คาเฟ่อิฐ

DOI CHAANG CAFFÈ #367 ถอดรหัสสถาปัตยกรรมของชาวอาข่าสู่คาเฟ่อิฐสุดยูนีค

คาเฟ่อิฐ
คาเฟ่อิฐ

RAW / CRAFT / LOCAL / HILL TRIBE / MODERN / PREMIUM

หัวใจสำคัญที่สะท้อนอัตลักษณ์ของแบรนด์ DOI CHAANG COFFEE ได้รับการตีความและหล่อหลอมจนเกิดเป็น คาเฟ่อิฐ ที่มีรูปลักษณ์แบบสถาปัตยกรรมอิฐขนาด 150 ตารางเมตร ริมทางหลวงหมายเลข 340 บางบัวทอง-สุพรรณบุรี แม้จะดูโดดเด่นสะดุดตาแต่กลับไม่ได้ดูแปลกแยกไปจากบริบทชานเมืองรอบข้าง ซึ่งนั่นอาจเป็นคำยืนยันว่า “อิฐ” คือพื้นฐานของสิ่งก่อสร้างท้องถิ่นที่สอดคล้องกับบริบทวัฒนธรรมของเรามาอย่างยาวนาน

คาเฟ่อิฐ

คาเฟ่อิฐ
อาคารอิฐขนาดย่อมตั้งอยู่โดดเด่นท่ามกลางบริบทของย่านชานเมือง เนื่องจากอิฐเป็นวัสดุดั้งเดิมที่เราคุ้นเคยเป็นอย่างดี แต่กลับไม่มีโอกาสได้เห็นบ่อยนักในสถาปัตยกรรมปัจจุบัน คาเฟ่แห่งนี้จึงได้รับการพูดถึงและดูสะดุดตาเป็นพิเศษสำหรับผู้คนที่เดินทางผ่านไปมา

DOI CHAANG Caffè แฟรนไชส์ร้านกาแฟแบรนด์ไทยที่มีสาขาอยู่ทั่วประเทศ ในส่วนสาขาที่อยู่ภายใต้การบริหารของบริษัทเอส ดับบลิว ซี บิซ จำกัด แห่งนี้ มาพร้อมสัญลักษณ์ #367 และการนำเสนอประสบการณ์การดื่มกาแฟที่แตกต่าง ผ่านงานออกแบบที่่แปลกใหม่ แต่ตอบรับกับวิถีชีวิตปัจจุบันได้อย่างน่าสนใจ

จากเจตนารมณ์แรกเริ่มของ คุณวรพิชญ์ สุขุยานนท์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท เอส ดับบลิว ซี บิซ จำกัด ที่ปรารถนาให้กาแฟคุณภาพแบรนด์ไทยแท้ที่ได้รับการยอมรับระดับสากลอย่างกาแฟดอยช้าง เป็นที่รู้จักในหมู่ผู้บริโภคภายในประเทศมากขึ้น ด้วยการให้คาเฟ่เป็นพื้นที่บอกเล่าเรื่องราวที่มาของกาแฟแต่ละแก้ว ตั้งแต่จุดเริ่มต้นของเมล็ดกาแฟ ไปจนถึงคุณค่าของแบรนด์ไทยที่น่าภูมิใจ

คาเฟ่อิฐ ผนังอิฐ
บริเวณทางเข้าร้านมีผนังขนาบข้างทั้งสองด้านเพื่อให้เกิดทางเดินขนาดแคบ ก่อนจะค่อย ๆ เปิดเข้าสู่พื้นที่โล่งกว้างด้านใน ช่องเปิดรูปสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัด ช่วยสร้างความเชื่อมโยงกับพื้นที่อื่น ๆ ของคาเฟ่ได้อย่างดี ส่วนระแนงเหนือศรีษะก็ทำให้เกิดมิติของแสงเงาพาดผ่านลงมาบนผิวผนัง ซึ่งจะเปลี่ยนองศาไปเรื่อย ๆ ตามแต่ละช่วงเวลาของวัน

คาเฟ่อิฐ ผนังอิฐ

คาเฟ่อิฐ ผนังอิฐ
หลังคาสูงโปร่งเชื่อมต่อกับส่วนหลังคาสกายไลท์ทำให้เกิดบรรยากาศที่แตกต่าง เฟินแขวนช่วยเติมความสดชื่น และลดความเวิ้งว้างของสเปซด้านบน ส่วนหลังคามุงชิงเกิ้ลรูฟทับด้วยไม้สนซีดาร์ ให้อารมณ์ความรู้สึกหลังคาปีกไม้แบบบ้านชาวเขา แต่ทนทานและดูแลรักษาง่ายกว่าในระยะยาว

สถาปนิกจึงตีโจทย์ความต้องการดังกล่าว โดยเลือกนำเสนอกลิ่นอายความเป็นท้องถิ่นผ่านวัสดุดั้งเดิมอย่าง “อิฐ” ในรูปแบบของสถาปัตยกรรมรูปทรงเรียบง่ายดูโมเดิร์นในภาษาของการออกแบบร่วมสมัย ตอบรับกับวิถีชีวิตปัจจุบันได้อย่างดี พร้อมกับรายละเอียดความโค้งเว้าที่ช่วยลดทอนความแข็งกระด้าง อันได้แรงบันดาลใจมาจากสัดส่วนและความลาดเอียงของหลังคาและตัวเรือนพื้นถิ่นของชาวอาข่า ผู้เป็นต้นน้ำของสายธารเมล็ดกาแฟคุณภาพเยี่ยม ผิวสัมผัสของอิฐมอญโบราณดูดิบแต่กลับขัดแย้งอย่างลงตัวเมื่อผสานกับวัสดุสมัยใหม่ อย่างเหล็ก และกระจก ช่องเปิดสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัดที่สอดแทรกอยู่บนระนาบผนังอิฐทึบยังเป็นอีกรายละเอียดการออกแบบที่สะท้อนถึงอัตลักษณ์พื้นถิ่นของชาวอาข่า เชื่อมโยงกับลวดลายผ้าทอพื้นถิ่นที่ใช้ตกแต่งอยู่ภายในคาเฟ่ ทั้งยังเป็นองค์ประกอบช่วยสร้างมิติให้สเปซ ผ่านการเล่นกับแสงเงาที่จะเปลี่ยนไปตามช่วงเวลา

คาเฟ่อิฐ ผนังอิฐ ดอยช้าง
สเปซภายในร้านโปร่งสบายด้วยแสงธรรมชาติและเพดานสูง คานเหล็กสีดำด้านบนยังช่วยเพิ่มกลิ่นอายอินดัสเทรียล ไปพร้อม ๆ กับการเพิ่มรายละเอียดของคราฟต์ท้องถิ่น อย่างท่อนไม้แอชปั่นเสี้ยน และโคมไฟหมวกชาวเขา
คาเฟ่อิฐ ผนังอิฐ ดอยช้าง
นอกเหนือไปจากงานฝีมือในการก่ออิฐ รอยต่อระหว่างอิฐกับกระจกก็เป็นอีกรายละเอียดที่ต้องให้ความสำคัญ

ภายในร้านเห็นได้ชัดเจนถึงการผสมผสานระหว่างงานคราฟต์ท้องถิ่นกับความร่วมสมัยวิถีคนเมือง ผิวสัมผัสดิบกระด้างของอิฐมอญ ช่วยสร้างความเชื่อมโยงจากภายนอกสู่ภายใน และเข้ากันได้ดีกับรายละเอียดการตกแต่งที่สะท้อนถึงงานฝีมือ ไม่ว่าจะเป็นโคมไฟชาวเขา และชุดเก้าอี้ที่มีดีเทลของงานหัตถกรรม นอกจากนี้ยังเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์หลากหลายรูปแบบ เช่น โซฟา โต๊ะยาว และเคาน์เตอร์บาร์ เพื่อตอบสนองการใช้งานที่แตกต่างกันของผู้ใช้งานในปัจจุบัน

เช่นเดียวกับคาเฟ่ดอยช้างแห่งอื่น ๆ ในเครือที่มีการใช้ผ้าทอของชาวอาข่ามาตกแต่งเคาน์เตอร์ รวมถึงนำเสนอประวัติความเป็นมาของแบรนด์ เพื่อให้ชาวไทยได้รับรู้ถึงแบรนด์กาแฟคุณภาพของไทยซึ่งได้รับการยอมรับในระดับสากล นำไปสู่ผลลัพธ์ของความ “ร่วมสมัย” ที่ไม่ลืม “รากเหง้า” ตรงตามเจตนารมณ์เริ่มต้นคาเฟ่อิฐ ผนังอิฐ ดอยช้าง

คาเฟ่อิฐ ผนังอิฐ ดอยช้าง
ผนังภายในร้านเด่นด้วยแพตเทิร์นการก่ออิฐมอญโบราณที่ถอดลายมาจากผ้าพื้นเมืองชาวอาข่า กลายเป็นจุดนำสายตาท่ามกลางวัสดุ และของตกแต่งสมัยใหม่ได้อย่างน่าสนใจ

 

DID YOU KNOW

DOI CHAANG COFFEE มีเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนบนดอยช้าง จังหวัดเชียงราย เพื่อรับซื้อผลกาแฟสดจากเกษตรกร โดยมีการการันตีราคา พร้อมทั้งควบคุมให้ผลิตผลได้มาตรฐานเกษตรอินทรีย์ เสริมสร้างองค์ความรู้ให้เกษตรกรตั้งแต่เริ่มต้น ดังนั้นแบรนด์ดอยช้างจึงให้ความสำคัญกับ “แหล่งที่มาของวัตถุดิบ” อย่างยิ่ง ด้วยเหตุนี้ภายในร้านกาแฟแฟรนไชส์ทุกร้านจึงมีเรื่องราวประวัติความเป็นมา รวมไปถึงการตกแต่งด้วยผ้าพื้นถิ่นของชาวอาข่า นอกจากจะรักษาความเป็นกำเนิด ยังช่วยเผยแพร่ให้ผู้คนรู้จักวัฒนธรรมของชาวอาข่ามากขึ้น

 

ที่ตั้ง

แยกนพวงศ์ เส้นบางบัวทอง-สุพรรณบุรี          

 

เจ้าของ : บริษัทเอส ดับบลิว ซี บิซ จำกัด
ออกแบบ :  คุณพวัสส์ อธิศิริอริยกุล Yorchang Studio Co.,Ltd โทร. 08-1532-2387
ตกแต่ง  : คุณภารดี เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา Trimode Studio Co.,Ltd โทร. 08-1376-0402
ผู้รับเหมา : บริษัท ดีไซน์ บาร์ จำกัด


เรื่อง  : NN12
ภาพ : นันทิยา

อ่านต่อ Akha Ama Living Factory ท้องถิ่น ชีวิต กาแฟ