มีสีสันอยู่ในสีขาว

            บ้านนี้เป็นบ้านเก่าตั้งอยู่ในโครงการบ้านเฉลียงลม หัวหิน ซึ่งหากย้อนกลับไปเมื่อประมาณยี่สิบปีที่แล้ว ถือเป็นหมู่บ้านที่สวยงาม เหมาะสำหรับเป็นบ้านตากอากาศที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นเหมือนบ้านจริงๆ และแม้เวลาจะผ่านไปเนิ่นนานก็ยังคงมีเสน่ห์ไม่เสื่อมคลาย
เจ้าของบ้านหลังนี้คือ ม.ล.ภาวินี สันติศิริ นักออกแบบคนเก่งของเมืองไทย
“รู้จักกับเจ้าของบ้านเดิมค่ะ เขาซื้อไว้ตั้งแต่เริ่มแรกที่มีโครงการ แต่ระยะหลังๆนี้ไม่มีเวลามาที่นี่เลย คุยไปคุยมาเขาเห็นว่าเราก็สนใจและอยากจะซื้อจริงๆ จึงตกลงซื้อขายกันค่ะ”
บ้านสองชั้นหลังนี้มีกลิ่นอายของบ้านสไตล์หัวหิน ทาสีขาวทั้งภายนอกและภายใน ชั้นล่างด้านหน้าบ้านมีเฉลียงกว้างพอที่จะทำเป็นมุมนั่งเล่นได้ ส่วนชั้นบนเป็นระเบียงลึกประมาณ1 เมตร แต่ยาวตลอดตัวบ้าน คุณภาวินีเล่าถึงการปรับปรุงบ้านให้ฟังว่า
“ในภาพรวมรูปทรงภายนอกคงแบบเดิมไม่เปลี่ยนแปลง แต่สำหรับภายในบ้านก็มีปรับเปลี่ยนบ้าง ชั้นล่างจะเห็นมากกว่าชั้นบนค่ะ เช่น เปลี่ยนรูปแบบบันไดจากเดิมที่หักงอก็ทำเป็นแนวตรง เอาลูกกรงบันไดออกแล้วทำเป็นผนังทึบแทน ใต้บันไดทำเป็นห้องเก็บของ นอกจากนี้ก็ทำแพนทรี่ใหม่ ชั้นบนมี 2 ห้องนอนเช่นเดิม แต่เพิ่มส่วนนั่งเล่นตรงกลางระหว่างสองห้องนี้ ซึ่งเดิมพื้นที่นี้เป็นที่ว่าง ก็ติดประตูบานพับเพิ่มเข้าไปเพื่อปรับให้เป็นห้องนอนได้อีกห้องเวลามีแขก ส่วนห้องน้ำตกแต่งใหม่หมดทุกห้อง ขณะที่เฟอร์นิเจอร์เลือกใช้แบบลอยตัว ยกเว้นแพนทรี่กับตู้เสื้อผ้าเป็นงานบิลท์อินค่ะ”
โทนสีของบ้านนี้ยังคงเป็นสีขาวเหมือนเมื่อครั้งก่อนการปรับปรุง แต่เพิ่มความสดใสและชีวิตชีวาผ่านสีสันและลวดลายของของตกแต่ง อย่างพวกเฟอร์นิเจอร์ หลายตัวเป็นผลงานการออกแบบของ คุณภาวินี แต่มีการนำผ้าลายสวยที่เธอสะสมมากรุทับ บางตัวก็เป็นของเจ้าของบ้านเดิมซึ่งยังอยู่ในสภาพ ดี ก็นำมาทาสีใหม่ เรียกว่าเป็นการตกแต่งที่ดูเรียบง่าย แต่สร้างบรรยากาศน่าอยู่และผ่อนคลายได้เป็นอย่างดี

Otto
สังวาล พระเทพ