ปลูกกล้วย (แปลกๆ) กันไหม ปลูกง่าย ทานได้ทั้งปี

ปลูกกล้วย ร้าน “สมบัติ อาณาจักรกล้วย” ที่จำหน่ายหน่อกล้วยในโซนต้นไม้เป็นอีกร้านที่ได้รับความนิยมสูงมาก จนอดใจไม่ไหวต้องไปทำความรู้จักกับลุงสมบัติ สุขนันท์ เจ้าของสวนกล้วยที่มีพันธุ์กล้วยมากถึง 220 สายพันธุ์

ปลูกกล้วย

ลุงสมบัติเล่าว่า  กล้วยในเมืองไทยที่มีข้อมูลตอนนี้คือมีประมาณ 250 สายพันธุ์ แต่ที่สวนมีประมาณ 220 กว่าสายพันธุ์ ยังมีไม่ครบทั้งหมด เพราะบางสายพันธุ์ตามหามาเป็นสิบปี แต่ก็หาไม่เจอ มีเพียงข้อมูลที่ถูกบันทึกไว้เท่านั้น ซึ่งโดยทั่วไปแล้วกล้วยกินได้หมดทุกชนิด กล้วยป่าก็กินได้แต่รสชาติจะไม่อร่อย เพราะมีเม็ดเยอะ  บางคนก็ไม่ชอบ อย่างกล้วยโทน กล้วยนวล ที่ปลูกทางภาคอีสาน บางคนชอบมาก เนื้อจะหอมหวานแต่มีเม็ด ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน

ส่วนหัวปลีที่กินได้ไม่ใช่ทุกชนิด ถ้าเป็นตระกูลกล้วยไข่ กล้วยหอม กล้วยหักมุก หัวปลีจะฝาดและขม ไม่นิยมกินกัน  ถ้าหัวปลีอร่อยก็จะมีกล้วยน้ำว้า  กล้วยหิน กล้วยเทพนม  กล้วยป่า  แต่คนส่วนใหญ่จะคุ้นเคยกับหัวปลีกล้วยน้ำว้าเสียมากกว่า

การปลูกกล้วยจะเหมือนกันทุกสายพันธุ์  การปลูก การดูแลเหมือนกันหมด คือปลูกในตำแหน่งที่มีแดดจัด ให้น้ำเยอะ แต่อย่าให้น้ำขัง ไม่ควรใช้ปุ๋ยขี้วัว หรือมูลสัตว์พวกสัตว์กินหญ้าห้ามเด็ดขาด  แนะนำให้ใช้ปุ๋ยมูลสัตว์ปีกอย่างไก่ นก ค้างคาว หรือปุ๋ยขี้หมู ปุ๋ย EM ปุ๋ยชีวะภาพ สูตรเสมอ ใช้ได้หมด

นอกจากกล้วยที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันแล้ว ยังมีกล้วยชนิดอื่นๆ หน้าตาแปลก แต่กินได้ แปรรูปอร่อยอีกหลายชนิด ขนาดเล็กจิ๋วไปจนถึงบิ๊กบึ้ม ซึ่งมีชนิดใดน่าปลูกบ้าง ไปดูกัน

ปลูกกล้วย พันธุ์กล้วย กล้วยทิพรส กล้วยแปลก หน่อกล้วย

1 ทิพรส กับเทพรสเป็นพันธุ์เดียวกัน เนื้อเหมือนกล้วยน้ำว้า แต่จะฟูเหมือนกระท้อน กล้วยชนิดนี้มีสารแทนนินสูง จึงไม่ควรแปรรูป ไม่ว่าจะไปทำกล้วยเชื่อม กล้วยย่าง เหมือนกล้วยหักมุกไม่ได้ เพราะเนื้อผ่านความร้อนจะฝาดทันที แต่ถ้าทานตอนเย็นๆ จะอร่อย อย่างทานคู่กับไอศกรีม หรือหั่นใส่น้ำแข็งใส ปั่นแทนกล้วยหอมก็จะอร่อยกว่า หรือถ้าบางทีนำไปแช่แข็งทานเหมือนไอศกรีมก็ได้

ปลูกกล้วย พันธุ์กล้วย กล้วยหิน กล้วยแปลก หน่อกล้วย

2 กล้วยหิน ลักษณะลูกจะคล้ายกับทิพรส แต่เนื้อกล้วยหินจะเหนียวต่างจากกล้วยทิพรสที่เนื้อจะฟู แปรรูปได้หมดทุกอย่าง ทั้งเชื่อม ต้ม ย่าง บวชชี  ทอด จะให้รสชาติดีกว่ากล้วยน้ำว้าเพราะเนื้อจะเหนียวหนึบ ถ้านำไปบวชชีเนื้อกล้วยจะเหลืองสวย น้ำกะทิจะไม่ดำ เวลากินเนื้อกล้วยจะรู้สึกหนึบเหมือนกินลูกสาเก

ปลูกกล้วย พันธุ์กล้วย กล้วยพม่าแหกคุก กล้วยแปลก หน่อกล้วย

3 พม่าแหกคุก เป็นกล้วยลักษณะจะเหมือนกล้วยหักมุก แต่ลูกจะใหญ่กว่าแล้วเนื้อจะเหมือนกล้วยน้ำว้า ตัวนี้มีธาตุเหล็กสูง ใยอาหารเยอะ เลี้ยงเด็กดี ทานสุขอร่อย ที่เรียกพม่าแหกคุกคือเป็นตำนานโบราณ ว่ากันว่า สมัยอยุธยาที่จับเชลยพม่ามาขังแล้วไม่ให้กินข้าว แต่ให้กินกล้วยชนิดนี้แทน แต่เชลยศึกกลับมีพละกำลังแข็งแรง แหกคุกหนีได้

ปลูกกล้วย พันธุ์กล้วย กล้วยสายน้ำผึ้ง กล้วยแปลก หน่อกล้วย

4 สายน้ำผึ้ง เป็นกล้วยในตระกูลกล้วยหอมที่รสชาติดีที่สุด คือเนื้อจะละเอียด เนื้อนุ่ม ไม่มีก๊าซกำมะถัน  ไม่ทำให้ท้องอืด ต่างจากกล้วยหอมที่วางขายทั่วไปซึ่งจะมีก๊าซกำมะถันสูง ทานแล้วทำให้รู้สึกท้องอืด กล้วยสายน้ำผึ้งปล่อยให้สุกจนเปลือกดำเนื้อกล้วยก็จะไม่เละ ได้รสอร่อยหอมหวาน

ปลูกกล้วย พันธุ์กล้วย กล้วยน้ำว้ายักษ์ กล้วยแปลก หน่อกล้วย

5 น้ำว้ายักษ์ เป็นกล้วยน้ำว้าที่สมเด็จพระเทพฯพระราชทานให้ชาวบ้านที่ทุ่งกุลาร้องไห้เมื่อ 20กว่าปีที่แล้ว ปัจจุบันไม่ค่อยเห็นตามท้องตลาด เพราะส่วนใหญ่ส่งออกจำหน่ายต่างประเทศ เนื้อเหนียวหนึบนุ่มไม่เละ ไส้กลางจะไม่แข็ง ที่เรียกน้ำว้ายักษ์เพราะขนาดที่ใหญ่กว่ากล้วยน้ำว้าตามท้องตลาด ความใหญ่ที่สุดเท่าที่สวนสมบัติอาณาจักรกล้วยเคยได้คือขนาดลูกเท่ากับกระป๋องเบียร์ กล้วย 3 ลูกชั่งน้ำหนักได้ 1.2 กิโลกรัม เครือใหญ่ที่สุดที่เคยได้จำนวน 18 หวี น้ำหนักอยู่ที่ 100 กิโลกรัม

ปลูกกล้วย พันธุ์กล้วย กล้วยงาช้าง กล้วยแปลก หน่อกล้วย

6 งาช้าง เป็นกล้วยที่แป้งเยอะ ถ้าดิบๆนำไปทอดเป็นเฟรนช์ฟรายส์อร่อยเหมือนมันฝรั่ง แต่สุกเหลืองเนื้อจะแข็งเหมือนกล้วยหักมุก เอาไปเชื่อมไปบวชชีได้ แต่หากอยากกินสุกเหมือนกล้วยหอม รอให้สุกจนเปลือกดำเลย เนื้อจะเหมือนกล้วยหอม รสชาติกินจะเหมือนมะขามหวาน ขนาดความใหญ่เท่ากับขวดน้ำ 1.5 ลิตร ช่างน้ำหนักอยู่ที่ลูกละประมาณ 2 กิโลกรัม

ปลูกกล้วย พันธุ์กล้วย กล้วยป่า กล้วยแปลก หน่อกล้วย

7 กล้วยป่า หรือกล้วยหก หรือกล้วยป่าอ่างขาง เป็นกล้วยที่กินหัวปลีอร่อยที่สุด ซึ่งอร่อยกว่ากล้วยน้ำว้า ลูกถ้าแก่จัดจะออกเป็นสีม่วง เป็นกล้วยที่ปลูกแถวอ่างขางเยอะ แต่ตอนนี้กระจายมาทางพื้นที่อื่นๆอย่างกาญจนบุรี ราชบุรี เยอะเหมือนกัน

ปลูกกล้วย พันธุ์กล้วย กล้วยว้าดำ กล้วยแปลก หน่อกล้วย

8 กล้วยน้ำว้าดำ เวลากินเนื้อจะเหมือนกล้วยตากอบน้ำผึ้ง เป็นยาบำรุงชั้นดี ถ้าอ่อนๆเปลือกจะเป็นสีเขียว พอแก่จะเป็นสีดำเหมือนกล้วยเน่า แต่ข้างในเนื้อจะขาวสวยอร่อย  ถ้าเป็นกล้วยน้ำว้าทั่วๆไปหากตัดมาแขวนไว้สักอาทิตย์หนึ่งจะสุกงอมจนกินไม่ได้ แต่ถ้าเป็นว้าดำ เก็บไว้สัก 3 อาทิตย์จะยิ่งหวานยิ่งหอม

ปลูกกล้วย พันธุ์กล้วย กล้วยนากยักษ์ กล้วยแปลก หน่อกล้วย

9 กล้วยนากยักษ์ เนื้อเหมือนกล้วยหอม เนื้อละเอียดเนื้อนุ่มแต่ไม่มีก๊าซกำมะถัน ไม่ทำให้ท้องอืด แปรรูปได้หมดแต่แนะนำให้ลูกสุกห่าม ทำกล้วยบวชชีอร่อย หากดิบทำกล้วยฉาบเนื้อสีจะสวย กรอบ มันอร่อย

สนใจเรื่องราวเกี่ยวกับกล้วย แนะนำหนังสือ“Garden & Farm Vol.4 : นานาสารพัดกล้วย” โดยสำนักพิมพ์บ้านและสวน รับรองว่ามีข้อมูลดีๆรอคุณอยู่ครับ

หนังสือ“Garden & Farm Vol.4 : นานาสารพัดกล้วย” โดยสำนักพิมพ์บ้านและสวน สั่งซื้อหนังสือ คลิก

เรื่อง JOMM YB

ภาพ สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

ขอบคุณข้อมูลจาก สมบัติ อาณาจักรกล้วย โทร 0817512409


ปลูกกล้วยหอมทองไม่ยากอย่างที่คิด

ไปทำความรู้จักกับ ชนิดของกล้วย กันเถอะ!