โซนต้นไม้ งานบ้านและสวนแฟร์ 2018

ศิริลุยสวน พาทัวร์โซนต้นไม้ภายในงานบ้านและสวนแฟร์ 2018

โซนต้นไม้ งานบ้านและสวนแฟร์ 2018
โซนต้นไม้ งานบ้านและสวนแฟร์ 2018

สมุนไพรไทย สมุนไพรฝรั่ง ผักสวนครัว โซนต้นไม้ งานบ้านและสวนแฟร์2108

แอะ แอะ แอะ ไอค้อกไอแค้ก แหม่ ช่วงนี้เข้าหน้าหนาวแล้วอากาศเปลี่ยนแปลง เดี๋ยวแดดเดี๋ยวหนาวร่างกายก็ต้องมีเสียสมดุลกันบ้างแหละค๊า เจ๊ก้เลยว่าจะต้องหาสมุนไพรเก๋ ๆ ไปปลูกที่บ้านสักหน่อย พอมีอาการอะไรที่อยากให้บรรเทาก็เดินไปร้านขายยาที่ปลุกไว้หลังบ้านได้แบบสบาย ๆ เลย

เก๊กฮวยขาว

เก๊กฮวยขาว งานบ้านและสวนแฟร์ 2018

ถ้านึกถึงน้ำสมุนไพรที่นำมาต้ม แล้วแช่เย็นใส่น้ำแข็งดื่มให้ชื่นใจคงหนีไม่พ้นเก๊กฮวยอย่างแน่นอน ส่วนใหญ่จะคุ้นเคยกับเก๊กฮวยเหลืองมากกว่าเจ้าเก๊กฮวยขาวใช่ไหมหล่ะ แล้วเก๊กฮวยขาวเธอคือใคร เหมือนได้ยินชื่อจากโฆษณาเครื่องดื่มตามทีวี จริงๆแล้วสองต้นนี้เขาเป็นญาติกันถ้าให้พูดถึงเรื่องความหอมรสละมุนก็ต้องยกตำแหน่งให้เก๊กฮวยขาว รสชชาติหวานละมุนกว่าไม่โดดเท่าเก๊กฮวยเหลือง นอกจากน้ำจะทำให้สดชื่นได้แล้ว พุ่มดอกสวย ๆ ของเก๊กฮวยก็ทำให้สวนหน้าบ้านสวยสดใสได้ด้วยนะ

แสงแดด : ชอบแสงแดดเต็มวัน
ปริมาณน้ำ : รดน้ำวันละครั้งตอนเช้า

เก๊กฮวยขาวราคา 150 บาท  จากร้านดวงจันทร์พรรณไม้ 

 

เหงือกปลาหมอ

เหงือกปลาหมอ งานบ้านและสวนแฟร์ 2018

ปลาหมอตายเพราะปาก แต่เราจะอายุยืนยาวด้วยเหงือกปลาหมอ เจ้าต้นเหงือกปลาหมอนั้นเป็นสมุนไพรชั้นดี นำมาต้มกับน้ำดื่มเป็นยาอายุวัฒนะ หรือจะนำมาต้มแล้วอาบก็ช่วยแก้ผื่นคัน แก้ลมพิษได้นะ อันนี้แม่เจ๊บอกมา ต้นเหงือกปลาหมอเป็นพืชสมุนไพรที่ชอบขึ้นอนู่บริเวณชายน้ำหรือชายเลน มีความสูงอยู่ที่ประมาณ 1 – 2 เมตร มีหนามตามข้อ ขอบใบเว้าเป็นระยะ ออกดอกเป็นช่อที่ปลายยอด ขยายพันธุ์ได้โดยการเพาะเมล็ดและปักชำ

แสงแดด : ชอบแดด

ปริมาณน้ำ : รดน้ำวันละครั้ง

เหงือกปลาหมอราคา 50 บาท จากร้านสวนสมุนไพร

โทร : 081-791-4498

 

ไวท์มิ้นท์

ไวท์มิ้นท์ งานบ้านและสวนแฟร์ 2018

สาวอินเตอร์เนชั่ลแนล ฝรั๊งค์อย่างเจ๊ ขอเลือกอีกหนึ่งพรรณไม้ที่มีกลิ่นหอม อย่างต้นมิ้นท์มาปลูกใส่กระถางไว้ในบ้านอีกสักต้นแล้วกันเน้อะ ไม่ว่าจะบดใส่เครื่องดื่ม นำมาประกอบเป็นเมนูอาหาร หรือจะแค่เด็ดมาดมก็ชื่นใจแล้วค่ะ ไวท์มิ้นท์เป็นพืชสมุนไพร กึ่งพุ่มกึ่งเลื้อยที่มีกลิ่นและรสชาติหอมเน้นไปที่มีเย็นกว่ามิ้นท์แบบอื่น ๆ  อย่างเจ๊ก็มีปัญหาเรื่องการเลี้ยงต้นมิ้นท์แล้วขยันตายเหลือเกิน คุณพี่คนขายบอกว่าต้องเปลี่ยนกระถางบ่อย ๆ นะเจ้าพวกต้นมิ้นท์มันถึงไม่ตาย ลองสังเกตดูว่าถ้าไหลของต้นมิ้นท์มาชนขอบกระถางก็ให้ตัดยอดไปปักในกระถางใหม่ได้เลย

Tips นอกจากไวท์มิ้นท์แล้วยังมี black mint ,  pepper mint , Spearmint ที่มีกลิ่นหอมแตกต่างกัน แถมยังมีสรรพคุณทางยามากมายไม่ว่าจะเป็นช่วยลดดารกระหายน้ำ ลดอาการเกร็งของกล้ามเนื้อ ขับปัสสาวะ และเจ้ากลิ่นหอม ๆ ของมิ้นท์ยังช่วยลดความเครียดได้อีกด้วย

แสงแดด : ชอบแสงแดดเต็มวัน สามารถปลูกในร่มได้แต่ต้องเลือกวางในที่ๆได้รับแสงแดด อย่างเช่นแนวระเบียง หรือริมหน้าต่าง
ปริมาณน้ำ : รดน้ำวันละครั้ง ชอบดินร่วนที่ระบายน้ำได้ดี

ไวท์มิ้นท์ราคา 150 บาท จากร้านดวงจันทร์พรรณไม้ 

 


ไม้ยืนต้น ไม้ผลัดใบ โซนต้นไม้ งานบ้านและสวนแฟร์2108

ไม่ใช่ว่าโซนต้นไม้ใน งานบ้านและสวนแฟร์ 2018 จะมีแต่ต้นเล็ก ๆ นะจ้ะ พวกต้นใหญ่ ๆ ใส่ไซส์แบบที่ใส่รถกระบะ ใส่รถสิบล้อเข้ามาก็มีขนมาขายเหมือนกันจ้า ถ้าชอบใจต้นไหนแล้วก็สามารถติดต่อ ติดป้ายจับจองกันได้เลย เพราะแต่ละร้านเขาก็มีบริการขนส่งถึงบ้านด้วยเหมือนกัน

กระดิ่งนางฟ้า

กระดิ่งนางฟ้า งานบ้านและสวนแฟร์ 2018

กระดิ่งนางฟ้าเป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่มีดอก เมื่อโตเต็มที่จะสามารถสูงได้ประมาณ 7 เมตร ลักษณะใบมีขนาดใหญ่ ผลกลมสีเขียวอ่อน พุ่มใบแน่น ออกดอกเป็นช่อสีขาวนวลรูปทรงเหมือนกระดิ่งน่ารักประมาณนี้เลยค่ะ ที่สำคัญยังออกดอกให้เราได้ดูกันตลอดทั้งปีอีกด้วยนะคะ

Tips ถ้าหากบ้านไหนอยากให้นกแวะเวียนเข้ามาในสวน ลองปลูกต้นนี้ไว้ค่ะ เพราะ ผลสามารถเป็นอาหารของนกได้

แสงแดด : แสงแดดตลอดวัน
ปริมาณน้ำ : รดน้ำวันละครั้งก็พอค่ะ ไม่ชอบดินแฉะๆ

กระดิ่งนางฟ้าราคา 18,000 บาท จากร้าน Poonsin garden

facebook.com/Poonsin-garden

 

จันหอม

ต้นจันหอม งานบ้านและสวนแฟร์ 2018

จันหอมอีกหนึ่งไม้มงคลที่มีฟอร์มสวยส่วนใหญ่นิยมปลูกไว้ที่สวนหน้าบ้าน สามารถนำมาปลูกเป็นไม้ประทานของสวนได้ ไม่ว่าจะเป็นสวนแบบไทย ๆ  สวนฟอร์มัล หรือสวนแบบกึ่งฟอร์มัลก็เข้ากันเลยค่ะ อัตราการเจิรญเติบโตค่อยข้างช้า แต่มีอายุยืนหลายสิบปีมี อยากซื้อไปปลูกต้นแต่ต้นเล็ก ๆ ขนาดเท่าเข่า หรือจะเอาต้นขนาดโตเต็มวัยก็บอกกับทางร้านได้จ้า

แสงแดด : ชอบแดดเต็มวัน

ปริมาณน้ำ : รดน้ำวันละครั้ง 

ต้นจันหอมราคาตั้งแต่ 100 – 100,000 บาท จากร้าน Poonsin garden

facebook.com/Poonsin-garden

 


สวนโชว์ งานบ้านและสวนแฟร์ 2018

แต่ถ้าใครยังตัดสินใจไม่ได้ว่า อยากจะซื้อต้นอะไรดี ก็ลองมาหาไอเดียดี ๆ ได้จากสวนโชว์ที่ตั้งอยู่ด้านหลังโซนต้นไม้ได้เลยค่ะ ภายในสวนโชว์ปีนี้ได้นำเอาวัสดุที่ดูแล้วธรรมดามาตกแต่งให้มีการใช้งานได้อย่างหลากหลาย ทำให้เกิดมิติและมุมมองใหม่ หลังจากออกมาจากสวนโชว์แล้วความคิดที่มีต่อวัสดุบ้าน ๆ ของเจ๊ก็เปลี่ยนไปหมดเลยค่ะ แบบนี้หรือเปล่านะที่เรียกว่าสิ่งธรรมดาที่แสนพิเศษ : ) อ่านต่อ

สวนประกวด งานบ้านและสวนแฟร์ 2018

นอกจากสวนโชว์แล้วยังมีโซนสวนประกวดที่รวบรวมเอา 8 ผลงานที่ผ่านเข้ารอบการประกวดแบบสวนภายคอนเซ็ปต์สวนกึ่งสำเร็จรูป แต่ละแบบน่ารัก ๆ ทั้งนั้นเดินไปดูแล้วก็อยากได้แบบนี้ไว้ที่บ้านบ้างเลย นอกจากนี้ยังสามารถร่วมโหวตผลงานที่ถูกใจเราที่สุดเพื่อชิงรางวัลชนะเลิศมหาชนด้วยนะ อ่านต่อ

สวนประกวด งานบ้านและสวนแฟร์ 2018

เต็มอิ่มไปกับพันธุ์ไม้ และไอเดียการแต่งสวนแบบต่าง ๆ แล้วเริ่มอยากหาหนังสือเกี่ยวกับบ้านเกี่ยวกับสวนไปเก็บไว้อ่านตอนจัดสวนที่บ้านเสร็จสมใจแล้วก็แวะมาช็อปหนังสือสวย ๆ คุณภาพแน่น ๆ จากสำนักพิมพ์บ้านและสวนได้ที่บริเวณใกล้เคียงกันเลยค่ะ บอกเลยว่ามีโปรโมชั่นดี ๆ เพียบ ยิ่งซื้อเยอะยิ่งลดราคาเยอะจ้า

สวนโชว์ งานบ้านและสวนแฟร์ 2018

สำหรับการเดิน งานบ้านและสวนแฟร์ 2018 ของเจ๊ในวันนี้นอกจากจะได้ไอเดียการแต่งสวน ไอเดียการแต่งบ้านมาแบบจุก ๆ แล้วยังได้ของติดไม้ติดมือกลับบ้านไปเพียบเลยค่ะ ตอนนี้หลอดพลังงานในตัวเจ๊เริ่มเตือนแล้วว่าจะดับ ขออนุญาตไปเติมพลังด้วยอาหารอร่อย ๆ ที่โซนข้าง ๆ ก่อนนะจ๊ะ วันนี้ขอลา ขอม้า ขอตัวไปก่อนนะคะ โบกมือลาค่ะทุกคน บัยบายยย

 

Story : ศิริ

Photo : ศุภวรรณ สอาด


อัพเลเวลความน่ารักให้สวน ด้วยของตกแต่งจากงานบ้านและสวนแฟร์ 2018

ไอเดียสวนโชว์ในงานบ้านและสวนแฟร์ 2018 พร้อมพรรณไม้

ดาวน์โหลดฟรี!! ลายอิฐก่อสุดเก๋จาก Garden show