WINDOW GALLERY AND CAFE

WINDOW GALLERY AND CAFE มองโลกศิลปะผ่านหน้าต่างบานใหม่

WINDOW GALLERY AND CAFE
WINDOW GALLERY AND CAFE

สำหรับผม กรอบรูปบนผนังก็เหมือนช่องเปิด เวลาที่เรามองภาพถ่าย ก็เหมือนเรากำลังมองออกไปนอกหน้าต่าง

กึกก้อง ถิรธำรงเกียรติ ตั้งชื่อแกลเลอรีกึ่งคาเฟ่เล็กๆ ในซอยอินทามระแห่งนี้ว่า “Window” ด้วยตั้งใจให้เป็นพื้นที่นำเสนอคอลเล็กชั่นภาพถ่ายที่เขาคัดสรรมากับมือ ให้ผู้คนที่แวะเวียนมาเยี่ยมเยือนได้ลองเลือก “หน้าต่าง” บานใหม่ติดมือกลับไป

Window Gallery and cafe ต้อนรับทั้งขาจรที่แวะมาทานกาแฟกรุ่นสักแก้วท่ามกลางเสียงเพลงอ้อยอิ่งเบาสบาย หรือเจ้าของบ้านที่กำลังมองหางานศิลปะภาพถ่ายดี ๆ สักภาพ (หรือหลายภาพ) สำหรับมุมผนังที่ยังว่างอยู่

บางคนอาจซื้อกรอบรูปไปติดที่บ้านเพียงเพราะเห็นว่าผนังยังโล่งอยู่ แต่เราไม่อยากให้มันเป็นแค่กรอบรูปบนผนัง เพราะงานภาพถ่ายมีอิทธิพลกับสเปซมากกว่านั้น ถ้าภาพในกรอบนั้นมีมิติลึกเข้าไปหรือมีมุมมองอะไรบางอย่าง มันก็ทำให้เราใช้เวลากับพื้นที่ตรงนั้นได้นานขึ้น

เดิมทีพื้นที่นี้ใช้เป็นห้องเก็บของไร้ประโยชน์ใช้สอย เมื่อได้รับการปรับปรุงก็ยังคงร่องรอยดั้งเดิมของผนังสีชมพูอ่อนไว้ โต๊ะคอนกรีตหล่อในที่ ดูเหมือนจะเป็นเฟอร์นิเจอร์เอนกประสงค์ที่รองรับการใช้งานทั้งในแง่แกลเลอรีและคาเฟ่

ด้วยความที่เป็นทั้งสถาปนิกและช่างภาพมืออาชีพ  หลายครั้งภาพถ่ายฝีมือของกึกก้องก็กลายเป็นส่วนหนึ่งของผลงานการออกแบบสถาปัตยกรรมของเขาเอง แต่ก็หลายครั้งอีกเช่นกัน ที่เขาพบว่าการเสาะหางานภาพถ่ายดี ๆ ไม่ซ้ำใครในราคาเข้าถึงได้นั้นกลับไม่ใช่เรื่องง่ายดายนักสำหรับชนชั้นกลางทั่วไป อาจกล่าวได้ว่านี่คือแนวคิดเริ่มต้นของ  Window Gallery and cafe ที่นี่เขาพยายามทำให้ศิลปะภาพถ่าย “ไม่ยาก” เกินไป และพร้อมให้ทุกคนเป็นเจ้าของ

บานกรอบกระจกด้านหน้าเป็นเหมือนหน้าต่างบานใหญ่ที่เปิดสู่วิถีชีวิตประจำวันของผู้คนย่านใจกลางเมืองที่แสนพลุกพล่าน

“เราเสพงานศิลปะอยู่ตลอด และมองว่าศิลปะเป็นส่วนหนึ่งและเป็นส่วนเสริมสถาปัตยกรรม แต่บางทีคนส่วนใหญ่ก็อาจจะไม่ได้ให้ความสำคัญตรงนี้มากนัก  ดังนั้น ถ้าเราอยากได้ภาพถ่ายที่แตกต่างจริง ๆ ในราคาเอื้อมถึงก็ต้องไปตามหาในตลาดวินเทจ ตลาดของมือสอง ซึ่งถ้ามองจริง ๆ แล้วมีคนต้องการงานภาพถ่ายอยู่เยอะทีเดียว เราเลยอยากรวบรวมงานดี ๆ ให้คนที่มองหาอยู่”

ชั้นล่างของอาคารพาณิชย์ขนาดหนึ่งคูหาได้รับการปรับปรุงให้กลายเป็นทั้งแกลเลอรีและคาเฟ่ในพื้นที่เดียว ผนังด้านหนึ่งติดแผ่นพับยาวตลอดแนวเป็นเหมือนสูจิบัตรแสดงคอลเล็กชั่นภาพถ่ายที่จัดแสดงทั้งหมด ชุดภาพจากหลากหลายช่างภาพ บอกเล่าแนวคิด มุมมองความงามที่แตกต่างกันไป ตั้งแต่งานสถาปัตยกรรมไปจนถึงภาพถ่ายแนวสตรีทและ Still life ผลงานชิ้นเด่นถูกนำมาขยายความต่อในกรอบภาพน้อยใหญ่เรียงรายบนผนังฝั่งตรงข้าม แต่ละภาพสะกดสายตาอย่างน่าประหลาด และคำว่าแกลเลอรีที่หน้าร้านก็ดูเหมือนจะถูกบอกเล่าไว้ได้ในผนังเดียว

ผลงานทุกชิ้นของเรามีลายเซ็นศิลปินช่างภาพทุกอย่างถูกต้อง มีการจำกัดจำนวนพิมพ์ซ้ำ ในความเห็นผม ศิลปะมีราคาในตัวมันเองอยู่ แต่บางทีที่ราคาของศิลปะแพงมาก คงเป็นเพราะปัจจัยอื่น ที่นี่เราตั้งใจนำเสนอภาพถ่ายศิลปะที่ชนชั้นกลางเข้าถึงได้ ไม่เฉพาะนักสะสม แต่รวมถึงใครที่อยากได้งานศิลปะดี ๆ สักชิ้นมาสร้างบรรยากาศในบ้าน เราช่วยแนะนำกรอบภาพ และการจัดวางองค์ประกอบให้ด้วย

Window Gallery and cafe อาจไม่ใช่หอศิลป์ หรือแกลเลอรีหรู แต่คุณค่าของงานศิลปะภาพถ่ายที่จัดแสดงอยู่ก็คงไม่ได้แตกต่างกัน หากศิลปะถูกสร้างสรรค์ขึ้นเพื่อตอบสนองความสุนทรีย์หรือความต้องการในบางแง่มุมของชีวิตแล้ว การขยายขอบเขตการรับรู้ศิลปะให้กว้างขึ้นสู่วิถีชีวิตประจำวันของผู้คน ก็อาจเป็นการเพิ่มคุณค่าของศิลปะด้วย (หรือไม่)

นอกจากชุดภาพถ่ายน่าสะสมของช่างภาพสตรีทชื่อดังอย่าง อัครา นักทำนา  ศิรวิทย์ คุววัฒนานนท์  หรือ ธัชช์ภสิฐ คุณาพร ยังมีชุดภาพถ่ายของกึกก้องเองที่เคยจัดแสดงงานมาแล้วด้วย และในอนาคตอันใกล้ ที่นี่จะมีการจัดแสดงนิทรรศการหมุนเวียนให้ได้ชมกัน  และบางทีเราอาจจะได้ค้นพบมุมมองใหม่ในหน้าต่างบานนี้ …

 

ซอยอินทามระ 3  ถนนสุทธิสารวินิจฉัย  แขวงสามเสนใน  เขตพญาไท  กรุงเทพฯ
โทร. 08-9210-1882
เปิดบริการ จันทร์-ศุกร์ 11:00 – 20:00 น.
เสาร์-อาทิตย์ 9.00-21.00 น.
www.windowgalleryandcafe.com
Facebook: @ windowgalleryandcafe

 

เรื่อง monosoda
ภาพ ศุภกร

————-

ROOTS AT SATHON คาเฟ่สะท้อนความเป็นไทยในทุกรายละเอียด