สวนป่าธรรมชาติ

จำลอง สวนป่าธรรมชาติ มาไว้ที่ “สวนปรุงนิเวศ”

สวนป่าธรรมชาติ
สวนป่าธรรมชาติ

สวนจะคงความสวยงามไว้ได้หรือไม่หากไร้คนดูแล นี่อาจเป็นโจทย์สำคัญที่ทั้งเจ้าของและผู้ออกแบบสวนจำเป็นต้องคำนึงถึง เพราะบ้านหรือสวนบางแห่งที่เจ้าของไม่มีเวลาดูแล ไม่นานสวนที่เคยสวยงามก็เริ่มทรุดโทรม สวนป่าธรรมชาติ

แต่สำหรับสวนภายในบ้านพักตากอากาศของ นาวาอากาศเอก ธนภัทร และคุณภูษณิศา งามปลั่ง แม้เวลาจะผ่าน ไปถึง 4 ปีแล้ว ก็ยังคงสวยงามและมีพรรณไม้ทยอยออกดอกผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนตามฤดูกาลอยู่เสมอ โดยที่เจ้าของบ้านไม่ได้มีเวลาอยู่ดูแลสวนเป็นประจำทุกวัน สวนป่าธรรมชาติ

แต่งสวนสไตล์สวนป่า สวนป่าธรรมชาติ

คุณสราวุธ ทูละมาลย์ ผู้ออกแบบสวนแห่งบริษัทบ้านสรา คอร์ปอเรชั่น จำกัด เล่าถึงแนวคิดในการจัดสวนที่อิงกับระบบนิเวศในพื้นที่เป็นหลักว่า “ก่อนจะจัดสวนเราต้องรู้ว่าระบบนิเวศของพื้นที่นั้นเป็นอย่างไร ทั้งการเลือกต้นไม้และจัดองค์ประกอบ เราจะใช้เกณฑ์จากระบบนิเวศเป็นหลัก  อย่างที่นี่เราตีโจทย์ของระบบนิเวศเป็นแบบพรรณไม้เมืองหนาว ก็จะรู้ทันทีว่าพรรณไม้อะไรที่เหมาะกับที่นี่ จากนั้นก็สังเกตบริบทรอบๆ อย่างบริเวณนี้มีทั้งแดดและร่ม เราต้องคัดเลือกพรรณไม้ที่เหมาะกับบริเวณนั้น มีความทนทาน และสามารถปรับตัวได้”

สวนป่าธรรมชาติ

สวนแห่งนี้ยังได้นำพรรณไม้ทรอปิคัลที่คุณธนภัทรชื่นชอบและพรรณไม้ดอกสีสันสดใส โดยเฉพาะพิทูเนียที่คุณภูษณิศาหลงรักมาผสมผสานกันได้อย่างลงตัว โดยปลูกแทรกตามมุมต่างๆของบ้าน ช่วยสร้างความนุ่มนวลตัดกับตัวบ้านสไตล์โมเดิร์นที่ดูเรียบและแข็งกระด้าง

ภายในสวนจำลองให้มีบรรยากาศเหมือนสวนป่าธรรมชาติซึ่งมีธารน้ำตกและพรรณไม้หลากหลายชนิด ทั้งไม้ระดับล่างอย่างพวกเฟินและพรมกำมะหยี่ ไม้ระดับกลาง และไม้ใหญ่ จากนั้นก็ปล่อยให้ต้นไม้เหล่านั้นเจริญเติบโตขึ้นมาเองเหมือนสวนพฤษศาสตร์ที่มีพรรณไม้หลายชนิดขึ้นแทรกอยู่ด้วยกัน ในช่วงฤดูฝนก็จะมีดอกบัวดินผุดขึ้นมาจากดิน สร้างความสวยงามแปลกตาให้สวนดูไม่น่าเบื่อ เช่นเดียวกับไม้อิงอาศัยอย่างฟิโลเดนดรอนหรือกล้วยไม้ชนิดต่างๆที่ไม่ได้ปลูกใส่กระถาง แต่นำไปเกาะที่ลำต้นของต้นไม้ใหญ่แทน

สวนป่าธรรมชาติ

สวนป่าธรรมชาติ

สวนป่าธรรมชาติ

ผู้ออกแบบยังติดตั้งระบบให้น้ำอัตโนมัติ เพื่อไม่ให้ต้นไม้ในสวนขาดน้ำ โดยเฉพาะช่วงฤดูแล้ง เมื่อใกล้ถึงช่วงที่คุณธนภัทรและคุณภูษณิศาจะมาพักผ่อนที่นี่ จึงค่อยใส่ปุ๋ยคอกช่วยเร่งให้ดอกไม้ออกดอกสวยงามทันชม

สวนป่าธรรมชาติ

“โจทย์ต่อไปคือทำอย่างไรให้เกิดป่า เราใช้ต้นไม้ใหญ่ทั้งหมด 3 ต้น ซึ่งต้องมีรูปทรงกลมเพื่อลบเหลี่ยมมุมของอาคารและไม่สูงแข่งกับตัวบ้าน โดยให้เสม็ดแดง 2 ต้นเป็นประธาน แทนตัวพระเอกและนางเอกซึ่งดูสวยเรียบๆ ส่วนจิกน้ำเป็นตัวอิจฉา ก็จะต้องแต่งตัวเยอะหน่อย เราก็ประดับด้วยกล้วยไม้ เฟิน และไม้อิงอาศัยอื่นๆ เพื่อเป็นตัวแย่งซีนของบ้าน ต้นไม้อื่นๆที่อยู่ในสวนก็พร้อมที่จะออกดอกอยู่แล้ว เราเพียงใส่ปุ๋ยเร่งเข้าไปเท่านั้น ส่วนภายในป่าไม่มีปุ๋ยก็จะเป็นไปตามกระบวนการของมัน”

สวนป่าธรรมชาติ

การทำให้สวนของเรายังคงความสวยงามได้ตลอดอาจไม่ได้อยู่ที่การหมั่นดูแลตัดแต่งหรือรดน้ำต้นไม้เพียงเท่านั้น แต่ต้องหวนกลับไปดูระบบนิเวศเดิมและนำมันกลับคืนมาด้วย เพื่อให้ธรรมชาติสามารถเติบโตได้ด้วยตัวเองอย่างยั่งยืน

สวนป่าธรรมชาติ

สวนป่าธรรมชาติ

 

เจ้าของ: นาวาอากาศเอก ธนภัทร  – คุณภูษณิศา งามปลั่ง

ออกแบบ : บริษัทบ้านสรา คอร์ปอเรชั่น จำกัด โดยคุณสราวุธ ทูละมาลย์  โทรศัพท์ 09-1707-8349

เรื่อง : ปัญชัช

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข


เรื่องที่น่าสนใจ

l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l