HAPPY BATHROOM : การเลือกซื้อกระเบื้องปูห้องน้ำ

กระเบื้องปูห้องน้ำ คืออีกหนึ่งตัวช่วยเนรมิตห้องน้ําของคุณให้เป็นพาราไดซ์รายล้อมไปด้วยความสุข ช่วยเติมเต็มพื้นและผนังห้องน้ําให้สมบูรณ์มากขึ้น ก่อนตัดสินใจซื้อควรศึกษาข้อมูลสินค้า หาไอเดีย ลองคํานวณพื้นท่ีดูคร่าวๆว่าหลังจากปูกระเบื้องพื้นและผนัง วางสุขภัณฑ์และอุปกรณ์ทุกอย่างแล้ว ห้องน้ําดูแน่นอึดอัดไหม หรืออาจให้ดีไซเนอร์ทํารูปทัศนียภาพห้องน้ําให้ดูก่อนทำ การเลือกซื้อกระเบื้องปูห้องน้ำ เพื่อให้เห็นภาพรวมทั้งหมด

การเลือกซื้อกระเบื้องปูห้องน้ำ

 


ชนิดของกระเบื้องที่นิยมนํามาตกแต่งห้องน้ํา

  • กระเบื้องเซรามิก คือ กระเบื้องที่ผ่านการเผา 1 หรือ 2 ครั้ง เป็นกระเบื้องที่มีขนาดหลากหลาย และมีโทนสีสไตล์ต่างๆให้เลือกใช้มากท่ีสุด ส่วนใหญ่เป็นสีพื้นๆ เช่น ขาว ดํา ฯลฯ มีวาง จําหน่ายท่ัวไป ราคาไม่แพง
  • กระเบื้องดินเผา ส่วนใหญ่เป็นงานแฮนด์เมด ราคาค่อนข้างสูง เพราะเป็นงานเผาด้วยเทคนิคแบบด้ังเดิม ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ มีให้เลือกท้ังแบบเคลือบเงาและไม่เคลือบเงา
  • กระเบื้องโมเสก มีหลายวัสดุ เช่น แก้ว หิน เรซิน ฯลฯ เป็นกระเบื้องขนาด 2.5 × 2.5 เซนติเมตร นํามาเรียงกันบนตาข่ายเป็นผืนขนาด 30 × 30 เซนติเมตร นิยมนํามาตกแต่งผนัง เป็นส่วนใหญ่
  • โมเสกแก้ว เป็นกระเบื้องท่ีทําจากชิ้นงานแก้วมาข้ึนรูป ภายในตกแต่งด้วยลวดลายต่างๆ
  • กระเบื้องแกรนิตโต้ เป็นกระเบื้องท่ีมีอัตราการดูดซึมน้ําต่ำ มีความแข็งแรงและแกร่งมาก เนื่องจากมีส่วนผสมของหินแกรนิต เหมาะกับการปูพื้นและผนัง
  • กระเบื้องพอร์ซเลน เป็นกระเบื้องท่ีมีความทนทานที่สุด กระเบื้องทั้งแผ่นรวมถึงเน้ือสีภายในเป็นสีเดียวกัน สามารถใช้ปูได้ทั้งผนังและพื้น

การเลือกซื้อกระเบื้องปูห้องน้ำ

 


กระเบื้องปูผนังห้องน้ํา

  • มีให้เลือกหลายขนาด เช่น 8 × 8 นิ้ว 8 × 10 นิ้ว 8 × 12 นิ้ว 10 × 16 นิ้ว 12 × 20 นิ้ว ฯลฯ
  • มีลวดลายและสีสันให้เลือกเยอะกว่ากระเบื้องปูพื้น ช่วยตกแต่งผนังให้ดูสวยงาม ควรเลือกกระเบื้องท่ีมีผิวค่อนข้างมันเพื่อให้ทําความสะอาดง่าย และควรปูกระเบื้องไปจนจบที่ฝ้าเพดาน หรือท่ีความสูงประมาณ 2 เมตร

 

กระเบื้องปูพื้นห้องน้ํา

  • มีให้เลือกหลายขนาด เช่น 8 × 8 นิ้ว 12 × 12 นิ้ว 16 × 16 นิ้ว 20 × 20 นิ้ว 24 × 24 นิ้ว ฯลฯ
  • ควรเลือกกระเบื้องปูพื้นที่ผิวหน้าของกระเบื้องไม่ลื่นและไม่หยาบเกินไป ควรมีค่าความฝืดของกระเบื้องที่เหมาะสม เพื่อป้องกันความเสี่ยงต่อการลื่นล้ม หากต้องการใช้กระเบื้องแบบผิวมันจริงๆ ควรทาน้ํายากันลื่น สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายวัสดุท่ัวไป
  • หากเลือกใช้กระเบื้องโทนสีอ่อน เช่น สีครีม มีข้อดีคือ เมื่อพื้นสกปรกสามารถสังเกตเห็น คราบสกปรกได้ชัดเจน หากเลือกใช้กระเบื้องสีเข้ม เช่น สีเทาเข้ม มีข้อดีคือ ช่วยพรางตา พื้นดูสะอาด เพราะมองไม่เห็นคราบสกปรก
  • กระเบื้องปูพื้นมีลักษณะหนากว่ากระเบื้องปูผนัง เพื่อให้สามารถรับน้ําหนักได้มาก ผิวหน้าเคลือบด้านหรือสากเล็กน้อยเพื่อป้องกันการลื่นไถลเวลาเดิน ต้องมีความแข็งแรงและทนทาน เนื่องจากต้องรับน้ําหนักและแรงกระแทกสูง

 

วิธีคำนวณจำนวนกระเบื้อง

ส่วนใหญ่กระเบื้องจะระบุราคาต่อ 1 กล่อง สามารถปูได้  1 ตารางเมตร แต่กระเบื้องพิเศษบางชนิด เช่น กระเบื้องนําเข้าอาจแยกขายเป็นแผ่น

จํานวนกล่อง = กว้าง × ยาวของพื้นท่ีท่ีจะปู (เมตร)

ขอบคุณภาพและข้อมูล
กระเบื้องโสสุโก้ Sosuco And Group 2008 Co., Ltd. โทร. 0-2938-9898 – 9
www.sosuco2008.co.th

เรื่อง : Sara’
ภาพ : MOGEN
คอลัมน์ : smart buy
room magazine : September 2016 No.163

 

การเลือกซื้อโถสุขภัณฑ์
การเลือกซื้อโถสุขภัณฑ์
การเลือกซื้ออ่างล้างหน้า
การเลือกซื้ออ่างล้างหน้า
การเลือกซื้อก๊อกน้ำสำหรับอ่างล้างหน้า และฝักบัวอาบน้ำ
การเลือกซื้อก๊อกน้ำสำหรับอ่างล้างหน้า และฝักบัวอาบน้ำ

 

WHITE & BLACK เสกห้องน้ำสุดเท่ ด้วยกระเบื้องโมเสก