บ้านทรงกล่องสไตล์โมเดิร์น เรียบโล่ง โปร่งสบาย

บ้านทรงกล่อง สไตล์โมเดิร์น หลังนี้ภายนอกอาจดูขรึมๆ เรียบๆแบบโมเดิร์น แต่ภายในกลับโปร่งโล่งและตอบสนองการใช้งานของครอบครัวผู้อยู่อาศัยเป็นอย่างมาก ในวันหยุดสุดสัปดาห์ที่นี่คือบ้านหลังที่สองซึ่งมีรายละเอียดการออกแบบที่น่าสนใจซ่อนเอาไว้มากมาย

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: PAA

เจ้าของ บ้านทรงกล่อง หลังนี้ คือ คุณกุ้ง – วรรณวิไล อิงคสุวรรณ และสามี คุณเหมาะ – พันเอกนิธิ อิงคสุวรรณ พร้อมลูกชายอีก 3 คน บ้านหลังเดิมของพวกเขาอยู่ฝั่งตรงข้ามภายในซอยด้านหลังอิเกีย บางนา ที่ดินบริเวณนี้เป็นของคุณพ่อคุณแม่คุณกุ้ง ซึ่งอยู่อาศัยในละแวกนี้มาตั้งแต่สมัยยังเป็นทุ่งโล่ง ไม่มีบ้านคนหรือห้างสรรพสินค้ามากมายเช่นในปัจจุบัน แนวคิดการสร้างบ้านใหม่ซึ่งเป็นบ้านตากอากาศหลังที่สองจึงเกิดขึ้น พร้อมกับการแบ่งแปลงสร้างบ้านสำหรับขายไปด้วยพร้อมกัน โดยแต่ละหลังมีแบบแปลนต่างกันไปแต่ยังคงดูกลมกลืนกันอยู่ บ้า

นทรงกล่องสไตล์โมเดิร์นบ้านทรงกล่องสไตล์โมเดิร์น

บ้านทรงกล่องสไตล์โมเดิร์น

คุณหนึ่ง – ภานุพล ศีลแดนจันทร์ แห่ง PAA ทำหน้าที่เป็นผู้ออกแบบบ้านหลังนี้  ด้วยเคยออกแบบโรงเรียนสอนเปียโนให้คุณกุ้งมาก่อน จึงมีความคุ้นเคยกันดี จุดเด่นของการวางแปลนบ้านหลังนี้คือเส้นทางของการเข้าไปสู่พื้นที่ใช้งานบนชั้นสอง

เมื่อเปิดประตูผ่านแผงไม้ระแนงและต้นไม้ใหญ่ที่อยู่ด้านหน้าเข้าไปในตัวบ้าน ก็จะพบกับพื้นที่ที่ดูสงบนิ่ง มีแสงธรรมชาติลอดตามช่องเปิดโดยที่ไม่ถึงกับสว่างมากนัก รวมทั้งมีผนังหินสีเทาเข้มที่มีน้ำตกไหลลงมาตลอดแนว เมื่อเดินลึกไปทางด้านซ้ายก็จะเป็นสวนคอร์ตขนาดค่อนข้างใหญ่ สุดปลายเป็นห้องนั่งเล่นติดสวน ขณะที่ด้านขวาของโถงเป็นบันไดยาวสีเทาดำที่นำผู้มาเยือนไปสู่ชั้นบนซึ่งมีบรรยากาศแตกต่างจากชั้นล่าง

ห้องนั่งเล่น

บนชั้นสองพื้นที่ถูกระบิดออกกลายเป็นแบบเปิดโล่ง ตกแต่งในโทนสีขาวและไม้สีธรรมชาติ มีสวนที่เป็นสนามหญ้าผืนใหญ่ซึ่งอาศัยโครงสร้างของหลังคาโรงรถด้านล่าง เชื่อมต่อเป็นวิวสีเขียวตลอดแนวกับห้องนั่งเล่นและแพนทรี่ที่เป็นเสมือนหัวใจของบ้าน และยังออกแบบย่อยพื้นที่ให้โปร่งด้วยสระว่ายน้ำที่กั้นระหว่างห้องนั่งเล่นกับห้องนอนใหญ่ที่หันหน้าเข้าหากัน  จากจุดนี้ทำให้เราค้นพบว่าน้ำตกที่อยู่ในชั้นล่าง จริงๆ แล้วก็คือระบบน้ำล้นที่ไหลลงมาจากสระว่ายน้ำบนชั้นสองนี่เอง

สระว่ายน้ำ

“เราจะได้เห็นวิวสวยๆนี้ตลอด เพราะชั้นนี้เป็นเหมือนศูนย์รวม เวลาที่เพื่อนมาปาร์ตี้ก็บอกกันว่า บ้านนี้เป็นแฟมิลี่สไตล์จริงๆ เพราะลูกๆกลับบ้านมาก็ต้องผ่านตรงนี้ หรือจะออกไปไหนทุกคนก็ต้องผ่านตรงนี้ ต้องเห็นแม่กับพ่อนั่งอยู่” (หัวเราะ) คุณกุ้งเล่าถึงการใช้ชีวิตในบ้านหลังที่สองอย่างอารมณ์ดี

จากฟังก์ชันหลักซึ่งเป็นบ้านพักผ่อนในวันหยุดของครอบครัวแล้ว อีกหน้าที่หนึ่งก็คือเป็นสถานที่สังสรรค์ในหมู่เพื่อนๆ ของคุณกุ้งอีกด้วย

สระว่ายน้ำ

“วันก่อนเพื่อนชวนไปหัวหิน เราก็บอกไม่ต้องไปหรอก มาตรงนี้สิ ไม่ต้องขับรถไกล และจริงๆ เราไม่ได้อยากไปถึงหัวหิน แค่อยากอยู่ด้วยกัน คุยเล่น นั่งเล่น สระว่ายน้ำเราก็มี กลายเป็นว่าบ้านนี้ตอบโจทย์ของเราได้ดี ให้อารมณ์เหมือนเป็นรีสอร์ตส่วนตัว” 

สำหรับในวันธรรมดาที่ไม่มีการใช้งาน บ้านหลังนี้ยังเป็นโฮมแกลเลอรี่ให้ศิลปินที่เจ้าของบ้านรู้จัก เนื่องจากคุณกุ้งเคยไปเรียนศิลปะและชื่นชอบงานของศิลปินที่เป็นผู้สอน จึงจัดพื้นที่ผนังหลายส่วนในบ้านให้เป็นแกลเลอรี่ที่ศิลปินนำงานมาจัดแสดงจริงและนำแขกเข้ามาเยี่ยมชมได้  โดยหลักๆ จะเป็นผลงานของ คุณธีรวัฒน์ นุชเจริญผล และคุณวุฒิชัย บุญธรรม ติดตั้งไว้ตั้งแต่โถงทางเข้าบ้านไปจนถึงผนังทางเดินบนชั้นสาม ซึ่งเป็นชั้นของห้องนอนลูกๆ

เห็นได้ชัดเจนว่าบ้านหลังที่สองของครอบครัวนี้มีการออกแบบได้น่าพักผ่อนอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นการแทรกตัวของพื้นที่สีเขียว สัดส่วนและการแบ่งพื้นที่ห้อง รูปแบบห้องน้ำ หรือรายละเอียดของวัสดุที่ใช้ ทั้งหมดนี้ตั้งอยู่บนโจทย์ของพื้นที่และประสบการณ์การใช้งานจริงของผู้อยู่อาศัยที่ผู้ออกแบบได้ตีความออกมาเป็นอย่างดี

เจ้าของ : พันเอกนิธิ – คุณวรรณวิไล อิงคสุวรรณ
ออกแบบ: PAA โดยคุณภานุพล ศีลแดนจันทร์

เรื่อง : สมัชชา วิราพร
ภาพ :  ศุภกร ศรีสกุล


เรื่องที่น่าสนใจ