จำปี จำปา จำปูน ไม้ดอกหอมแฝดสามที่ชวนหลงใหล

จำปี จำปา จำปูน ไม้หอม ดอกสวย ทั้งสามชนิดนี้มีกลิ่นหอม สองชนิดแรกนิยมนำมาทำอุบะมาลัย แต่ปัจจุบันหาดอกจำปาในตลาดยาก เพราะไม่ค่อยนิยมปลูกกัน เนื่องจาก คิดว่าชื่อไม่เป็นมงคล พ้องคำว่า “ขว้างปา” ทั้งที่ดอกจำปาสีส้มอ่อนสวย หอมจัดชื่นใจ แถมมีดอกใหญ่กว่าจำปีมาก

ขณะที่ ไม้หอม อย่าง จำปี มีสีนวลสะอาด หอมเย็น จึงยังอยู่ในความนิยม ส่วนจำปูนดอกเล็กเนื้อกลีบหนา มีแค่ 6 กลีบ จำปีและจำปากลีบบาง มีมากตั้งแต่ 10 – 15 กลีบ แม้ดอกเล็ก กลีบน้อย จำปูนที่หายากนี้ก็หอมแรงยามกลางคืน พอเช้ากลิ่นจึงค่อยอ่อนลง จำปีและจำปาอยู่ในวงศ์ Magnoliaceae หรือแมกโนเลีย ดอกไม้ ต่างประเทศที่คล้ายดอกบัวแต่ใหญ่กว่า หอมชื่นใจมาก

•3 ไม้หอมมงคล ดอกสีขาว ที่ควรมีประดับสวน!
•20 ไม้ดอกหอมที่ควรมีในสวน 

 

ไม้หอม จำปี

จำปี (Michelia alba)

มีถิ่นกำเนิดทางตอนใต้ของจีน มาเลเซีย อินโดนีเซีย เป็นไม้พุ่มยืนต้นสูง 10 – 20 เมตร (ตัดแต่งได้) เข้ามาในบ้านเรา นานมาก ปลูกเลี้ยงง่าย มีดอกทั้งปี ดอกสีงาช้าง ปลายกลีบแหลม ทรงเรียวรี ยาว 4 – 5 เซนติเมตร นิยมนำไปบูชาพระ ร้อยมาลัย เรียงลงถ้วยเล็กๆ หล่อน้ำบางๆ ใช้อบกลิ่นในห้องให้หอม หรือวางอบเสื้อผ้าในหีบ ในตู้ พอเฉา ควรรีบเก็บออกก่อนกลิ่นเปลี่ยน ปลูกในมุมที่ได้แสงจัดทั้งวัน ชอบดินร่วน น้ำไม่ขัง ขยายพันธุ์ด้วยการตอนและทาบกิ่งกับต้นตอจำปา

จำปา (Michelia champaca)

ไม้พุ่มยืนต้นทรงกรวยคว่ำ ใบใหญ่สีเขียว ทั้งปี ไม่ผลัดใบ เช่นเดียวกับจำปี สูง 15-30 เมตร (ตัดแต่งได้) มีถิ่นกำเกิดใน เมืองไทย ตอนใต้ของจีน มาเลเซีย อินเดีย อินโดนีเซีย ดอกโตกว่าจำปี ยาว 6 – 9 เซนติเมตร กลีบกว้าง สีส้มอ่อนสวย หอมแรง ติดผลเป็นพวงลูกกลมรี สีเขียวประขาว เมื่อผลแก่เป็นสีแดง ภายในมีเมล็ด นำไปเพาะได้ง่าย หรือ จะขยายพันธุ์ด้วยการตอนกิ่งหรือทาบกิ่งก็ได้ ชอบดินร่วน น้ำไม่ขัง ชอบแสงจัด เหมือนจำปี

จำปูน
ภาพจาก https://www.facebook.com/RangSuanSilp

จำปูน (Anaxagorea javanica)

อยู่ในวงศ์Annonaceae หรือวงศ์ กระดังงา ดอกเล็กกลีบหนา มี 6 กลีบ ชั้นนอก 3 ผิวเขียวอ่อนด้านใน สีขาวเป็นมัน ชั้นใน 3 กลีบสีขาวขนาดเล็ก กลิ่นหอมจัด ต้นเป็นไม้พุ่มสูง แค่ 2 – 4 เมตร มีถิ่นกำเนิดทางภาคใต้ของไทย คาบสมุทรมลายู ผลิดอก ทั้งปี แต่ดกมากในฤดูฝน ติดผลเป็นพวง 4 – 10 ลูก พอแก่จะแตกดีดเมล็ด ภายในกระจายออกไปได้ไกล จึงขยายพันธุ์ด้วยเมล็ดหรือตอนกิ่ง ปีแรก จะโตช้ามาก สูงได้แค่ 10 เซนติเมตร ใช้อบร่ำห้องหรือเสื้อผ้าให้หอม เป็น ไม้พื้นเมืองที่หายากน่าอนุรักษ์ไว้ ชอบแสงรำไร ดินร่วน น้ำไม่ขัง

 

เรื่อง : “มัญชุสา”


ปฏิทินปลูกดอกไม้ วางแผนจัดสวนให้มีดอกไม้สวยๆตลอดทั้งปี

ตะแบก อินทนิล เสลา แฝดสามที่แยกดอกไม่เคยออกสักที