5 ร้านอาหารบรรยากาศดีไว้นัดกินข้าวกับพ่อ

ค่ำคืนนี้กินข้าวกับใครก็ไม่อร่อยเท่ากินข้าวกับพ่อ วันพ่อปีนี้ใครมีแผนพาพ่อชวนแม่ไปกินข้าวนอกบ้านเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศ 5 ร้านอาหารบรรยากาศดี ที่เราแนะนำนี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับมื้อพิเศษของทุกคน

5 ร้านอาหารบรรยากาศดี

01 | BAAN SURIYASAI

บ้านสุริยาศัย

บ้านสุริยาศัย น่าจะเป็นสถานที่แสนพิเศษของค่ำคืนวันพ่อนี้ได้ไม่ยาก ตัวอาคารแห่งนี้มีประวัติศาสตร์ยาวนานเกือบร้อยปี เคยเป็นบ้านของตระกูลบุนนาค โดยสร้างเสร็จในปีพ.ศ. 2465 สมัยปลายรัชกาลที่ 6 ด้วยฝีมือการออกแบบของสถาปนิกชาวอิตาลีในสไตล์วิกตอเรียผสมกลิ่นอายโคโลเนียล ภายนอกตกแต่งด้วยโทนสีขาวสะอาดตารับกับสวนที่ดูร่มรื่น ส่วนภายในตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์และข้าวของที่มาจากยุคสมัยใกล้เคียงกับตัวบ้าน แต่มีรูปแบบที่ดูสบายตาและร่วมสมัยมากขึ้นแทรกไปกับภาพถ่ายโบราณซึ่งช่วยบอกเล่าความรุ่งเรืองของบ้านนและภูมิทัศน์อันสวยงามของประเทศไทยในอดีต

บ้านสุริยาศัย

บ้านสุริยาศัยประกอบด้วย สุริยาศัยคูซีน ใช้พื้นที่ในส่วนของตัวบ้านเดิมทั้งหลังให้บริการอาหารไทยที่ดัดแปลงมาจากตำรับชาววังหลากหลายสูตรของต้นเครื่องและหม่อมหลายท่านนำมาเผยแพร่ในหน้าตาที่ดูแปลกใหม่ น่ารับประทาน ยิ่งขึ้น พร้อมรื่นรมย์กับชาหรือกาแฟยามบ่ายในส่วน สุริยาศัย ทีรูม ซึ่งตกแต่งให้มีสีสันหวานสบายตารับกับลวดลายต้นไม้ สร้างความสดชื่นรับกับรสชาติแสนอร่อยของขนมหวานหลากหลายเมนู และพลาดไม่ได้ในส่วน สุริยาศัย คอนเทนต์บาร์ ซึ่งนำเอาเอกลักษณ์ของแบรนด์แม่โขงมาตีความเป็นโทนสีทาผนังสีเขียวและลักษณะเป็นโค้งเว้ารับกับมุมต่างๆ ในห้อง ให้คุณสามารถดื่มด่ำกับเครื่องดื่มสุดพิเศษควบคู่ไปกับเสียงดนตรีไทยร่วมสมัย สามารถแวะมาใช้เวลาพักผ่อนไปกับสุนทรียภาพภายในสถานที่แห่งนี้ได้ตลอดทั้งวัน (อ่านต่อฉบับเต็ม ที่นี่)

บ้านสุริยาศัย

บ้านสุริยาศัย
เปิดบริการทุกวัน
-สุริยาศัย คูซีน เวลา 12.00 น. – 14.30 น. และ 18.00 น. – 22.00 น.
-สุริยาศัย ทีรูม เวลา 10.00 น. – 18.00 น.
-สุริยาศัย คอนเทนต์ บาร์ เวลา 18.00 น. – 1.00 น.

174 ถนนสุรวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพฯ
โทร.09-5949-1952, 0-2237-8889
เว็บไซต์ www.baansuriyasai.com

02 | SORN

ศรณ์

ใครชอบความเผ็ดร้อนต้องมาที่นี่ ศรณ์ ร้านอาหารใต้แบบ Fine Dining ที่เพิ่งได้มิชลินสตาร์ ระดับ 1 ดาว ในปีนี้ ใส่ใจในทุกรายละเอียด และพิถีพิถันทุกขั้นตอน ตั้งแต่การเลือกวัตถุดิบ การคัดสรรเมนู การปรุง การจัดจานและเรื่องราวในจาน การเสิร์ฟ การให้ประสบการณ์ระหว่างรับประทาน และการทิ้งความประทับใจไว้ในจานอาหาร ท่ามกลางบรรยากาศดี ๆ ก่อนส่งผู้มาเยือนจากไปพร้อมความสุข

ศรณ์

ส่วนของที่นั่งรับประทานอาหาร เนื่องจากเป็นการรับจองที่นั่งที่แบ่งไว้สำหรับลูกค้าที่มาเป็นกลุ่มเสียส่วนใหญ่ผู้ออกแบบจึงใช้ความเป็น “ห้อง” ซึ่งมีที่มาจากลักษณะของบ้านเก่ามารีโนเวตให้เกิดประโยชน์ การจัดการพื้นที่ใช้สอยภายในที่ช่วยให้ร้านอาหารแห่งนี้แตกต่างจากร้านอื่น  ๆ  ยังมีพื้นที่อีกส่วนหนึ่งที่ถือเป็นไฮไลท์ นั่นคือส่วนของ “พิพิธภัณฑ์” ซึ่งเป็นส่วนของพื้นที่ต้อนรับ เพื่อช่วยเล่าที่มาของวัตถุดิบและกรรมวิธีการปรุงอาหารแบบท้องถิ่นภาคใต้แท้ ๆ ภายในจึงประดับด้วยข้าวของเครื่องใช้ทองเหลืองในครัว ซึ่งเป็นของสะสมของผู้เป็นเจ้าของ รวมถึงโชว์วัตถุดิบสำคัญในการประกอบอาหาร  อาทิ ข้าวหลากหลายสายพันธุ์ ที่ปลูกได้เฉพาะในภาคใต้ ภายใต้บรรยากาศที่ให้ความรู้สึกโอ่โถง ก่อนนำไปสู่ที่นั่งรับประทานอาหารในโซนต่าง ๆ  (อ่านต่อฉบับเต็ม ที่นี่)

ศรณ์

ศรณ์
56 ถนนสุขุมวิท ซอย 26 เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร
12.00-14.00 น. และ 18.00-23.00 น. หยุดทุกวันจันทร์
โทร. 09-9
908-1111
facebook : Sorn ศรณ์

03 | CUISINE DE GARDEN BKK

 CUISINE DE GARDEN BKK 

ร้านอาหารฟิวชั่น สไตล์เฟรนช์ยูโรเปียน ที่มาพร้อมเมนูอาหารที่ได้แรงบันดาลใจมาจากความงามของธรรมชาติ นำเสนอในรูปแบบที่ไม่ต่างจากงานศิลปะชิ้นหนึ่ง โดยมี เชฟแนน-ลีลวัฒน์ มั่นคงติพันธ์ มาเป็นผู้ถ่ายทอดความเชื่อในธรรมชาติผ่านเมนูสุดสร้างสรรค์ให้ชาวกรุงเทพฯ ได้ลิ้มชิมรสกันถึงใจกลางเมืองกับสาขา CUISINE DE GARDEN BKK ย่านเอกมัย

 CUISINE DE GARDEN BKK 

บรรยากาศภายในช่วยเพิ่มอรรสรถ และชวนให้เหล่านักชิมมีอารมณ์ร่วมกับอาหารมากยิ่งขึ้น ด้วยการตกแต่งบรรยากาศภายในร้านให้รู้สึกเหมือนอยู่ท่ามกลางสวน และใช้วัสดุที่มีความเป็นธรรมชาติให้มากที่สุด ตั้งแต่ก้าวแรกสู่ภายในร้าน จะพบกับลำต้นของต้นไม้จริงที่ยืนกระจัดกระจายประหนึ่งเติบโตขึ้นมาจากที่นี่ตั้งแต่แรก สอดรับกับการจัดวางโต๊ะอาหารแบบอิสระเพื่อหลบหลีกแนวต้นไม้ นอกจากนี้ บรรยากาศยังสบายเป็นกันเองด้วยการใช้แสงไฟแบบ warm white ในบริเวณโต๊ะทานอาหาร ช่วยขับเน้นให้อาหารดูสวยงามสบายตา และเลือกใช้แสงไฟแบบ cool white สาดส่องลงมาสู่ต้นไม้ราวกับแสงจันทร์ที่ทอดลงมากระทบจนเกิดแสงเงาคล้ายยามค่ำคืน

ส่วนเรื่องราวของ “อาหาร” ที่เชฟแนนได้แรงบันดาลมาจาก “ธรรมชาติ” โดยเลือกหยิบความงามมานำเสนอเป็นเมนูอาหารที่สัมพันธ์กับธรรมชาติรูปแบบต่าง ๆ เช่น ท้องทะเล ป่าเขา โดยในเล่มเมนูมีรูปที่มาของแต่ละชื่อเมนูให้ทุกคนได้ลองจินตนาการกันเล่นๆ ถึงหน้าตาของอาหารแต่ละจานก่อนจะได้สัมผัสของจริง  และถึงแม้หน้าตาอาหารจะถูกนำเสนออย่างเรียบง่าย ตรงไปตรงมา แต่ทุกรสสัมผัสกลับละเมียดละไมด้วยวัตถุดิบชั้นเลิศ และกรรมวิธีการปรุงเฉพาะที่ไม่เหมือนใคร

12/6 ถนนเอกมัย ซ.2 แขวงพระโขนง เขตวัฒนา กรุงเทพฯ  
เปิดวันอังคารถึงอาทิตย์ เวลา 18.00-23.00 น.
โทร. 06-1626-2816

04 | WANG HINGHOI

วังหิ่งห้อย

‘วังหิ่งห้อย’ ไม่ได้เป็นเพียงแค่ร้านอาหาร แต่เป็นสถานที่หมายหมุดใหม่ที่สร้างสรรค์ประสบการณ์ รูป รส กลิ่น เสียง และแสง ผ่านแนวคิดธาตุทั้ง 4 ในพื้นที่ใหญ่ใจกลางเมือง ที่จำลองธรรมชาติเพื่อสร้างระบบนิเวศที่สมบูรณ์ โดยจะเปิดให้บริการเพียง 16 เดือน ตามวงจรชีวิตของหิ่งห้อย

วังหิ่งห้อย

ร้านอาหารไทยฟิวชั่นสไตล์ Fine Dining แห่งนี้ภายนอกตกแต่งร้านโดยเลือกใช้วัสดุอย่าง โครงเหล็กสีดำ สไตล์รัสติกที่เปรียบได้กับเมืองที่ประดับด้วยต้นไม้นานาพันธุ์ที่สร้างบรรยากาศให้เหมือนป่ามากที่สุด อีกทั้งมีโซนพิพิธภัณฑ์หมุนเวียนที่มีแรงบันดาลใจมาจาก ธาตุแห่งชีวิต จัดแสดงผลงานของศิลปินชื่อดัง ภายในร้านอาหารตกแต่งในบรรยากาศของป่า ด้วยการเลือกใช้เสาไม้ สัญลักษณ์ของป่า ผสมกับโครงสร้างเหล็กสีทึบตัวแทนของเมืองล้อมรอบด้วยช่องเปิดกระจกบานใหญ่ที่มองทะลุเห็นระบบนิเวศป่าจำลองภายนอก โดยออกแบบพื้นที่ให้มีแสงสว่างเพียงเล็กน้อยเพื่อปรับระดับสายตาก่อนที่จะเดินทางเข้าไปพบกับจุดสุดท้าย ‘วังของหิ่งห้อย’ ห้องกระจกขนาดใหญ่ที่จำลองระบบนิเวศป่าได้สมบูรณ์เสมือนจริงทั้ง ชนิดพืชพันธุ์และอุณหภูมิ เพื่อรองรับการอยู่อาศัยของหิ่งห้อยนับร้อยตัว ซึ่งจะบินและเปล่งแสงอยู่รอบ ๆ ในช่วงเวลาพลบค่ำ

วังหิ่งห้อย

ส่วนมื้ออาหารแสนพิเศษที่ตั้งใจออกแบบเรื่องราวให้สอดคล้องกับธีมของร้านที่จะเปลี่ยนไปทุกๆ 4 เดือน โดยเริ่มจาก “ธาตุดิน” จุดกำเนิดแห่งป่าและพืชพรรณเป็นโจทย์หลักของเมนูอาหารและบรรยากาศจำลองภายในร้าน (อ่านต่อฉบับเต็ม ที่นี่)

Wang Hinghoi ด้านหน้าสนามกอล์ฟ RCA Driving Range
ถ.กำแพงเพชร 7 (MRT เพชรบุรี)

เปิดบริการ: ทุกวัน 18:00-00:00 น.
โทร: 091-979-6226

05 | NYE Cafestaurant

ร้านอาหารบรรยากาศดี

คาเฟ่และร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา มีลานริมน้ำที่ร่มรื่นด้วยต้นไม้ใหญ่ NYE ที่ คุณเล็กพรรษพล ลิมปิศิริสันต์ และ คุณหมิ่น-วิบูลย์ ลีภักดิ์ปรีดา เจ้าของโรงแรมเรียกว่า “Cafetaurant” แห่งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของโรงแรมอำแดงที่รุ่มรวยไปด้วยงานศิลปะ เป็นกันเองเหมือนบ้าน และอบอวลไปด้วยบรรยากาศย้อนยุคเหมือนประวัติศาสตร์ของแม่น้ำนั้นในเวลาเดียวกัน

ร้านอาหารบรรยากาศดี

ที่นี่เสิร์ฟอาหารไทย-ฟิวชั่น พร้อมเครื่องดื่มมากมาย เคล้าไปกับบรรยากาศการตกแต่งที่เน้นการเลือกใช้โทนสีและวัสดุที่มีความเรียบง่าย แต่ยังรุ่มรวยด้วยศิลปะเหมือนกับการตกแต่งโดยรวมของโรงแรม โดยมีคีย์เวิร์ดคือคำว่า “Blue and White” ซึ่งเป็นสีของกระเบื้องลายครามของจีน ที่นักออกแบบต้องการสะท้อนถึงบรรยากาศของชุมชนจีนและความเก่าแก่ไปพร้อมกัน

ร้านอาหารบรรยากาศดี

ใครที่มาก่อนมื้ออาหารจะเริ่มขึ้นยังสามารถชวนคุณพ่อไปเดินเล่นรอเวลาที่ ล้ง1919 ซึ่งตั้งอยู่ใกล้เคียงกันได้อีกด้วย (อ่านต่อฉบับเต็ม ที่นี่)

โรงแรมอำแดง 
12/1 ซอย เชียงใหม่ 1 คลองสาน กรุงเทพฯ  
โทร.0-2162-0138
ส่วนของร้านอาหาร วันธรรมดาเปิดบริการตั้งแต่ 17.00-22.00 น.

facebook : AMDAENG
Website : amdaeng.com


เรียบเรียง : ND
ภาพ : แฟ้มภาพนิตยสาร room, บ้านและสวน

NA-OH BANGKOKNA-OH BANGKOK ชีวิตและการกินอยู่ระหว่างอพยพสู่โลกใหม่ บนล็อคฮีด แอล-1011 ไทรสตาร์ แห่ง ช่างชุ่ย