Garden Oasis : สวนพักพิงอิงใจ

ท่ามกลางความแห้งแล้งของทะเลทรายมักจะมีแหล่งน้ำและพืชพรรณที่อุดมสมบูรณ์อยู่บนพื้นที่หนึ่งที่เรียกว่าโอเอซิส (oasis)  ซึ่งเป็นสถานที่สำหรับพักผ่อนและพักพิงของสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ เช่นเดียวกับสวนข้างบ้านแห่งนี้ที่ my home นำมาให้ชมกันค่ะ  จัดสวนข้างบ้าน

จากแนวกำแพงรั้วที่สูงชันผ่านประตูหน้าบ้านบานใหญ่ของ คุณบอย – ปรีชา  สุพรรณวิบูล เข้ามาก็จะพบกับตัวอาคารของบ้านที่ตั้งตระหง่านตระการตาดึงดูดให้ทุกสายตาจับจ้อง เมื่อมองผ่านเข้าไปยังอีกมุมหนึ่งของพื้นที่บ้าน พื้นที่สวนที่ซ่อนตัวอยู่ก็ได้เผยโฉมออกมาให้เห็น โดยแยกออกเป็น 2 ส่วนคือ สวนริมกำแพงที่ลัดเลาะไปตามแนวรั้วบ้านกับตัวบ้าน จัดสวนข้างบ้าน

ไอเดียจัดสวนหน้าบ้าน

ซุ้มต้นไม้

“ ตอนเข้ามาสำรวจพื้นที่ครั้งแรกจะเห็นได้ว่าขนาดของพื้นที่ค่อนข้างจำกัดโจทย์แรกสำหรับผมจึงเป็นการออกแบบ เพื่อสร้างพื้นที่สีเขียวให้ได้มากที่สุด ผมจึงพยายามแทรกพรรณไม้ต่าง ๆ ลงไปตามแนวทางเดินเน้นเป็นไม้ดอกและพรรณไม้ในร่ม  นอกจากนี้พื้นที่สวนตรงนี้ผมยังออกแบบให้เป็นลักษณะของขั้นบันได เพื่อเชื่อมต่อและเปลี่ยนระดับความสูงจากบริเวณลานหน้าบ้านขึ้นไปสู่ตัวอาคาร ทำให้สามารถเดินออกมาจากประตูข้างบ้านถึงสวนได้พอดี รวมถึงเป็นการสร้างมุมมองให้ทุกหน้าต่างภายในบ้านสามารถมองออกมาชมสวนได้  อีกทั้งตรงสุดปลายทางเดินผมก็จัดสรรพื้นที่ไว้ให้เป็นแปลงผักสวนครัวขนาดเล็กในลักษณะเลียนแบบบ่อน้ำของสวนสไตล์วินเทจไว้สำหรับปลูกผักสวนครัวเล็กน้อย  เพื่อใช้ประกอบอาหารกันในครัวเรือนอีกด้วย ” คุณมอ -อัศนัย  แก่นจันทร์ จากร่มรื่นแลนด์สเคป กล่าวไว้พร้อมมาเราออกเดินไปตามทาง

พื้นทางเดินในสวนข้างบ้าน กำแพงไม้เลื้อย

” อีกมุมหนึ่งของบ้านมีการจัดพื้นที่สวนไว้ตามแนวประตูทางเข้าบ้าน  ลักษณะเป็นลานสนามหญ้าสลับกับแผ่นทางเดินซึ่งทางเจ้าของบ้านมีอยู่แล้ว เพื่อให้ดูกลมกลืนและค่อย ๆ ลดทอนความแข็งกระด้างจากถนนลานจอดรถเข้าสู่พื้นที่มุมนั่งเล่นบริเวณซุ้มชิงช้า ที่ซ่อนตัวอยู่หลังแนวพุ่มไม้และใต้เงาของต้นไม้ใหญ่ ถัดมาอีกด้านหนึ่งตรงข้ามกับสวนแนวรั้ว  ทางนักออกแบบต้องการให้พื้นที่สวนดูกลมกลืนกันทั้งสองฝั่งจึงยังคงคอนเซ็ปต์การจัดวางและเลือกใช้วัสดุหินคอบเบิลวางเป็นแนวทางเดินเช่นเดียวกัน ”

มุมนั่งเล่นในสวน

“ พื้นที่ทั้งสองด้านนี้ถูกแบ่งไว้ด้วยระดับและแนวกำแพงกันดินแต่ยังสามารถเดินเชื่อมถึงกันได้ด้วยบันไดโดยสวนที่ติดกับแนวรั้วจะยังคงปลูกพรรณไม้สีเขียวเพื่อสร้างบรรยากาศและลดทอนความสูงของแนวกำแพงให้ดูเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น ซึ่งพื้นที่ฝั่งนี้จะมีมากกว่าแนวรั้วอีกฝั่งผมจึงสามารถจัดจุดนั่งพักไว้ที่บริเวณด้านข้างได้  ส่วนบริเวณปลายทางเดินก็จัดวางกระถางเอิร์นขนาดใหญ่ไว้ให้เป็นจุดนำสายตา ”

มุมพักผ่อนในสวน ชิงช้าไม้

“ ในวันที่ว่างหรืออากาศดี ๆ ก็จะออกมานั่งเล่นตรงนี้บ่อย ๆ เพราะเขาจัดไว้ค่อนข้างร่มรื่นทำให้สามารถออกมานั่งเล่นได้ สบายสามารถชมนกชมไม้หรือมองกลับไปก็จะเห็นพื้นที่บ้านเกือบทั้งหมด และถ้าวันไหนอากาศร้อนก็ยังสามารถมองเห็นพื้นที่สวนจากภายในบ้านได้ ทำให้พื้นที่สวนเป็นเหมือนพื้นที่สีเขียวที่เป็นทั้งจุดพักกายและสายตาค่ะ ” เจ้าของบ้านช่วยเสริมข้อมูล ถึงแม้ว่าพื้นที่โอเอซิสในทะเลทรายจะเล็กแค่ไหนหรือพื้นที่สีเขียวภายในบ้านจะมีขนาดเท่าไรก็ตามก็ยังสามารถสร้างความสุขและเติมเต็มทุกชีวิตได้เช่นเดียวกัน

ตามไปดูไอเดียและพรรณไม้ในสวนนี้หน้าถัดไปค่ะ