเอาคราบสกปรกต่างๆ ออกก็จะใช้งานได้ตามปกติ แต่บางครั้งจุดที่ต้องทำความสะอาดไม่สามารถถูด้วยยางลบได้ จำเป็นต้องใช้สเปรย์ทำความสะอาดหน้าสัมผัส หรือ degreaser cleaner เข้ามาช่วย

สเปรย์ทำความสะอาดหน้าสัมผัสมีทั้งแบบระเหยเร็ว คือเมื่อฉีดแล้วจะระเหยไปหมดในระยะเวลาสั้นๆ เรียกกันว่า degreaser cleaner กับอีกแบบหนึ่งจะเหลือน้ำมันติดผิวสัมผัส ถ้าฉีดมากก็มีน้ำมันเหลืออยู่บนพื้นผิวมาก ฉีดน้อยก็จะมีน้อย เรียกว่า contact cleaner แต่ก็ไม่แน่เสมอไป เพราะบางยี่ห้อ เรียกสินค้าของตัวเองว่า contact cleaner แล้วระบุเพิ่มเติมว่าระเหยเร็ว ไม่มีสิ่งตกค้าง ทำให้เราไม่สามารถอ้างอิงลักษณะการทำความสะอาดโดยตรงได้ คงต้องอ่านฉลากผลิตภัณฑ์ หรือทดลองฉีดใส่พื้นผิวใดๆ เพื่อทดสอบก่อนนำไปใช้จริง

หากต้องการทำความสะอาดหน้าสัมผัสอุปกรณ์ทางไฟฟ้า เช่น ปุ่มรีโมทคอนโทรล, Memory card ในเครื่องคอมพิวเตอร์, SD card ที่ใส่ในมือถือ หรือขั้วปลั๊กไฟต่างๆ แนะนำให้ใช้ degreaser cleaner ครับ ซึ่งสเปรย์ชนิดนี้มีคุณสมบัติเหมือนๆ กันในแต่ละยี่ห้อ นั่นก็คือ ระเหยเร็วและไม่หลงเหลือสิ่งใดไว้ที่หน้าสัมผัส ช่วยขจัดคราบน้ำมัน คราบเขม่า คราบออกไซด์ ฝุ่นละออง และสิ่งสกปรกบนหน้าสัมผัสทุกชนิด

ซ่อมรีโมท

ด้านหน้าของรีโมทคอนโทรลเป็นปุ่มกดต่างๆ แต่ด้านในเป็นอย่างที่เห็นในภาพ ลายวงจรทางขวามือ หน้าสัมผัสเคลือบด้วยตัวนำไฟฟ้า ถ้าหน้าสัมผัสสกปรก กดปุ่มเท่าไหร่ก็จะไม่ติด การใช้ยางลบๆที่หน้าสัมผัส อาจทำให้สารเคลือบหายไป งานนี้ใช้สเปรย์ฉีดลงไปบนลายวงจรจะปลอดภัยกว่า

ซิมมือถือ และ SD card ก็เกิดปัญหาขึ้นบ่อยๆ จะใช้ยางลบมาลบหน้าสัมผัสก็ได้

ซิมมือถือ และ SD card ก็เกิดปัญหาขึ้นบ่อยๆ จะใช้ยางลบมาลบหน้าสัมผัสก็ได้

แต่วันนี้ขอแนะนำให้ใช้สเปรย์ทำความสะอาดหน้าสัมผัสแทน

แต่ขอแนะนำให้ใช้สเปรย์ทำความสะอาดหน้าสัมผัสแทน

 

เราใช้ยางลบลบความสกปรกบนหน้าสัมผัสของ SD card ได้ แต่ที่ตัวเครื่องต้องใช้สเปรย์ช่วย เพราะยางลบเข้าไปไม่ถึง ไม่ต้องฉีดมากจนแฉะ แค่กดเบาๆ ครั้งเดียวก็พอแล้ว อย่าลืมว่าต้องปิดเครื่องมือถือก่อนเสมอ และทิ้งช่วงให้หน้าสัมผัสแห้งสนิท ค่อยเปิดเครื่องขึ้นมาใช้งาน ซึ่งเราสามารถใช้สเปรย์ชนิดนี้กับช่องเสียบหูฟังได้ด้วย จะช่วยสดเสียงครืดคราดเวลาที่เราขยับขั้วสายหูฟัง หรืออาการติดๆดับๆของหูฟังได้

 

เรื่องและภาพ บ้านนายช่าง


Smart Bathroom อุปกรณ์บันเทิงเชิงผ่อนคลายในห้องน้ำสมัยใหม่
ติดตามเรื่องราวน่าสนใจได้ทุกวันที่  : facebook.com/baanlaesuanmag