สวนผสมผสาน

สวนผสมผสาน ระหว่างสวนธรรมชาติแบบทรอปิคัลและสวนหวานสไตล์อังกฤษ

สวนผสมผสาน
สวนผสมผสาน

“เมื่อ 8 ปีที่แล้วผมซื้อและย้ายมาอยู่บ้านหลังนี้พร้อมๆกับพี่สาว (คุณเอกสุดา  ชุติปิยพัทธ์)ที่ซื้อบ้านอยู่ติดกันครับ เดิมก็จะมีรั้วเตี้ยๆ กั้นกลาง เราตัดสินใจรื้อรั้วออกเพื่อให้บ้านทั้งสองหลังเป็นพื้นที่เดียวกัน ด้วยความที่เป็นคนชอบต้นไม้ ชอบจัดสวนอยู่แล้ว เลยลงมือจัดสวนเอง สวนผสมผสาน

ดูตามสถานที่ต่างๆ และในหนังสือ เห็นเขาปลูกอะไรแล้วสวยก็หามาปลูกเองที่บ้านบ้าง เคยปลูกต้นหูกระจงเห็นว่าทรงต้นสวย สุดท้ายมีปัญหาใบร่วง รากก็ชอนไช จนต้องรื้อออกไป เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ทั้งยังมีปัญหาค่อนข้างเยอะ และเมื่อปี 2554 ที่บ้านโดนน้ำท่วมใหญ่เกิดปัญหาดินทรุดหลายจุด รวมถึงเมื่อ 2 ปีก่อนคุณแม่ไม่สบายด้วยครับ หลังจากรักษาตัวแล้วก็อยากพาคุณแม่มาอยู่ด้วยกันที่บ้าน จะได้ดูแลอย่างใกล้ชิด เลยตัดสินใจปรับปรุงสวนที่บ้านใหม่ ตั้งใจจะทำให้คุณแม่ครับ” คุณวาสุธินทร์  ชุติปิยพัทธ์ เริ่มเล่าถึงที่มาของสวนแห่งนี้ให้เราฟัง สวนผสมผสาน

สวนผสมผสาน สวนทรอปิคัล สวนอังกฤษ

“เป็นคนชอบสวนแบบทรอปิคัลหรือสวนบาหลีมาแต่ไหนแต่ไร ตามหานักออกแบบจัดสวนที่ถูกใจโดยดูผลงานของหลายๆ คน จนวันหนึ่งได้ดูรายการ The Gardener คนรักสวน เห็นผลงานของ คุณทินกร ศรีวัฒนะธรรมา ก็ชอบมากครับ นั่นเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ได้รู้จักกัน และให้เขามาออกแบบสวนที่บ้านให้ทั้งหมด ไม่ได้ตั้งโจทย์หรือมีความต้องการอะไรมาก แค่อยากได้สวนทรอปิคัล มีน้ำตก บ่อปลา ชอบธรรมชาติ ชอบไม้ และอยากได้ต้นไม้โบราณ ส่วนทางบ้านพี่สาวขอสวนที่ดูน่ารัก”

สวนทรอปิคัล สวนผสมผสาน

สวนน้ำตก สวนทรอปิคัล สวนผสมผสาน

สวนผสมผสาน

สวนนี้เป็นส่วนที่เชื่อมบ้านสองหลังให้เป็นพื้นที่เดียวกัน โดยแบ่งเป็นสองสไตล์ คือ สวนทรอปิคัลที่ดูร่มรื่น มีน้ำตก บ่อปลา ศาลาพักผ่อน และระเบียงไม้ ส่วนบ้านทางฝั่งพี่สาวออกแบบเป็นสวนอังกฤษที่ดูเรียบโก้ แต่แฝงความน่ารักด้วยรูปปั้นเทวดาน้อยที่เรียงรายอยู่ทั่วสวน และเลือกใช้พรรณไม้ที่ดูอ่อนหวานพลิ้วไหว

“สวนเดิมค่อนข้างโทรมครับ พื้นที่รอบบ้านก็ทรุดหลายจุด ต้องปรับพื้นที่กันใหม่ ลงเสาเข็มเพื่อรับน้ำหนัก มีต้นไม้ใหญ่ปลูกกระจายอยู่หลายต้น บางต้นปลวกกินข้างในเป็นโพรง เราก็ต้องเอาออก บางต้นก็ต้องย้ายตำแหน่งใหม่เพื่อให้เกิดร่มเงาที่เหมาะสมกับสวนที่เราออกแบบไว้ จึงเหลือต้นไม้เดิมประมาณ 10-20 เปอร์เซ็นต์ นอกนั้นเป็นต้นไม้ที่ปลูกใหม่ทั้งหมดครับ” คุณทินกรเล่าถึงการปรับปรุงสวนนี้ ก่อนเล่าต่อว่า

ชิงช้าในสวน สวนผสมผสาน

ทางเดินในสวน สวนผสมผสาน

“สวนนี้ใช้เวลาทำประมาณ 6 เดือน โชคดีที่เจ้าของบ้านน่ารักมาก ไม่ได้กำหนดกะเกณฑ์อะไรมาก ผมเองก็ถนัดสวนแนวนี้อยู่แล้ว เลยทำงานได้ไม่ยาก เราออกแบบให้มีบ่อปลา น้ำตก น้ำพุ ลำธารอยู่ตรงกลางระหว่างบ้านสองหลัง เพื่อให้เป็นเหมือนพื้นที่ส่วนกลางที่ทั้งครอบครัวจะได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน มีศาลาไม้กลางน้ำไว้นั่งพักผ่อน มีระเบียงไม้เป็นทางเชื่อมและมีทางเดินเชื่อมต่อกันทั้งสวน เพื่อให้คุณแม่ได้นั่งรถเข็นชมรอบๆ สวนได้ เลือกปลูกไม้ในร่มเป็นหลัก เนื่องจากมีต้นไม้ใหญ่เยอะ พื้นที่สวนโดยรวมค่อนข้างร่ม แซมด้วยไม้ดอก และไม้ดอกหอมไทยๆ เช่น ไคร้ย้อย โมก จำปี แก้วมุกดา ชมนาด แก้วหิมาลัย ให้ออกดอกหมุนเวียนกันตลอดทั้งปี และเลือกใช้ต้นไม้ที่มีสีสันสวยงาม เช่น โกสน พรมญี่ปุ่น เบญจรงค์ห้าสี กล้วยไม้ มาแซมตามจุดต่างๆ ในสวนเพื่อเพิ่มความสดใส

มุมนั่งเล่นในสวน สวนผสมผสาน

สวนอังกฤษ สวนผสมผสาน

“ส่วนบ้านของคุณเอกสุดาอยากได้สวนที่ดูน่ารักๆ ดูแลง่าย ผมเลือกออกแบบเป็นสวนอังกฤษที่วางแพตเทิร์นง่ายๆ ปูพื้นด้วยแผ่นหิน เลือกใช้พรรณไม้ที่ดูพลิ้วไหว เช่น หลิว เฟินสไบนาง แซมด้วยไม้ดอกโทนสีหวานๆ ปลูกไทรเกาหลีและคริสตินาตัดแต่งเป็นแนวกำแพงสูงใช้เป็นฉากหลังที่ช่วยให้สวนดูเด่นยิ่งขึ้น และยังช่วยบังสายตาจากบ้านข้างๆ ด้านในสุดของสวนเป็นลานหิน ปูพื้นด้วยคาร์เป็ตสโตน แล้วเรียงแผ่นหินซ้อนกันเป็นที่นั่งยาวโค้ง วางอ่างน้ำพุเล็กๆ ตกแต่งด้วยม้านั่งยาว กระถางเอิร์น และรูปปูนปั้นเทวดาน้อยสไตล์ยุโรป”

สวนอังกฤษ สวนผสมผสาน

แม้ว่าสวนแห่งนี้จะมีผู้ใช้งานร่วมกันทั้งสองบ้าน ซึ่งเจ้าของบ้านมีความชอบในสไตล์สวนที่แตกต่างกัน แต่จากภาพรวมที่เราได้มาชมก็แสดงให้เห็นถึงความพิถีพิถันและความใส่ใจในการออกแบบ ทำให้ได้สวนสองสไตล์ที่ผสมอยู่ด้วยกันได้อย่างลงตัว

เจ้าของ : คุณสุรินทร์ คุณเอกสุดา และคุณวาสุธินทร์ ชุติปิยพัทธ์
จัดสวน : บริษัทสวนสวย แลนด์สเคป จำกัด โดยคุณทินกร ศรีวัฒนะธรรมา

เรื่อง : วชิรพงศ์ หวลบุตตา
ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข


เรื่องที่น่าสนใจ