[DAILY IDEA] รังสรรค์สวนแนวตั้งในบ้าน

สวนแนวตั้ง สวนที่แคบ สวนในเมือง มุมนั่งเล่น

สวนแนวตั้ง สวนที่แคบ สวนในเมือง

พื้นท่ีบ้านค่อนข้างจํากัด แต่ก็ยังอยากใกล้ชิดธรรมชาติ จึงออกแบบให้มี สวนแนวตั้งในบ้าน สูงข้ึนไป โซนที่อยู่สูงจะโดนแดดเยอะกว่า จึงต้องเลือกพรรณไม้ที่ต่างกันในส่วนบน ส่วนกลาง และด้านล่าง โดยจําเป็นต้องคํานึงถึงปริมาณการรับแสงและความชื้น ด้วยการใช้ต้นเฟินมาตกแต่ง เนื่องจากมีรูปทรงสวยงาม เหมาะกับสภาพอากาศ และดูแลรักษาง่าย
เจ้าของ – ออกแบบ : คุณพันธวิศ ลวเรืองโชค
อ่านต่อ : LIFE IS AN EXPERIMENT

 

สวนแนวตั้ง สวนที่แคบ สวนในเมือง บ้านไม้

สวนแนวตั้งในบ้าน สวนแนวตั้ง สวนที่แคบ สวนในเมือง มุมนั่งเล่น

สวนแนวตั้งแบ่งเป็นสองระดับตามระยะการมองเห็นจากภายในบ้านคือ ส่วนที่มองเห็นได้จากหน้าต่างแนวนอนของห้องนั่งเล่นและส่วนที่มองเห็นได้จากบานกระจกแนวตั้งของโถงบันได ไม่ลืมติดตั้งไฟอัพไลท์สำหรับขับเน้นพื้นที่สีเขียวในเวลากลางคืน
เจ้าของ : คุณพรรณราย พหลโยธิน
ออกแบบ : ภาดี สตูดิโอ
อ่านต่อ : Peaceful Adventure สนุก | สงบ | สบาย

 

สวนแนวตั้ง สวนที่แคบ สวนในเมือง มุมนั่งเล่น
มุมนั่งเล่นบรรยากาศสดชื่นใกล้ชิดธรรมชาติด้วยการจัดสวนแนวต้ังไซส์มินิ ประดับไม้แขวนและไม้กระถาง อย่างเฟินสไบนาง เฟินข้าหลวง ซึ่งเป็นพรรณไม้ท่ีดูแลรักษาง่าย เหมาะเป็นสวนของคนเมือง โต๊ะและที่นั่งทํามาจากท่อนไม้เก่า นํามาดัดแปลงเป็นขาโต๊ะ วางท็อปหินแกรนิตสีดําไว้ด้านบน ส่วนม้านั่งก็ทํามาจากเสาไม้บ้านเก่า
เจ้าของ : คุณสิริศักดิ์ พิทักษ์ – คุณลุค ยัง
ออกแบบ – ตกแต่ง : คุณลุค ยัง บริษัทสถาปนิกคิดดี จํากัด และคุณสิริศักดิ์ พิทักษ์ บริษัท GooodLux Design Consultancy จํากัด

 

สวนแนวตั้งในบ้าน สวนแนวตั้ง สวนที่แคบ สวนในเมือง มุมนั่งเล่น
ใช้ผนังมอสส์เทียมกับสวนแนวตั้งในบ้าน นอกจากจะช่วยเติมเต็มพื้นท่ีสีเขียวให้ดูร่มรื่นแล้ว ยังตัดปัญหาการดูแลรักษาลงได้เยอะ เพราะสามารถคงสภาพได้ถึง 5 ปี
เจ้าของ : คุณจอมพล เมฆสุต (เดไปรวา)
ออกแบบ : คุณจอมพล เมฆสุต (เดไปรวา) และคุณยศวีร์ จิรชาญชัย 

 

สวนแนวตั้ง สวนที่แคบ สวนในเมือง มุมนั่งเล่น
ห้องครัวสไตล์ลอฟต์ นำเหล็กสีดำมาทำวงกบประตูหน้าต่างและขัดกันเป็นทรงข้าวหลามตัด กรุหน้าบานกระจกใสเพื่อให้มุมนี้ดูโปร่ง สามารถมองทะลุไปยังสวนแนวตั้งหลังบ้านได้ แล้วจัดวางโต๊ะรับประทานอาหารคู่กับเก้าอี้ทรงคลาสสิก
เจ้าของ : คุณโทนี่ รากแก่น
ออกแบบ-ตกแต่ง : คุณธนานันต์ นุชนารถ
อ่านต่อ : ART & CRAFT ศิลปะที่น่าอยู่

 

สวนแนวตั้ง สวนที่แคบ สวนในเมือง มุมนั่งเล่น
สำหรับบ้านไหนที่เบื่อผนังหรือกำแพงปูนแบบเดิม ๆ ลองเปลี่ยนผนังเหล่านั้นให้เป็นมุมแสดงงานศิลปะส่วนตัวด้วยการปลูกต้นไม้หลากหลายชนิดลงบนกรอบรูป เปรียบเสมือนต้นไม้เหล่านั้นเป็นภาพศิลปะที่มีชีวิต แล้วส่องไฟลงบนเฟรมต้นไม้เน้นให้ดูเด่น