สามัญแต่ไม่ธรรมดา

             แม้ว่าบ้านหลังนี้ดูเหมือนไม่ได้ตกแต่งอะไรมากมาย แต่หากลองพิจารณาอย่างลึกซึ้งกลับมีรายละเอียดที่น่าสนใจแฝงไว้อยู่ไม่น้อย อาทิ ทำเล บ้านหลังนี้ตั้งอยู่บนที่ดินรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าค่อนข้างยาว เป็นพื้นที่ราบเรียบและโล่ง ไร้ต้นไม้ใหญ่ให้ร่มเงา แต่ก็มีลมพัดเย็นสบายตลอดเวลา เพราะด้านหน้าบ้านเป็นหาดทรายและผืนน้ำสีฟ้าครามของทะเลอันดามันอันโล่งกว้าง แลเห็นเส้นขอบฟ้าได้ชัดเจน
ตำแหน่งบ้าน จัดวางอยู่กึ่งกลางของพื้นที่ ด้านหน้าและด้านหลังบ้านมีที่ว่างเกือบเท่าเทียมกัน ซึ่งตรงตามความต้องการของเจ้าของบ้าน โดยที่ว่างด้านหลังบ้านเป็นสนามหญ้าสำหรับใช้จัดกิจกรรมนันทนาการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเตะฟุตบอล ส่วนด้านหน้าบ้านก็เป็นสนามหญ้าเช่นกัน แต่มีขนาดเล็กกว่าด้านหลัง มักใช้เป็นมุมจัดปาร์ตี้
ตัวบ้าน แปลนของบ้านคล้ายรูปตัวยู (U) ด้านหนึ่งเป็นบ้านชั้นเดียว หลังคาเทปูนแบนราบ ประกอบห้องนอนเล็ก 2 ห้องซึ่งใช้ห้องน้ำร่วมกัน และห้องนอนใหญ่พร้อมห้องน้ำ 1ห้อง ส่วนฝั่งตรงข้ามที่อยู่ขนานกันออกแบบเป็นบ้านสองชั้น ชั้นล่างจัดเป็นห้องรับประทานอาหารและแพนทรี่ มีผนังและประตูกระจกใสสามด้าน ชั้นบนเป็นห้องนอน 3 ห้อง มีห้องนอนใหญ่อยู่ปลายสุดของตัวบ้านและมีหลังคาเป็นหน้าจั่วแบบป้าน
บ้านทั้งสองหลังที่วางตำแหน่งขนานกันนี้เชื่อมต่อถึงกันด้วยห้องนั่งเล่นซึ่งมีโครงสร้างเป็นรูปทรงเดียวกับบ้านชั้นเดียว จึงได้ความต่อเนื่อง ส่วนนี้น่าจะเป็นส่วนพิเศษที่สุดของบ้าน เพราะออกแบบเป็นห้องโล่ง โดยมีช่วงห่างระหว่างเสากว้างถึง 12 เมตร จึงเปิดมุมมองออกไปยังวิวทะเลได้กว้างสุดสายตา มีประตูบานเลื่อนกระจกใสทั้งด้านหน้าและหลังที่ใช้แทนผนังได้ ในเวลาปกติมักเลื่อนบานประตูไปเก็บซ้อนกันในช่องผนังอย่างเรียบร้อย ส่วนพื้นที่ตรงกลางระหว่างตัวบ้านเป็นสระว่ายน้ำ
การตกแต่งภายใน แม้ในภาพรวมจะเป็นสไตล์โมเดิร์นที่เน้นความเรียบและโล่ง แต่ก็มีการผสมผสานงานฝีมือ เช่น เฟอร์นิเจอร์บางตัวเพิ่มความนุ่มนวลด้วยงานผ้า ช่วยให้บ้านดูไม่แข็งกระด้างเกินไป
การจัดสวน ที่เด่นชัดที่สุดคือสนามหญ้าเรียบกว้าง แม้อาจเป็นตัวแทนของสวนได้ไม่เต็มที่นัก แต่ก็เป็นความตั้งใจของเจ้าของบ้านที่ออกแบบให้เข้ากับตัวบ้าน พรรณไม้อื่นที่เลือกใช้จะให้อารมณ์อิงแนวตะวันออก เช่น ปลูกไผ่เป็นกลุ่มโดยวางระยะห่างแต่ละต้นให้เท่ากัน จัดวางกระถางต้นกกในบ่อน้ำใสสะอาด รวมถึงการปลูกไทรเป็นแนวชิดรั้วปูนทั้งหมด เพื่อให้ได้ความรู้สึกสบายตา
และทั้งหมดที่กล่าวมารวมถึงความสะดวกสบายที่ได้รับจากการอยู่อาศัยก็คือความไม่ธรรมดาของบ้านหลังนี้

Atta Atta
ฤทธิรงค์ จันทองสุข, สิทธิศักดิ์ น้ำคำ