SUKHUMVIT 91 HOUSE บ้านล้อมคอร์ต ปิดล้อม เป็นส่วนตัว

การย้ายบ้านหรือถิ่นฐานที่พัก บางครั้งก็ยากที่จะหลีกเลี่ยงความเปลี่ยนแปลงทางด้านความรู้สึก อันเกิดจากความไม่คุ้นชินในสภาพแวดล้อมใหม่ แต่บางกรณีก็มีข้อยกเว้นเช่นความรู้สึกเดิมที่ถูกสร้างขึ้นในบริบทใหม่ ภายในบ้านล้อมคอร์ตสุดโมเดิร์นหลังนี้

 

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Archimontage Design Fields Sophisticated

แบบบ้านโมเดิร์น

จากสภาวะแวดล้อมที่เคยชินของครอบครัวใหญ่ อันประกอบด้วยสมาชิกจำนวน 4 คน ที่ผ่านการใช้ชีวิตอยู่ในพื้นที่ปิดล้อมและเป็นส่วนตัวสูงอย่างคอนโดมิเนียมมาก่อนหน้านี้ เมื่อถึงเวลาที่พวกเขาต้องขยับขยายพื้นที่ใช้ชีวิตจากคอนโดมาสู่บ้าน จึงกลายเป็นโจทย์สำคัญที่คุณเชิงชาย เรียวเรืองแสงกุล สถาปนิกจาก Archimontage Design Fields Sophisticated ผู้รับหน้าที่ออกแบบพื้นที่พักอาศัยแห่งใหม่ของพวกเขาเลือกที่จะเก็บรักษาสภาวะสงบเงียบ และความรู้สึกอันเป็นส่วนตัวเอาไว้ให้กับครอบครัวคนเมืองนี้เหมือนดังเดิม

แบบบ้านโมเดิร์น แบบประตูรัว แบบบ้านโมเดิร์น แบบประตูรั้ว

เพื่อสร้างสภาวะให้บ้านถูกรบกวนจากเพื่อนบ้านน้อยที่สุด สถาปนิกได้ออกแบบพื้นที่พักอาศัยในรูป แบบบ้านโมเดิร์น หน้าตาทันสมัยตั้งเด่นบนที่ดินขนาด 150 ตารางวา กลางซอยสุขุมวิท 91 สังเกตได้ว่าตัวบ้านจะมีลักษณะปิดล้อมตัวเองเสมือนบ้านล้อมคอร์ต โดยหันหน้าบ้านไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ มีขนาดพื้นที่ใช้สอย 898 ตารางเมตร ความสูง 2 ชั้น รองรับจำนวนผู้อาศัย 4 คนในปัจจุบันและ 6 คนสำหรับในอนาคต

แบบบ้านโมเดิร์น โรงจอดรถ

จากมุมมองหน้าบ้าน เนื่องด้วยข้อจำกัดของถนนด้านหน้าที่แม้จะกว้างถึง 6 เมตร แต่สถาปนิกมองว่าแคบเกินไปเมื่อเทียบกับขนาดของบ้านหลังนี้ ประกอบกับข้อคำนึงถึงขนาดพื้นที่ของโรงจอดรถซึ่งเป็นโจทย์บังคับว่า ต้องสามารถรองรับจำนวนรถยนต์ได้ทั้งหมด 6 คัน จึงทำให้สถาปนิกวางตำแหน่งโรงจอดรถเป็นแนวยาวขนานและติดกับถนนในซอยเพื่อให้สะดวกต่อการนำรถเข้าจอดเรียงกันได้ทันทีโดยไม่ต้องขยับตำแหน่งหรือซ้อนกันให้ยุ่งยาก

แบบบ้านโมเดิร์น

ถัดเข้ามาสู่พื้นที่ส่วนกลางของบ้าน ชั้น 1 ประกอบด้วย สระว่ายน้ำขนาดกลางขนานกับโรงจอดรถซึ่งเป็นศูนย์กลางของบ้าน เชื่อมต่อกับมุมนั่งเล่นพักผ่อน ส่วนรับประทานอาหาร แพนทรี และครัวภายในอาคาร

แบบบ้านโมเดิร์น แบบบ้านโมเดิร์น สระว่ายน้ำแบบบ้านโมเดิร์น

นอกจากนี้ยังมีสวนขนาดเล็กแต่มีพื้นที่เพียงพอที่จะบรรจุต้นไม้ขนาดไม่ใหญ่มากนักลงไปได้หนึ่งต้น ผลักส่วนใช้สอยของแม่บ้าน 2 คน และส่วนบริการแยกไว้ต่างหากที่ด้านข้างทั้งแถบฝั่งที่ติดกับอพาร์ตเมนต์

แบบบ้านโมเดิร์น แบบบันได แบบบ้านโมเดิร์น

ส่วนหลังคาโรงจอดรถยังกว้างพอจะแปลงเป็นลานสังสรรค์อเนกประสงค์กลางแจ้ง ที่ยังคงความเป็นส่วนตัวด้วยแผงฟาซาดระแนงไม้ซึ่งทำหน้าที่ปิดล้อมด้านหน้าบ้านเอาไว้ ส่วนชั้น 2 เป็นห้องนอน ห้องพระ และห้องออกกำลังกายที่ลอยอยู่คนละฟากคร่อมเหนือสระว่ายน้ำ เชื่อมกันด้วยระเบียงทางเดินยาว

แบบบ้านโมเดิร์น แบบบ้านโมเดิร์น

ในการเลือกวัสดุ สถาปนิกใช้ฟาซาดระแนงไม้ที่เป็นวัสดุทดแทน ซึ่งเอื้อให้บรรยากาศอบอุ่น อีกทั้งยังง่ายต่อการบำรุงรักษาในระยะยาว เนื่องจากสีคงทน การบิดโก่งน้อยกว่าไม้ธรรมชาติ หรือในส่วนโครงสร้างตัวบ้าน สถาปนิกเน้นความบางเบาและโปร่งใส โดยถ่ายทอดผ่านระนาบบนและล่างในส่วนพื้นและหลังคาที่ดูบาง พร้อมกระจกใสบานใหญ่แบบไม่เน้นเฟรม กรุผนังด้วยกระเบื้องและหินปิดผิว เน้นการใช้โทนเดียวเพื่อลดทอนความหลากหลาย และให้บรรยากาศนำไปสู่ความนิ่งสงบในเวลาเดียวกัน

ออกแบบ : Archimontage Design Fields Sophisticated
โทร. 08-1622-2026
เว็บไซต์ : https://archimontage.divisare.pro/


เรื่อง : ND
ภาพ : Chalermwat Wongchompoo

REGEN HOUSE บ้านโมเดิร์นแนวคิดไทย สำหรับทุกวัยในครอบครัว