กรีนเฮ้าส์ สีขาว

ไอเดียต่อเติมสตูดิโอเล็กๆ ให้สวยงามและใช้งานได้จริง

กรีนเฮ้าส์ สีขาว
กรีนเฮ้าส์ สีขาว

สำหรับหลายท่าน เมื่อได้บ้านมาสักหลังพื้นที่ใช้งานที่ได้มาก็อาจจะไม่เพียงพอหรือไม่ตรงตามจริตการอยู่อาศัยของตัวเอง คงอดไม่ได้ที่จะอยาก เติมนั่นเติมนี่ให้บ้านนั้นลงตัวกับวิธีการใช้ชีวิตให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ หรืออย่างน้อย ได้ตกแต่งตรงนั้นตรงนี้ เพื่อให้บ้านโล่งๆ น่าอยู่ขึ้นอีกสักนิด หรือเป็นสไตล์ที่ตัวเองชื่นชอบก็คงจะน่ารื่นรมย์

โดยเฉพาะกับคนที่ชอบทำงานที่บ้าน หรือหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องหอบงานที่ค้างคาจากข้างนอกกลับมาทำ ถ้ามีที่โล่งๆ เหลืออยู่รอบๆ บ้าน ลองต่อเติมมันขึ้นใหม่เป็นสตูดิโอทำงานให้เป็นที่เป็นทาง แทนที่จะนั่งในห้องนั่งเล่นบ้าง บนโต๊ะอาหารบ้าง ก็คงจะช่วยให้มีความสุขกับงานมากขึ้นได้แม้เพียงเล็กน้อย (ถึงจะไม่ช่วยให้งานในมือลดลงก็เถอะ!)

กรีนเฮ้าส์ สีขาว

โอกาสนี้เราเลยจะมาแนะนำไอเดียและหลักการสำคัญๆ ในการต่อเติมสตูดิโอในบ้าน ให้นำไปปรับใช้กันได้ตามสะดวก ดังต่อไปนี้

สไตล์ไหนล่ะที่ต้องการ

กรีนเฮ้าส์ สีขาว

เชื่อว่าแต่ละคนก็น่าจะมีสไตล์การตกแต่งส่วนตัวที่ชอบกันอยู่แล้ว ขอแนะนำว่าให้ยึดสไตล์นั้นไว้ ไม่จำเป็นต้องตามกระแส พยายามนึกถึงสภาพพื้นที่ที่ตัวเองอยู่ในนั้นแล้วจะสบายใจที่สุด เพราะการทำงานส่วนใหญ่ตัวเรามักจำเป็นจะต้องอยู่ติดโต๊ะเป็นเวลานาน สถานที่ที่ทำให้ปลอดโปร่งและมีสมาธิจึงจำเป็นมากที่สุด อาจนึกถึงเฟอร์นิเจอร์ หรือโทนสีที่ชอบเป็นอันดับแรกก็ได้ ส่วนการตกแต่งนั้นก็ใช้สิ่งของที่มองแล้วไม่เบื่อ หรือสร้างแรงบันดาลใจวางไว้ใกล้ตัว ก็น่าจะช่วยสร้างบรรยากาศการทำงานที่ดีให้เกิดขึ้น

อย่าลืมว่าแสงสว่างนั้นสำคัญ

กรีนเฮ้าส์ สีขาว

สิ่งสำคัญที่สุดในพื้นที่ทำงาน คือแสงสว่างที่เพียงพอ โดยเฉพาะแสงจากธรรมชาติ ซึ่งนอกจากจะช่วยเรื่องพื้นฐานอย่างการมองเห็น แสงธรรมชาติยังช่วยลดความเครียด ให้ความปลอดโปร่ง โดยเฉพาะหากมีหน้าต่างหรือบานกระจกขนาดใหญ่ที่เอื้อให้สามารถทิ้งสายตาออกไปได้ไกลๆ ก็จะช่วยลดความอึดอัดและคร่งเครียดจากงานตรงหน้า การติดตั้งบานกระจกหรืออุปกรณ์ที่เหมาะสม ในตำแหน่งที่สมควร จึงเป็นสิ่งที่ควรคำนึงถึง

ไม่ควรละเลยเรื่องการระบายอากาศ

กรีนเฮ้าส์ สีขาว

การระบายอากาศโดยไม่พึ่งพาแต่เพียงเครื่องปรับอากาศ เป็นสิ่งที่ถูกละเลยมากที่สุดในการออกแบบสตูดิโอหรือพื้นที่ทำงานเลยก็ว่าได้ แต่นอกจากเรื่องแสงแล้ว คุณภาพของพื้นที่ทำงานที่ดีย่อมขึ้นอยู่กับเรื่องของอากาศที่ปลอดโปร่งด้วย ไม่เพียงแต่ในสตูดิโอทำงานที่มีฝุ่นหรือมีสิ่งของมาก ในที่ทำงานธรรมดาก็ควรมีส่วนที่เข้าถึงอากาศภายนอกได้ การมีหน้าต่าง ประตู หรือการออกแบบให้มีช่องระบายอากาศรับลมจึงเป็นสิ่งที่ควรทำในทุกการต่อเติมพื้นที่ใหม่ๆ

ป้องกันความชื้น ฝน และน้ำรั่ว

กรีนเฮ้าส์ สีขาว

ในขณะเดียวกัน เมื่อห้องมีอุปกรณ์ที่ช่วยรับแสงและระบายอากาศได้ปลอดโปร่ง หลายครั้งมันก็อาจกลายเป็นรอยต่อที่จะนำมาซึ่งความชื้น น้ำ ฝน ที่เล็ดลอดมาจากภายนอกได้ การออกแบบก่อสร้างที่คำนึงถึงการอยู่อาศัยอย่างมีคุณภาพ รวมถึงอุปกรณ์หน้าต่างหรือประตูที่แข็งแรง ทนทาน มีคุณภาพ ผ่านการออกแบบและทดลองมาเป็นอย่างดีแล้ว จะช่วยป้องกันความชื้น น้ำ และฝนจากภายนอกได้ สิ่งที่ควรคำจึงเป็นการมองหาผู้ออกแบบหรือสถาปนิกที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ นอกจากนั้นก็ควรมองหาอุปกรณ์ประตูหน้าต่างที่ดี ที่จะช่วยให้ห้องที่ต่อเติมมาใหม่นั้นเป็นสถานที่ทำงานที่น่ารื่นรมย์ ไม่เป็นกังวลและอุปสรรคต่อการใช้ชีวิต

WINDSOR

ถ้าหากท่านต้องการข้อมูลเกี่ยวกับการออกแบบช่องแสงหรือประตูหน้าต่างสำหรับ Green House หรือ Sun Room เพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่สายตรงบริการลูกค้า โทร. 02 555 0333 หรือ Facebook: www.facebook.com/Windsorpage


เรื่องแนะนำ

10 ไอเดียการทำ Sun room และ Green house