ปรับปรุงบ้านอย่างไร รองรับวัยเกษียณ

อายุเริ่มมากขึ้น ประสิทธิภาพของร่างกายก็เริ่มเสื่อมไปตามเวลา ยิ่งพวกไขข้อกระดูก หรือกล้ามเนื้อต่างๆ ด้วยแล้วสำหรับวัยที่ก้าวเข้าสู่เลข 5 จะยิ่งเห็นได้ชัดขึ้น การใช้ชีวิตในบ้านของผู้สูงอายุก็ย่อมแตกต่างจากคนวัยหนุ่มสาว เมื่ออายุเริ่มร่วงโรยสิ่งที่หลายๆ คนมักจะนึกถึงเสมอคือเงินยามเกษียณหรือประกันสุขภาพต่างๆ แต่สิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือเรื่องที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะบ้านที่เราอยู่มานานหลายปี แต่อาจไม่ได้วางแผนว่าจะอยู่ยาวไปจนถึงเกษียณ ฉะนั้นถ้าคุณมีผู้สูงอายุอยู่ในบ้าน หรือต้องการเตรียมตัวเองเพื่ออนาคตที่จะต้องมีอายุมากขึ้น วันนี้เรามีไอเดียใหม่ๆ ในการปรับปรุงบ้านสำหรับผู้สูงวัยมาฝากกันครับ

ราวกันลื่น รูปตัววี MOYA SN116

1. ติดตั้งราวจับช่วงผยุงตัวบริเวณห้องน้ำ

แม้ว่าบ้านส่วนใหญ่จะปูพื้นกันลื่นในห้องน้ำอยู่แล้ว แต่ด้วยกำลังขาในการเดินของผู้สูงอายุอาจจะลดน้อยลงหรือความระมัดระวังต่างๆ ในการเดินมีประสิทธิภาพลดลง ทำให้เราควรติดตั้งราวจับช่วยพยุงตัวบริเวณห้องน้ำเป็นสิ่งแรก เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน รวมถึงบริเวณอื่นๆ ของบ้านที่เป็นเส้นทางการใช้งานของผู้สูงอายุ

ไฟไนท์ไลท์ 1LED 1W DAYLIGHT ขาว RIN

2. หลีกเลี่ยงการทำพื้นที่ต่างระดับและติดตั้งไฟส่องสว่างกลางคืนระบบเซ็นเซอร์

ผู้สูงอายุมักจะมีอาการตื่นบ่อยในช่วงกลางคืน ฉะนั้นการจะเดินไปเปิดไฟสำหรับทางเดินหรือบริเวณในห้องน้ำนั้นอาจทำได้ยากกว่าคนวัยหนุ่มสาว ควรติดตั้งไฟไนท์ล์ไว้ตามเส้นทางเดินไปจนถึงห้องน้ำโดยใช้เป็นระบบเซ็นเซอร์ และมีความสว่างมากพอ เพื่อให้มองเห็นข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ได้ชัดเจน เช่นเดียวกับการทำพื้นเดินในบ้าน เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่ต้องใช้ประจำทุกวัน ถ้าพื้นไม่มีความเหมาะสมอาจเกิดอุบัติเหตุตามมาซึ่งพื้นที่เหมาะกับผู้สูงวัยไม่ควรมีพื้นที่ต่างระดับ ทั้งยังควรมีผิวสัมผัสแบบด้าน ไม่ลื่นมัน เช่นเดียวกับบันไดลูกนอนไม่ควรใช้วัสดุมันลื่น มีความลึกของชั้นบันไดราว 30 เซนติเมตร เพื่อให้เหยียบได้อย่างเต็มฝ่าเท้า

เก้าอี้พักผ่อน NATURE AM-1951 เทา

3. เลือกเก้าอี้ที่มีที่พักแขน

เนื่องจากประสิทธิภาพของร่างกายของผู้สูงอายุที่ใช้งานได้น้อยลง ทำให้การเลือกเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ของบ้านต้องเพิ่มความระมัดระวังในการใช้งานมากขึ้น อย่างเก้าอี้ควรเลือกแบบที่มีที่พักแขนเพื่อสะดวกในการลุกหรือนั่ง รวมถึงเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งาน และรองรับท่านั่งของผู้สูงอายุที่มักใช้เวลานานในการนั่ง บรรเทาอาการปวดหลังได้

กระเบื้องพื้น 16x16 โรซาริโอ้ ฟ้า A 1M2

4. ใช้กระเบื้องปูพื้นแบบกันลื่น

ใช้กระเบื้องที่มีผิวสัมผัสหยาบสักหน่อยเพื่อป้องการลื่น สีที่ใช้ควรเป็นสีโทนสว่าง ไม่แข็งเกินไป และทำพื้นผิวเสมอกัน รวมถึงตั้งแต่ทางเข้าบ้านควรจัดทำพื้นที่สำหรับผู้สูงอายุที่ใช้รถเข็น ให้มีทางลาดขึ้น-ลงได้สะดวก อัตราส่วนของทางลาดอย่างน้อยไม่เกิน 1:12 คือ ถ้าพื้นสูง 1 เมตร ทางลาดต้องยาว 12 เมตร และควรติดตั้งราวจับที่มีความสูงประมาณ 80-90 เซนติเมตร

5. ประตูควรกว้างไม่น้อยกว่า 90 เซนติเมตร และไม่ควรมีธรณีประตู

ในอนาคตผู้สูงอายุอาจต้องใช้รถเข็นในการเข้าออกบ้าน ฉะนั้นเราควรออกแบบประตูให้มีความกว้างไม่น้อยกว่า 90 เซนติเมตร และไม่ควรมีธรณีประตู เพื่อป้องกันการสะดุดล้ม ควรมีระยะของมือจับสูงจากพื้น 100 เซนติเมตร หน้าต่างควรสูงจากพื้น 50 เซนติเมตร เพื่อให้ผู้สูงอายุที่นั่งรถเข็นสามารถมองเห็นวิวภายนอกได้

อ่างล้างหน้า แขวน 812 ขาว

6. อ่างล้างหน้ารูปแบบที่มีส่วนโค้งเว้า รองรับรถเข็น

นอกจากการทำพื้นและทางลาดสำหรับรองรับการใช้งานรถเข็นของผู้สูงอายุแล้ว ระดับของการติดตั้งอ่างล้างหน้าควรอยู่ในตำแหน่งที่รถเข็นเข้าไปใช้งานได้สะดวก ควรมีความสูงประมาณ 75 เซนติเมตร ซึ่งในปัจจุบันมีอ่างล้างหน้าหลายยี่ห้อที่ออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานรถเข็นโดยเฉพาะ กล่าวคือลบเหลี่ยมคมและเสียบรถเข็นเข้าไปใช้งานได้พอดี

ไม้อวบน้ำในกระถางรูปแมว SPRING 02

7. จัดพื้นที่สวนรอบบ้าน ช่วยเพิ่มบรรยากาศร่มรื่น

เมื่อปรับปรุงพื้นที่และเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ในบ้านพร้อมแล้ว อย่าลืมเรื่องพื้นที่นอกบ้าน เพราะเมื่ออายุมากขึ้น ผู้สูงอายุควรมีกิจกรรมหรืองานอดิเรกทำเพื่อไม่ให้รู้สึกเบื่อหรือซึมเศร้าเกินไป ควรปลูกต้นไม้ช่วยเพิ่มบรรยากาศร่มรื่นเพื่อสร้างความผ่อนคลายให้แก่ผู้สูงอายุ

และอย่าลืมสิ่งสำคัญที่สุดในการดูแลชีวิตวัยเกษียณไม่ใช่แค่การออกแบบบ้านที่เหมาะสม แต่การที่ลูกหลานและญาติพี่น้องให้การดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดี ให้ความรัก ความอบอุ่น และความห่วงใยแก่ผู้ชรา สิ่งนี้จะช่วยเป็นกำลังใจให้ท่านดำเนินชีวิตในบั้นปลายได้อย่างมีความสุข มีสุขภาพจิตและสุขภาพกายดีตราบนานเท่านาน ซึ่งหากกำลังคิดจะปรับปรุงบ้านเพื่อรองรับวัยเกษียณสามารถแวะมาชมที่โฮมโปร ทาง โฮมโปร มีสินค้าและบริการ อุปกรณ์สำหรับรองรับวัยเกษียณครบครัน หรือมองหาไอเดียแต่งบ้านเพิ่มเติมได้ที่ โฮมโปร และโฮมโปร เอส ทุกสาขา หรือช้อปปิ้งออนไลน์ได้ที่ www.HomePro.co.th

เรื่องบ้านมาได้ทุกวันที่โฮมโปร