สถานีวิจัยเกษตรที่สูงสันป่าเกี๊ยะ แห่งดอยแม่ตะมาน

บางครั้งถ้าเราใช้เวลาตัดสินใจว่าจะไปที่ไหนสักแห่งหรือทำอะไรสักอย่างนานเกินไป ก็อาจทำให้พลาดช่วงเวลาดีๆไปได้  สถานีวิจัยเกษตรที่สูงสันป่าเกี๊ยะ

เมื่อไม่นานมานี้ผมเพิ่งได้รับคำชวนจากเพื่อนแดนไกลว่า “ไปเที่ยวสันป่าเกี๊ยะกันไหม”  “ขอคิดดูก่อนนะ” เป็นคำตอบของผม แต่ในใจนั้นกระวนกระวายว่าจะไปดีไม่ไปดี เพื่อนผมเองยังไม่ละความพยายาม เมื่อถึงวันเดินทางก็ยังโทร.มาชวนอีกรอบ จนในที่สุดผมตอบไปว่า “ตกลง…มารับด้วย”  ผมตอบไปทั้งที่ยังไม่ได้เก็บเสื้อผ้า ไม่ได้เตรียมตัวอะไรสักอย่าง แต่ใจเชื่ออยู่อย่างหนึ่งว่าทริปนี้ต้องได้เจอเรื่องดีงามแน่นอน สถานีวิจัยเกษตรที่สูงสันป่าเกี๊ยะ

 

สถานีวิจัยเกษตรที่สูงสันป่าเกี๊ยะ

เป้าหมายการเดินทางครั้งนี้อยู่ที่ สถานีวิจัยเกษตรที่สูงสันป่าเกี๊ยะ ซึ่งตั้งอยู่บนดอยแม่ตะมาน อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ที่นี่เป็นสถานีที่วิจัยพันธุ์ไม้และทดลองปลูก หากได้ผลดีจึงเพาะพันธุ์ต้นกล้าแจกจ่ายให้ชาวบ้านที่เป็นเกษตรกรนำไปปลูกเพื่อสร้างรายได้ นอกจากนี้ยังเปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวให้คนทั่วไปได้เข้ามาชมวิวทิวทัศน์สวยๆอีกด้วย

สถานีวิจัยเกษตรที่สูงสันป่าเกี๊ยะ

สถานีวิจัยเกษตรที่สูงสันป่าเกี๊ยะ สถานีวิจัยเกษตรที่สูงสันป่าเกี๊ยะ

สำหรับการเดินทาง ผมใช้เส้นทางเชียงใหม่ – เชียงดาว ขับไปตามถนน 107 ก่อนถึงบ้านแม่นะจะมีทางแยกเลี้ยวซ้าย มีป้ายบอกทางชัดเจนว่าไปสถานีวิจัยเกษตรที่สูงสันป่าเกี๊ยะ จากจุดนั้นวิ่งผ่านหมู่บ้านไปตามทางประมาณ 21 – 23 กิโลเมตร หนทางจะเป็นทางชันขึ้นไปเรื่อยๆสลับกับทางเรียบ ขอแนะนำให้ขับรถออฟโรดจะดีกว่าครับ

คณะของผมใช้เวลาสองชั่วโมงเศษ เพราะทางค่อนข้างเละพอควร เนื่องจากไปช่วงปลายฝนที่มีพระพิรุณโปรยปรายลงมาไม่ขาดสายแต่ไม่ถึงกับหนักมาก อากาศเย็นสบายกำลังดี ผมว่านี่แหละคือเสน่ห์ของการเที่ยวในช่วงฤดูฝน

ก่อนถึงที่หมายจะเป็นทางแยกซ้าย – ขวา ให้คุณไปทางซ้ายนะครับ ถ้าไปทางขวาจะเป็นเส้นทางไปโรงเรียนสันป่าเกี๊ยะ เมื่อถึงที่หมายผมเชื่อว่าทุกคนคงหายเหนื่อยแน่นอน บรรยากาศที่เห็นตรงหน้านั้นดูชุ่มชื้นและเห็นสายหมอกบางๆดูสวยงาม มีบางช่วงที่ฟ้าเปิดเป็นใจให้เห็นดอยหลวงเชียงดาวที่ตั้งตะหง่านอยู่เบื้องหน้า

 

ภายในสถานีจะมีแปลงที่ทดลองปลูกกาแฟพันธุ์อาราบิก้าซึ่งกำลังให้ผลผลิต ผมว่าที่นี่เหมาะกับการมาแคมปิ้งได้ตลอดทั้งปี ในส่วนของบ้านพักก็มีให้บริการในราคาไม่แพง ยิ่งตอนนี้ก็เข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว โดยเฉพาะในช่วงปลายเดือนธันวาคมจะได้เห็นดอกพญาเสือโคร่งบานสะพรั่งไปทั่ว ถือเป็นภาพที่น่าจดจำที่คุณควรมาเห็นด้วยตาของตัวเองสักครั้งครับ

ติดต่อที่พัก โทรศัพท์ 0- 5322- 2014 , 0- 5394 -4052

เรื่องและภาพ: ไตรรัตน์ ทรงเผ่า


เรื่องที่น่าสนใจ

l l l l l l l l l l l l ll l l l l l l l l l l l ll l l l l l l l l l l l ll l l l l l l l l l l l ll l l l l l l l l l l l ll l l l l l l l l l l l l