Chiang Mai Design Week 2018

นิทรรศการน่าไปในสองวันสุดท้ายของ เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ 2018

Chiang Mai Design Week 2018
Chiang Mai Design Week 2018

นับตั้งแต่วันที่ 8 เป็นต้นมา เรื่อยไปจนถึงวันที่ 16 ธันวาคมนี้ หลายพื้นที่ในเชียงใหม่ครึกครื้นไปด้วยกิจกรรมสร้างสรรค์ใน เทศกาลงานออกแบบประจำปีของเชียงใหม่ หรือ “Chiang Mai Design Week 2018” ภายใต้แนวคิด “Keep Refining” หรือ “ยิ่งขัดเกลา ยิ่งแหลมคม” สำหรับใครที่อยู่ในตัวเมืองเชียงใหม่ตอนนี้ room ขอชวนมาชมนิทรรศการและงานออกแบบน่าสนใจในสองวันสุดท้ายของเทศกาลนี้ ซึ่งบอกเลยว่าเป็นเพียงส่วนหนึ่งจาก 200 นิทรรศการและกิจกรรมที่น่าสนใจของงานเท่านั้น

Academic Pavilion Talk
• ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ เชียงใหม่

Chiang Mai Design Week 2018

เริ่มต้นกันที่ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ เชียงใหม่ หรือ TCDC Chiang Mai ที่นี่มี 12 กิจกรรมน่าสนใจ โดยหนึ่งในนั้นคือ Academic Pavilion Talk

Chiang Mai Design Week 2018 Chiang Mai Design Week 2018

นิทรรศการแสดงผลงานของนักศึกษาจาก 9 สถาบัน ได้แก่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง, มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา, มหาวิทยาลัยศิลปากร, มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าคุณทหารลาดกระบัง, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ภายใต้โจทย์ “Keep Refining”

SOS Garden
• ประตูท่าแพ

Chiang Mai Design Week 2018

จากนั้นไปต่อกันที่ประตูท่าแพ บริเวณพื้นที่ตรงนี้คือส่วนจัดแสดงนิทรรศการ “SOS Garden” ที่เกิดจากความร่วมมือระหว่าง 7 นักออกแบบและศิลปินอิสระ, ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ เชียงใหม่ และบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ จีซี ที่มาร่วมสร้างความตระหนักรู้ในเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งกลายเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายควรหันมาให้ความสำคัญอย่างเร่งด่วน

Chiang Mai Design Week 2018

“SOS Garden” คือสวนพืชพรรณท้องถิ่น ที่มีการผสานงานสถาปัตยกรรมแห่งความยั่งยืนเข้ามาช่วยกันแก้ปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมด้วยการเพิ่มพื้นที่สีเขียวกลางเมือง นิทรรศการนี้จัดแสดงการนำวัสดุเพื่อความยั่งยืนสำหรับอนาคตอย่าง เช่น ไม้ไผ่ และพลาสติกรีไซเคิลมาออกแบบให้กลายเป็นงานสถาปัตยกรรมส่วนของหลังคา ฉากฉลุโปร่งแสงสำหรับตกแต่งพื้นที่ และใช้งานเป็นพื้นที่นั่งในสวน

 SAK-SIT Talisman
• หอภาพถ่ายล้านนา

Chiang Mai Design Week 2018

เสร็จแล้วเดินลัดเลาะจากประตูท่าแพมาตามถนนราชดำเนินจนถึงบริเวณย่านอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ จุดที่รวบรวมนิทรรศการและงานออกแบบเอาไว้มากที่สุดของเทศกาลนี้

เริ่มต้นกันที่หอภาพถ่ายล้านนา กับ SAK-SIT Talisman โดย DE LANN JEWELLERY X Surreal Stitch อีกหนึ่งในนิทรรศการน่าสนใจซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันครั้งแรก ระหว่างกลุ่มช่างฝีมือจากแบรนด์เชียงใหม่อย่าง เดอ ลานน์ ชื่อมาจากคำว่า “De” ที่แปลว่า “จาก” ในภาษาฝรั่งเศส และ “ล้านนา”) ที่ถนัดด้านการเย็บปักถักร้อยและประกอบเครื่องประดับ และคุณวทันยา ศิริวรรณ นักออกแบบและเจ้าของแบรนด์เสื้อผ้า Surreal Stitch ซึ่งเธอได้รับแรงบันดาลใจมาจากการสักยันต์และเครื่องรางของขลัง

Chiang Mai Design Week 2018

เธอมองว่าการครอบครองสวมใส่สิ่งศักดิ์สิทธิ์เหล่านี้ เป็นการแสวงหาวิธีที่ทำให้เจ้าของรู้สึกปลอดภัยจากความกลัว ดังนั้นผลงานชิ้นนี้ผลิตขึ้นจากวัสดุหลากหลาย อาทิ โลหะ ฝ้าย ลูกปัด ด้าย และหนัง และเป็นการทำงานร่วมกันของช่างฝีมือรวม 8 ท่าน ผ่านการใช้เวลาประมาณ 6 เดือน

Abandoned beauty
• หอภาพถ่ายล้านนา

Chiang Mai Design Week 2018

Abandoned beauty อีกหนึ่งนิทรรศการน่าสนใจจาก จริยา จันทร์หน้อย ที่มุ่งมั่นในการทดลองเพื่อหาวัสดุทนแทน จึงใช้เส้นใยจากเศษขนแมวเปอร์เซียที่เธอมองว่ามีคุณสมบัติละม้ายคล้ายคลึงกับขนแกะเธอจึงมาลองถักทอจนเป็นงานฝีมือโดยใช้เทคนิคการทำผ้าขนสัตว์ (FELT) นำเสนอผ่านรูปแบบศิลปะจัดวางภายในหอภาพถ่ายล้านนา

โซฟารากบัว
• หอศิลปวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่

Chiang Mai Design Week 2018

วัศพล นันตา แห่ง Studio Yellow Pepper นักออกแบบและสถาปนิก ซึ่งให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ระหว่างการใช้พื้นที่และผู้คนเป็นพิเศษ ครั้งนี้เขาทำงาน Installation “โซฟารากบัว” โดยใช้กระดาษลังเป็นวัสดุหลัก ด้วยโครงสร้างแบบขนมรังผึ้ง จึงช่วยให้แข็งแรงพอที่จะรับน้ำหนักผู้นั่งได้พร้อมกันราว 14 คนทีเดียว

โครงการสร้างบ้านพักชั่วคราวสำหรับผู้ประสบภัย
• หอศิลปวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่

Chiang Mai Design Week 2018

คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำโดย อ.กานต์ คำแก้ว และทีมงาน ออกแบบโครงการสร้างบ้านพักชั่วคราวสำหรับผู้ประสบภัย โดยร่วมมือกับบริษัท Gerard Collection ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านไม้ไผ่ โดยที่ทีมสถาปนิกเลือกใช้รูปทรงหน้าจั่วตั้งรูปทรงสามเหลี่ยม เนื่องจากในพื้นที่ภาคเหนืออยู่ในเขตรอยเลื่อน มีความเสี่ยงในการเกิดแผ่นดินไหวสูง รูปทรงดังกล่าวซึ่งมีมุมทะแยงจะแข็งแรงกว่ารูปทรงสี่เหลี่ยม

Every Day
• หอศิลปวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่

Chiang Mai Design Week 2018

นิทรรศการ Every Day โดยกลุ่มนักออกแบบ “FLOWERS IN THE VASE” นำโดย ปพิชชา ธนสมบูรณ์ วัย 23 ปี หนึ่งในนักออกแบบอายุน้อยที่สุดใน Chiang Mai Design Week 2018 เจ้าของรางวัลดีเด่นในงานแสดงเครื่องปั้นดินเผาแห่งชาติปี 2561 ปพิชชาเป็นนักออกแบบที่หลงใหลในการทำเครื่องเคลือบดินเผาด้วยเทคนิคเนริโกมิ โดยนำดินสีแต่ละชั้นมาทับซ้อนให้เกิดลวดลาย ซึ่งจะเห็นได้ทั้งด้านในและด้านนอกภาชนะ ครั้งนี้ปพิชชาสร้างสรรค์ผลงานคอลเล็กชั่นใหม่จากเลือกใช้ดินสโตนแวร์ (ดินสีเทา)

เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ 2018

สำหรับเทศกาลออกแบบเชียงใหม่โดยเฉพาะ โดยที่ชาม 30 ใบที่จะจัดแสดงถูกทำขึ้นในช่วงกลางเดือนต.ค. – กลางเดือนพ.ย. ความพิเศษของดินสโตนแวร์ คือเมื่อผสมสีลงไปในดินแล้วจะยังไม่เห็นสีทันทีจนกว่าจะนำไปเผา แล้วขัดด้วยกระดาษทรายน้ำ โดยที่ทุกชิ้นล้วนเป็นสีสันจริงของท้องฟ้าในแต่ละวัน

A Cup of Coffee Exhibition
โรงแรมศรีประกาศ

Chiang Mai Design Week 2018

“อิสรภาพ” คือกลุ่มนักออกแบบรุ่นใหม่ที่เกิดจากการรวมตัวกันของ 3 สตูดิโอจากกรุงเทพฯ ได้แก่ ease studio, SATAWAT และ Teerapoj Teeropas ในเทศกาลครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 3 ที่พวกเขาได้เข้าร่วมจัดนิทรรศการ หากเปลี่ยนประเด็นจาก “เก้าอี้” นิรนามจาก 2 ครั้งแรก มาเป็นการพูดคุยเรื่อง “แก้วกาแฟ”

Chiang Mai Design Week 2018 Chiang Mai Design Week 2018 Chiang Mai Design Week 2018

โดยพวกเขาเชื้อเชิญนักสร้างสรรค์จากหลายวงการ อาทิ นักออกแบบผลิตภัณฑ์ ศิลปินเครื่องปั้น บาริสต้า มัณฑนากร มาร่วมกันออกแบบแก้วกาแฟในแบบฉบับตนเอง พร้อมกันนี้กลุ่มอิสรภาพยังได้เสาะหาแก้วกาแฟที่มีเรื่องราวโยงใยกับผลงานของนักออกแบบรับเชิญมาร่วมจัดแสดงเพิ่มเติมอีกประมาณ 100 ใบ


เรื่อง : ND24
ภาพ : ดำรง, นวภัทร


5 คาเฟ่เชียงใหม่ที่สายดีไซน์ต้องปักหมุดไว้ตามเก็บช่วงงาน CHIANG MAI DESIGN WEEK 2018