อสังหาฯ แบบไหน เห็นปุ๊บต้องรีบคว้ามาลงทุน

อสังหาริมทรัพย์เป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นตามเวลา จึงเป็นอีกการลงทุนที่น่าจับตามอง อสังหาฯ สำหรับการลงทุนมีหลายประเภท เช่น ที่ดินเปล่า อาคารพักอาศัย ได้แก่ บ้าน ห้องในคอนโดมิเนียม และอาคารเชิงพาณิชย์ ได้แก่ สำนักงาน โรงแรม ห้างสรรพสินค้า ฯลฯ โดยกฎทองของการเลือกคือ ทำเล ทำเลและทำเล แต่ทำเลของอสังหาฯ แบบไหนที่เห็นปุ๊บแล้วต้องรีบคว้ามาลงทุนก่อนจะมีใครตัดหน้า

1. เข้าถึงง่าย

การคมนาคมเป็นปัจจัยสำคัญอันดับต้นๆ ในการเลือกลงทุน โดยพื้นฐานต้องมีถนนเข้าถึง แล้วพิจารณาขนาดความกว้างถนน ประเภทถนนและกรรมสิทธิ์ของถนนว่าเป็นของหลวงหรือส่วนบุคคล และจะน่าสนใจยิ่งขึ้นอีกถ้าอยู่ใกล้จุดขึ้นลงทางด่วนหรือทางพิเศษ แต่ถ้าอยู่ในเส้นทางรถไฟฟ้าและใกล้สถานีรถไฟฟ้าในระยะที่เดินไม่เหนื่อยประมาณ 500 เมตร จะเป็นทำเลทองที่นักลงทุนต้องรีบจับจอง

2. ใกล้สิ่งอำนวยความสะดวก

อสังหาฯ ที่อยู่ใกล้สิ่งอำนวยความสะดวกจะได้รับความสนใจเป็นพิเศษ เช่น ใกล้ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล ตลาดสด มหาวิทยาลัย หรือแม้แต่มินิมาร์ท ก็ทำให้ผู้ซื้อตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น เพราะนอกจากจะสะดวกในการใช้ชีวิตแล้ว ยังหมายถึงว่าย่านนั้นจะมีคนหมุนเวียนกันมาก ซึ่งสามารถนำอสังหาฯ ไปต่อยอดได้ทั้งพักอาศัยหรือทำธุรกิจได้หลากหลาย

3. อยู่ในย่านธุรกิจ

ย่านธุรกิจสำคัญๆ เป็นอีกจุดที่ต้องปักหมุดไว้ เพราะแม้ราคาซื้อจะสูง แต่ก็มักเป็นที่หมายตาของเหล่านักธุรกิจที่มีเม็ดเงินลงทุนสูง จึงสามารถปล่อยเช่าหรือขายต่อได้ง่าย แต่ข้อสำคัญที่ควรพิจาณาควบคู่กันคือ ศักยภาพของอสังหาฯ นั้นมีมากน้อยแค่ไหน เช่น มีที่จอดรถเพียงพอ มีสิ่งอำนวยความสะดวกภายในอาคาร ซึ่งอาจมีค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงเพื่อเพิ่มมูลค่าในการให้เช่าหรือขายต่อไป

4. มีชุมชนหนาแน่น

อสังหาฯ ที่อยู่ในชุมชนเป็นสิ่งรับประกันได้ว่า บริเวณนั้นมีผู้บริโภคแน่นนอน และมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบ ฉะนั้นไม่ว่าจะลงทุนขาย-เช่าบ้านหรือร้าน เพื่อเปิดธุรกิจที่รองรับคนในชุมชน ก็จะมีคนมาใช้บริการเป็นขาประจำแน่นอน

5. มีทัศนียภาพเป็นเลิศ

ทัศนียภาพดีๆ เป็นของหายากโดยเฉพาะพื้นที่ในเขตเมือง เช่น สวนสาธารณะกลางเมือง เส้นขอบฟ้าของเมืองยามพระอาทิตย์ตก  รวมถึงสถาปัตยกรรมที่มีความสวยงามอย่าง สะพานข้ามแม่น้ำ ศาสนสถาน ซึ่งไม่จำเป็นต้องอยู่ติดกับสถานที่เหล่านั้นก็ได้ เพียงมองเห็นหรือสามารถเดินไปได้จากอสังหาฯ ที่เราหมายตาไว้ ก็สามารถสร้างเป็นจุดเด่นในการลงทุนโดยเฉพาะกับธุรกิจร้านอาหาร หรือโรงแรมซึ่งเน้นการเปิดมุมมองให้เห็นวิวสวยเพื่อเป็นจุดขาย

6. เลือกโซนที่มีแผนพัฒนา

หากต้องการลงทุนน้อยแต่ได้ผลตอบแทนสูง แนะนำให้เลือกมองย่านที่มีแนวโน้มจะพัฒนา หรือย่านชานเมือง เพราะราคายังไม่สูงมากนัก เมื่อมีการพัฒนาแล้วราคาขายย่อมถีบตัวสูงขึ้น แต่ก็ต้องศึกษาจากผังเมือง โครงการด้านคมนาคม หรือโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ที่คาดการณ์ว่าจะสร้าง เช่น ห้างสรรพสินค้า สนามบิน ซึ่งจะทำให้พื้นที่โดยรอบกลายเป็นที่ต้องการของนักลงทุน จึงต้องติดตามข่าวสารรอบด้าน แต่ควรพิจารณาให้ดีถ้าต้องกู้เงินมาลงทุนซื้อทรัพย์สินเพื่อขายเก็งกำไร เพราะมักใช้เวลานานกว่าทรัพย์สินจะมีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งอาจไม่คุ้มกับค่าดอกเบี้ย

7. มีสภาพแวดล้อมดี

หากเน้นลุงทุนกับอาคารพักอาศัย นอกจากตัวบ้านจะดูดีน่าสนใจแล้ว สิ่งแวดล้อมรอบบ้านก็สำคัญไม่แพ้กัน เช่น เป็นบ้านหัวมุมที่มีสวน บ้านติดสโมสร ติดทะเลสาบ ใกล้พื้นที่นันทนาการ บริเวณโดยรอบเงียบสงบ หน้าบ้านหันทิศเหนือหรือตะวันออกซึ่งทำให้บ้านไม่ร้อน หรืออยู่ในเขตปลอดโรงงานอุตสาหกรรม ก็ช่วยเพิ่มมูลค่าให้ทรัพย์สินได้ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ซื้อที่เป็นผู้สูงอายุซึ่งมีกำลังซื้อสูงและเน้นการพักผ่อนอยู่บ้านทั้งวัน

หากไม่อยากพลาดโอกาสการลงทุน โดยเฉพาะทำเลดีๆ ข้างต้นทั้งหมดนั้น ซึ่งทรัพย์สินมือสองเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง เพราะมักอยู่ในทำเลดีที่หายากในปัจจุบัน เราขอแนะนำแหล่งทรัพย์สินมือสองหรือ NPA ที่บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด  หรือ SAM ซึ่งมีอสังหาริมทรัพย์หลากหลายประเภท ทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ตึกแถว ที่ดิน ในทำเลดีที่หายาก  สามารถสอบถามเพิ่มเติมที่ Call Center  0-2686-1888  หรือดูรายละเอียดทรัพย์สินได้ที่เว็บไซต์ www.sam.or.th และแอปพลิเคชัน “Sam Smile App”  รวมทั้งช่องทาง Line โดยแอด ID Line “@Samline”  เพื่อรับข้อมูล สาระและโปรโมชั่นดีๆ  และอย่าลืมติดตามชมไอเดียการปรับปรุงและเพิ่มมูลค่าบ้าน ในรายการบ้านและสวน  The Renovation | AMARIN TV HD | อมรินทร์ทีวี ช่อง 34 ทุกวันอาทิตย์ เวลา 10.30-11.00 น.

สนับสนุนข้อมูลโดย บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (บสส.) หรือ SAM
โทรศัพท์ 0-2686-1888 www.sam.or.th