BATHROOM GARDEN – เติมสีเขียวให้ห้องน้ำ

// ไอเดียแต่ง ต้นไม้ในห้องน้ำ เพิ่มบรรยากาศการอาบน้ำให้สุนทรีย์และเพลิดเพลินยิ่งขึ้น ด้วยการใส่สีเขียวของพรรณไม้ลงไปในพื้นที่ส่วนตัวของคุณ //

แต่การจะเพิ่ม ต้นไม้ในห้องน้ำ นั้น นอกจากจะเป็นพรรณไม้ที่ชื่นชอบแล้วยังต้องคำนึงถึงปัจจัยต่าง ๆ อีก เช่น ปริมาณน้ำและแสง การเจริญเติบโต การดูรักษา ไปจนถึงขนาดของพื้นที่ เพื่อเติมเต็มบรรยากาศให้พื้นที่เล็ก ๆ สดชื่นขึ้นได้ยาวนาน

 

1 . ขนาดพื้นที่

หากห้องน้ำของคุณมีพื้นที่ไม่มากนัก ควรเลือกพรรณไม้ขนาดเล็กที่สามารถปลูกได้ในกระถาง ดูแลรักษาง่าย แต่หากต้องการเปิดรับวิวมองเห็นพรรณไม้ขนาดใหญ่และห้องน้ำมีขนาดพื้นที่เพียงพอสามารถเพิ่มช่องเปิดและจัดโซนสวนสำหรับอาบน้ำแบบเอ๊าต์ดอร์ หรือเพิ่มสกายไลท์ช่วยดึงแสงธรรมชาติเข้ามาในห้องน้ำนอกจากต้นไม้แล้ว คุณยังสามารถโรยกรวดแม่น้ำที่บริเวณโคนต้น เติมเต็มบรรยากาศเสมือนอยู่ในธรรมชาติจริง ๆ

เลือกปลูกต้นไม้บริเวณโซนเปียกอย่างส่วนอาบน้ำเอ๊าต์ดอร์ด้วยพรรณไม้ที่ดูแลง่ายอย่างต้นจันทน์ผาที่ชอบแสงแดดจัด โดยปลูกบริเวณที่มีแสงแดดส่องถึงอย่างเพียงพอ
เลือกปลูกต้นไม้บริเวณโซนเปียกอย่างส่วนอาบน้ำเอ๊าต์ดอร์ด้วยพรรณไม้ที่ดูแลง่ายอย่างต้นจันทน์ผาที่ชอบแสงแดดจัด โดยปลูกบริเวณที่มีแสงแดดส่องถึงอย่างเพียงพอ

 

2. แสงสว่าง

เมื่อเราออกแบบตำแหน่งของสวนในห้องน้ำเรียบร้อยแล้ว สิ่งต่อมาที่ควรคำนึงถึงคือ“แสงสว่าง” เพราะเป็นสิ่งสำคัญที่สุดอีกอย่างหนึ่งในการเจริญเติบโตของต้นไม้พรรณไม้ควรได้รับแสงสว่างอย่างเพียงพอตามลักษณะวิสัยเฉพาะต้น นอกจากนี้ยังควรคำนึงถึงทิศทางของแสงแดด และเลือกชนิดต้นไม้ให้เหมาะสม เช่น ปลูกพรรณไม้ที่ต้องการแดดจัดไว้บนสุด รองลงมาคือพรรณไม้ที่ต้องการแดดครึ่งวัน และปิดท้ายด้วยพรรณไม้ที่ต้องการแดดรำไร

 

สวนแนวตั้งกลางแจ้งสามารถปลูกได้หลายวิธี แผ่นผนังสีเขียวก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่เหมาะสำหรับคนที่ ต้องการสวนแบบแนวตั้งและไม่มีโครงสร้างให้ยึด โดยใช้แผ่นหรือ ถาดพลาสติกซึ่งไม่เกิดสนิมเมื่ออยู่ในพื้นที่ชื้นตลอดเวลาอย่างห้องน้ำ และใช้วัสดุปลูกทดแทนดินอย่างขุยมะพร้าว ใยปาล์ม พีตมอสส์
สวนแนวตั้งกลางแจ้งสามารถปลูกได้หลายวิธี แผ่นผนังสีเขียวก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่เหมาะสำหรับคนที่ต้องการสวนแบบแนวตั้งและไม่มีโครงสร้างให้ยึด โดยใช้แผ่นหรือถาดพลาสติกซึ่งไม่เกิดสนิมเมื่ออยู่ในพื้นที่ชื้นตลอดเวลาอย่างห้องน้ำ และใช้วัสดุปลูกทดแทนดินอย่างขุยมะพร้าว ใยปาล์ม พีตมอสส์

 

3. ลักษณะการปลูก

ปลูกลงดิน

เหมาะสำหรับห้องน้ำที่มีพื้นที่พอสมควรทั้งนี้ควรปรึกษาสถาปนิกตั้งแต่ขั้นตอนออกแบบก่อน เนื่องจากหากเป็นสวนในห้องน้ำชั้น 2 ต้องมีการคำนวณโครงสร้างและความแข็งแรงเพิ่มเติม

สวนแนวตั้ง

เป็นอีกวิธีหนึ่งที่เหมาะกับพื้นที่ในห้องน้ำเพราะใช้พื้นที่น้อยและดูแลรักษาง่ายแนะนำให้ใช้บล็อกปลูกต้นไม้ที่มีรูระบายน้ำไว้แล้ว แล้วใช้ดินร่วนผสมใบไม้ผุ ขุยมะพร้าวเป็นวัสดุปลูก ควรหลีกเลี่ยงโครงสร้างที่ทำจากเหล็ก เพราะในห้องน้ำมีความชื้นสูงทำให้เกิดสนิมได้ง่าย

สวนแบบกระถาง

สามารถประยุกต์ปลูกพรรณไม้ได้ทั้งต้นใหญ่และเล็ก มีข้อดีคือเคลื่อนย้ายสะดวกเหมาะสำหรับคนขี้เบื่อที่ต้องการเปลี่ยนพรรณไม้บ่อย ๆ หรือถ้าอยากประหยัดพื้นที่สามารถเปลี่ยนเป็นแบบกระถางแขวนได้ อาจใช้กระถางเปล่าขนาด 8 นิ้วเป็นฐานแล้วใช้กระถางขนาด 6 นิ้วซ้อนขึ้นไป โดยเลือกเป็นพรรณไม้ที่ทอดเลื้อยหรือห้อยระย้าลงมา เช่น พรมกำมะหยี่ เดปด่างปะการัง โบตั๋น

ห้องน้ำ
หากพื้นที่ห้องน้ำของคุณมีมาก สามารถเลือกทำสวนด้านใดด้านหนึ่งไปเลย แล้วเจาะช่องเปิดด้านบนให้แสงธรรมชาติส่องเข้ามา ส่วนที่พื้นโรยกรวดแม่น้ำให้ทั่วเพื่อป้องกันคราบดินกระเด็นขึ้นมาเปื้อนพื้นห้องน้ำขณะฝนตกหรือรดน้ำต้นไม้

 

4. ชนิดพรรณไม้

การเลือกพรรณไม้สำหรับปลูกในห้องน้ำควรคำนึงจากรูปแบบการปลูก หากพื้นที่โดนน้ำโดยตรงและปลูกลงดิน ควรเลือกพรรณไม้ที่ทนน้ำ (Water Tolerant Plant)เพราะสามารถเจริญเติบโตได้ในบริเวณที่มีความชื้นหรือน้ำท่วมขัง โดยที่รากยังสามารถดูดซับแร่ธาตุและน้ำเพื่อใช้ในการเจริญเติบโตได้เป็นปกติ เช่น บัวดิน พุทธรักษาเตยหอม เดหลี วาสนา ไผ่ กล้วยไม้ลั่นทม ยี่โถ พลูด่าง หน้าวัว รำเพยหรือเข็มชนิดต่าง ๆ แต่หากเป็นสวนแนวตั้งที่อยู่ภายในห้องน้ำที่มีความชื้นสูง ได้รับแสงจากสกายไลท์ แนะนำให้ปลูกเฟิน หนวด-ปลาดุก หูเสือ หูเสือด่าง ริบบิ้นเขียวก้ามปูหลุด หัวใจสีแดง หรือพืชอวบน้ำเช่น กุหลาบหิน
TIP : หากเป็นสวนในห้องน้ำที่ไม่ค่อยมีเวลารดน้ำสำหรับไม้กระถาง ควรลิดใบออกเพื่อลดการคายน้ำ หรือหากคุณปลูกแคคตัส กุหลาบ-หิน พรรณไม้เหล่านี้สามารถอดน้ำได้เป็นเดือนโดยไม่ตาย

แนะนำไม้ประดับห้องน้ำ 01 เดหลี 02 เตยหอม 03 บัวดิน 04 พลูด่าง 05 ปาล์มจีบ 06 ฟิโลเดนดรอน 07 วาสนา 08 หนวดฤาษี 09 หน้าวัว
แนะนำไม้ประดับห้องน้ำ 01 เดหลี 02 เตยหอม 03 บัวดิน 04 พลูด่าง 05 ปาล์มจีบ 06 ฟิโลเดนดรอน 07 วาสนา 08 หนวดฤาษี 09 หน้าวัว

 

5. การระบายน้ำ

หากคุณคิดจะมีสวนในห้องน้ำ การระบายน้ำเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ลืมไม่ได้ โดยทั่วไปทางระบายน้ำสามารถใช้ร่วมกับท่อน้ำทิ้งของห้องน้ำได้เลย หรือทำพื้นสโลปช่วยระบายน้ำ สัดส่วน 1 : 200 ในกรณีที่ห้องน้ำมีขนาดใหญ่ สามารถเพิ่มทางระบายน้ำเป็นสองจุด ช่วยระบายน้ำได้เร็วขึ้น ป้องกันน้ำสบู่และแชมพูจากการชำระล้างร่างกายท่วมขัง เป็นอันตรายต่อระบบรากและการเจริญเติบโตของต้นไม้

เลือกหล่ออ่างตรงกับตำแหน่งสกายไลท์ แล้วเว้นช่องตรงอ่างล้างหน้าทำเป็น กระบะต้นไม้ หากปลูกต้นไม้ไม่สูงมาก ก้นหลุมควรลึก 20 - 30 ซม. และ อย่าลืมทำช่องระบายน้ำไว้ด้วย
เลือกหล่ออ่างตรงกับตำแหน่งสกายไลท์ แล้วเว้นช่องตรงอ่างล้างหน้าทำเป็น
กระบะต้นไม้ หากปลูกต้นไม้ไม่สูงมาก ก้นหลุมควรลึก 20 – 30 ซม. และ
อย่าลืมทำช่องระบายน้ำไว้ด้วย

 


เรื่อง Ektida N.
ภาพ แฟ้มภาพนิตยสาร room

อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับห้องน้ำเพิ่มเติมได้ที่นี่

HAPPY BATHROOM : การเลือกซื้อกระเบื้องปูห้องน้ำ
[DAILY IDEA] รวมไอเดียห้องน้ำปูนเปลือย
[DAILY IDEA] ไอเดีย ห้องน้ำผนังกระจก
[DAILY IDEA] ไอเดียประตูห้องน้ำ ไม่ง้อลูกบิด

เป็นเพื่อนกันเราได้ใน Line@ : https://line.me/R/ti/p/%40slo7204x