MADE IN THAILAND งานออกแบบเชิงทดลองโดย THINKK STUDIO (1)

THINKK STUDIO สตูดิโอออกแบบรุ่นใหม่ไฟแรงของไทยที่สร้างชื่อในแวดวงดีไซน์โลกมาแล้ว นำเสนอคอลเล็กชั่นใหม่ล่าสุด “Made in Thailand” งานออกแบบที่เกิดจากความร่วมมือกับช่างฝีมือท้องถิ่น และอุตสาหกรรมการผลิตรายใหญ่ของไทย ผสมผสานเอกลักษณ์ของงานอุตสาหกรรม นวัตกรรมทางเทคโนโลยีและมรดกงานหัตถกรรมไว้ด้วยกันอย่างลงตัว พร้อมความพยายามที่จะสะท้อนถึงงานออกแบบ “แบบไทย ๆ” ที่หลุดจากกรอบ ทั้งทางด้านรูปแบบและกระบวนการผลิตแบบเดิม ๆ อันเป็นผลมาจากการที่ไทยเป็นเพียง “ผู้รับจ้างผลิต” ให้นักออกแบบทั่วโลกมาอย่างยาวนาน (เกินไป?)

Fluted / Margin / Any Length คือ 3 จาก 9 ผลงานของ THINKK Studio ในคอลเล็คชั่นนี้ที่สะท้อนให้เห็นถึงการทดลองค้นหาความเป็นไปได้ใหม่ในการออกแบบ  ผ่านการศึกษาวัสดุหรือกระบวนการผลิตที่เราคุ้นชินอีกครั้งในมุมมองที่ต่างออกไป รายละเอียดเล็กๆ อาจสร้างการใช้งานใหม่ หรือรูปลักษณ์สะดุดตา นอกจากนี้ คอลเล็กชั่นนี้ยังอาจเป็นแนวทางที่สะท้อนถึงความเป็นได้ใหม่ๆ สำหรับผู้ผลิตด้วยเช่นกัน

 

Fluted 

โต๊ะข้าง 

ดีไซน์ที่เกิดจากการประยุกต์ใช้วัสดุกระจกลอนจากงานสถาปัตยกรรมและอุตสาหกรรมกระจกรถยนต์ โดยทดลองนำกระจกลอนและกระจกใสเรียบมาประกบแผ่นฟิล์มโปร่งใสสีเหลือบไว้ตรงกลาง เกิดเป็นแผ่นกระจกระนาบสีไล่โทน ตัดเป็นรูปวงรีสำหรับท็อปโต๊ะ ผิวสัมผัสของลอนเฉียง 45 องศาช่วยสร้างการหักเหของแสงที่แตกต่าง ทั้งการสะท้อนของสีสันยังสร้างบรรยากาศที่แตกต่างให้กับบริบทโดยรอบ นี่จึงเป็นการนำเสนอความเป็นไปได้ใหม่ของวัสดุที่เราคุ้นเคยเรียบง่ายลงตัวและสอดแทรกลูกเล่นความเป็น Thinkk ไว้เช่นเคย

ขนาด 300 x 380 x สูง 400 มม.

ผิวสัมผัสของกระจกลอนสร้างความรู้สึกที่แตกต่าง

 

โต๊ะข้างเกิดจากส่วนประกอบ 4 ชิ้นส่วน

 

Margin

กระจกเงา

กระจกเงาดีไซน์แปลกตาเกิดจากการเล่นล้อกับภาพที่เราเห็นในโปรแกรมเอกสารในคอมพิวเตอร์ เส้นโครงเหล็กด้านในเปรียบเหมือนเส้นระยะจากขอบกระดาษ ในขณะที่เส้นโครงภายนอกคือขอบหน้ากระดาษ อาจเหมือนการดึงโลกดิจิทัลออกมาสู่ชีวิตจริง

ส่วนภาพที่สะท้อนในกระจกดูแปลกตาบิดเบือนคล้ายภาพที่ผ่านฟิลเตอร์ เป็นการทดลองสร้างเอฟเฟ็คต์ใหม่บนกระจกเงาด้วยสีเคลือบลาย Halftone ซึ่งหมายถึงการแปลงภาพให้ดูเหมือนเกิดจากจุดใหญ่เล็กไล่สี ให้อารมณ์แบบระบบประมวลผลภาพยุคเก่า ช่วยสร้างมิติใหม่ให้กับการตกแต่งและการใช้งานในชีวิตประจำวัน

กระจกเงารุ่นนี้มาใน 3 รูปแบบ รวมถึงแบบมีชั้นวางไม้ ขนาดเล็ก 450 x 450 x 150 มม. ขนาดใหญ่ 450 x 750 x 150 มม.

THINKK STUDIO THINKK STUDIO

THINKK STUDIO
เมื่อมองใกล้ๆ จะพบว่ามีลายจุดเล็กๆ เคลือบบนผิวกระจก ซึ่งทำให้เกิดฟิลเตอร์ของภาพแบบ Halftone

 

Any Length 

เก้าอี้สตูลและม้านั่ง

แม้เก้าอี้จะเป็นงานออกแบบที่ผู้คนคุ้นชินที่สุดชิ้นหนึ่ง แต่ด้วยรายละเอียดที่แตกต่างก็ยังสร้างความน่าสนใจได้เสมอ

ชุดเก้าอี้สตูล และม้านั่งนี้ออกแบบด้วยโครงสร้างแบบถอดประกอบ ผู้ใช้จึงสามารถเปลี่ยนรูปแบบเก้าอี้ได้เพียงเปลี่ยนขนาดแผ่นที่นั่งด้านบน เป็นระบบที่ช่วยให้เกิดการปรับเปลี่ยนได้หลากหลาย ทั้งยังลดทอนชิ้นส่วนที่ไม่จำเป็น และช่วยให้การผลิตในอุตสาหกรรมง่ายขึ้น

หัวใจสำคัญอยู่ที่ “ข้อต่อเหล็ก” ที่ตัดเป็นแพทเทิร์นด้วยเลเซอร์ และพับเป็นตัวยู (U) โดยมีแผ่นเหล็กเรียบสอดทะลุตรงกลางทำหน้าที่เหมือนคาน โครงสร้างที่ได้จึงมีความแข็งแรง โดยคงเส้นสายเรียบง่าย ลดความเทอะทะที่อาจเกิดจากการใช้ข้อต่อไม้ล้วน

THINKK STUDIO THINKK STUDIO THINKK STUDIO THINKK STUDIO

 

 

เรื่อง: MNSD

ภาพและข้อมูล: THINKKStudio

 

WEIGHT VASES (TERRAZZO EDITION) แจกันไทยผลิต ไทยออกแบบ จาก THINKK