เคลิ้ม

KLOEM HOSTEL เคลิ้มในโฮสเทลรีโนเวตของย่านเก่าหลังมุมเมือง

เคลิ้ม
เคลิ้ม

KLOEM HOSTEL “เคลิ้ม” ใน โฮสเทลรีโนเวต ของย่านเก่าหลังมุมเมืองย่านเพชรบุรีซอย 5 ย่านที่วุ่นวายที่สุดย่านหนึ่งของกรุงเทพมหานคร

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: IF Integrated Field

นอกจากจะเป็นโซนพักอาศัยของพนักงานราชการ พนักงานบริษัท คนรับจ้าง นักศึกษา รวมถึงพ่อค้าแม่ค้าที่อาศัยความพลุกพล่านของเมืองขายอาหารและสิ่งอำนวยความสะดวกในซอยจนดูราวกับย่านไม่เคยหลับใหล ยังมีชุมชนที่คนยังเลี้ยงเป็ด เลี้ยงไก่ มีค่ายมวย เคียงอยู่กับรางรถไฟที่ขนาบด้วยชุมชนคนริมราง จนนำมาซึ่งวิถีชีวิตที่ผสมปนเปเป็นเสน่ห์แบบ “กรุงเทพฯ ๆ” ที่น่าดึงดูดอย่างประหลาด

โฮสเทลรีโนเวต

เสน่ห์ที่เกิดจากวิถีชีวิตคนธรรมดา ดึงดูดให้เจ้าของโครงการ “เคลิ้ม” เลือกบ้านไม้เก่า 2 หลังซึ่งตั้งอยู่ในโซนด้านในสุดของซอย สร้างเป็น โฮสเทลรีโนเวต ขนาดเล็ก โดยเน้นการดึงบริบททั้งทางกายภาพและด้านวิถีชีวิตเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของโรงแรม

“ไม่ใช่โรงแรมที่ไม่รู้ว่าตื่นมาแล้วไม่รู้ว่าอยู่ที่ไหน”

แก้ม – วรรณกานต์ กิจคุณาเสถียร เจ้าของโครงการกล่าวไว้เช่นนั้น

โฮสเทลรีโนเวต

ในด้านการออกแบบ เคลิ้มแห่งนี้ได้ทีมสถาปนิกมากฝีมือ IF (INTEGRATED FIELD) เป็นผู้ก่อร่างไอเดียทั้งหมดให้เกิดขึ้นจริง โดยมีแนวคิดหลักคือการนำเสนอวิถีชีวิตแท้ๆ ของคนกรุงเทพในปัจจุบันผ่านการฟื้นฟูบ้านเก่าสองหลังที่ตั้งผ่านกาลเวลามาหลายสิบปี โดยหลักๆ คือการเปลี่ยนโฉมอาคารทั้งหมดให้กลายเป็นสีดำ เพื่อสร้างความเป็นภาพรวมทั้งภายในอาคารและความกลมกลืนกับบริบทภายนอกเอง

โฮสเทลรีโนเวต

โฮสเทลรีโนเวท

ในรายละเอียดของการออกแบบ สถาปนิกแทรกพื้นที่ใช้สอยที่จำเป็นสำหรับการเป็นโรงแรมเข้าไปด้วยโครงสร้างเหล็กซึ่งใช้เชื่อมบ้านสองหลังให้กลายเป็นอาคารหลังเดียว โดยจากการจัดแบ่งห้องพักในบ้านทั้งสองรวมกัน ได้ที่พักรองรับแขกได้ราว 32 เตียง มีจุดเด่นคือการออกแบบอินทีเรียร์ด้วยสีดำไม่ต่างจากภายนอก และมีแนวคิดในการให้ความสำคัญกับการสร้างพื้นที่ส่วนตัว (Private Space) ของแต่ละเตียง แม้แต่ในห้องนอนรวมแบบ Dormitory ที่จะมีชั้นวางที่กว้างพอจะใช้เป็นโต๊ะอ่านหนังสือเล็กๆ ได้ พร้อมวางของตกแต่งได้ตามใจแต่ละคน

โฮสเทลรีโนเวท

โฮสเทลรีโนเวท

โฮสเทลรีโนเวท

โฮสเทลรีโนเวท

นอกจากนั้น พื้นที่ส่วนรวม (Public Space) ก็ยังเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ที่ช่วยสร้างความเป็นหนึ่งเดียวให้กับสถาปัตยกรรมทั้งในแง่พื้นที่ใช้สอยและในแง่ภาพลักษณ์ เช่น เราจะพบว่าโครงสร้างเหล็กที่แทรกเข้าไปใหม่ภายในอาคารนั้นช่วยสร้างพื้นที่ส่วนกลางคือส่วนต้อนรับด้านหน้าและลานรับประทานอาหารที่เชื่อมต่อออกไปยังสวนเป็นพื้นที่เดียวกันให้เกิดขึ้น รวมไปถึงตาข่ายขนาดใหญ่ที่ห้อยครอบคลุมพื้นที่ส่วนกลางทั้งหมดไว้ นอกจากจะเป็นองค์ประกอบที่ช่วยเติมเต็มที่ว่างและเชื่อมโยงบ้านสองหลังให้กลมกลืนกันแล้ว ยังมีประโยชน์คือเป็นที่นั่งๆ นอนๆ พักผ่อนได้ทั้งวัน บางวันจะ “เคลิ้ม” หลับไปก็ได้ไม่มีใครเกี่ยง

โฮสเทลรีโนเวท

โฮสเทลรีโนเวท

โฮสเทลรีโนเวท

โฮสเทลรีโนเวท

KLOEM HOSTEL เป็นส่วนหนึ่งใน 100 BEST DESIGN SMALL HOTELS & HOSTELS หนังสือ 100 BEST DESIGN SERIES ฉบับที่ 2 ที่รวบรวมไอเดียที่พักไซส์เล็กสำหรับนักท่องโลก และคนฝันอยากมีธุรกิจโรงแรมเอาไว้แบบเต็มอิ่ม พบกับ 100 ที่พักดีไซน์เด็ด พร้อมคู่มือการออกแบบโรงแรมในฝันของคุณได้เร็ว ๆ นี้

room 100 BEST DESIGN SMALL HOTELS & HOSTELS

  • พิเศษ ลด 15% เมื่อสั่งจองล่วงหน้าทางออนไลน์ 
    จากปกติ 495 บาท เหลือเพียง 420 บาท 
    สั่งจองได้ที่ https://www.facebook.com/commerce/products/2408989372550699/  
    หรือ http://m.me/roomfan 
    วันนี้ ถึง 10 ตุลาคม 2562 เท่านั้น 
    เริ่มจัดส่งวันที่ 18 ตุลาคม 2562 เป็นต้นไป

KLOEM HOSTEL
107/31 เพชรบุรีซอย 5 ราชวิถี กรุงเทพ 10400
โทร. 02-075-7577, 095-525-5522
FB: www.facebook.com/kloemhostel


เรื่อง: กรกฎา

ภาพ: ศุภกร

ออกแบบ: IF (INTEGRATED FIELD)

อ่านต่อ

บ้านเหล็ก

BEYOND THE (BLACK) BOX รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ให้นอก

MODERNISM CAFE

MODERNISM สถาปัตยกรรมกลิ่นกาแฟ คาเฟ่สุดเท่บนถนนสุทธิสารวินิจฉัย โดยสถาปนิกไอ