ROOM x BAB

ROOM x BAB ART & DESIGN CAFE พื้นที่ปันประสบการณ์แห่งงานดีไซน์

ROOM x BAB
ROOM x BAB

เพราะประสบการณ์เป็นสิ่งล้ำค่าสำหรับคนยุคปัจจุบัน ดังนั้นบู๊ธกิจกรรม ‘room showcase’ ซึ่งได้รับการสนับสนุนในการออกแบบพื้นที่และจัดกิจกรรมทั้งหมดโดย บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) หรือ Thaibev ในงาน บ้านและสวนแฟร์ 2018 ครั้งนี้ เราจึงมุ่งเน้นการผสมผสานไอเดียการตกแต่งให้เป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ ออกแบบพื้นที่และนำเสนอกิจกรรมที่เอื้อหนุนให้ผู้มาเยือนได้สัมผัสถึงประสบการณ์ของงานดีไซน์ระหว่างการใช้งานในแต่ละพื้นที่ ตลอดจนเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ที่เราได้ร่วมมือ (collaboration) กับพันธมิตรจากหลากหลายวงการได้อย่างเพลิดเพลิน

ROOM X BAB ART & DESIGN CAFE 

บ้านและสวนแฟร์ 2018

คาเฟ่ในบรรยากาศสร้างสรรค์ที่จะคอยให้บริการผู้มาเยือนด้วยกาแฟสุดละเลียดจากร้าน ละเลียด เบเกอร์รี่นุ่ม ๆ และทาร์ตแบรนด์ดังจากฮ่องกงอย่าง mx cakes & bakery ที่มีหลากหลายหน้าให้เลือก พร้อมด้วยอาหารทานเล่นและเครื่องดื่มเย็นๆ จากโออิชิ เคล้าคลอไปกับเสียงเพลงเพราะ ๆ จากวงดนตรีสดที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาบรรเลง นอกจากนี้ยังสอดแทรกไอเดียการใช้วัสดุและการตกแต่งคาเฟ่กระจายอยู่ตามจุดต่าง ๆ รอให้คุณมาเก็บเกี่ยวไอเดียนำไปประยุกต์ใช้กับพื้นที่พักผ่อนของคุณเอง

บ้านและสวนแฟร์ 2018บ้านและสวนแฟร์ 2018 บ้านและสวนแฟร์ 2018บ้านและสวนแฟร์ 2018

THE ART OF GASTRONOMY

บ้านและสวนแฟร์ 2018

‘The Art of Gastronomy’ เป็นกิจกรรมไฮไลท์ของเราในครั้งนี้ ซึ่งจัดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันกับเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 เราจึงได้ร่วมมือกับแพลตฟอร์มน้องใหม่ในนาม Lucky Planet ที่มุ่งหมายสร้างแรงบันดาลใจและช่วยสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผ่านศาสตร์และศิลป์ที่เรียกว่า ‘วัฒนธรรมบนโต๊ะอาหาร’ ชวนผู้คนที่สนใจศิลปะและสนใจเรื่องอาหารมาคุยกันได้ในวงเดียวกัน พาทุกคนไปสัมผัสกับอาหารในมิติใหม่ที่มั่นใจว่าคุณไม่เคยสัมผัสที่ไหนมาก่อน

เริ่มตั้งแต่เรื่องราวที่อยู่เบื้องหลังก่อนจะมาเป็นวัตถุดิบที่ใช้ในการปรุงอาหาร ศิลปะการรับรสชาติ ไปจนถึงการออกแบบพื้นที่เพื่อสร้างประสบการณ์พิเศษในระหว่างนั่งรับประทานอาหาร ผ่าน 6 กิจกรรมโดยเหล่านักออกแบบ ศิลปิน และนักสร้างสรรค์ผู้มีความหลงใหลในศาสตร์ของอาหารที่ได้นำทักษะและความสนใจเฉพาะตัว ทั้งวิทยาศาสตร์ ดนตรี เทคโนโลยี เเละมายากลมาผสมผสานกับเรื่องของการกิน นำเสนอผ่านกิจกรรมสนุก ๆ ที่ทุกคนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมได้

“จริง ๆ เราเกือบจะไม่ต้องอธิบายเลยนะว่าอาหารเป็นศิลปะ แม้ในความเป็นจริงเมื่อเราพูดถึงศิลปะมันจะมีความกว้างของการตีความก็ตาม” คุณประธาน ธีระธาดา ผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์ม ‘Lucky Planet’ ให้ความเห็นกับเราต่อคำถามที่ว่าศิลปะและอาหารมีความเกี่ยวข้องกันอย่างไรแน่นอนว่าอาหารมีความสวยงามด้วยสีสัน สวยงามด้วยคอมโพสิชั่น หรือด้วยสิ่งที่สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น มันมีกระบวนการเรียนรู้ การถ่ายทอดบางอย่างจนกลายมาเป็นหน้าตาและรสชาติของอาหาร รวมถึงเรื่องราวของวัตถุดิบ ดังนั้นอาหารเป็นเรื่องที่ง่ายสำหรับคนทุกคน เป็นเรื่องที่เราเข้าใจได้เลยทันที แต่ประสบการณ์ในการกินก็ของใครของมัน บางคนชอบสตรีตฟู้ด บางคนชอบ Fine Dine ที่มีรสชาติอาหารจากวัฒนธรรมอื่น ๆ ปะปนกัน ไม่ว่าเราจะเป็นคนแบบไหน มีเพื่อนไปทานแล้วกลับมาเล่าให้ฟัง หรือเราไปทานเองแล้วกลับมาเล่าให้เพื่อนฟัง บทสนทนาแบบนี้มันเกิดขึ้นในงานนี้ มันอาจจะเป็นเรื่องใหม่สำหรับเรา แต่เป็นเรื่องธรรมดาสำหรับคนอื่น แต่มันคุยกันได้เสมอ โลกมันก็เป็นแบบนี้”

บ้านและสวนแฟร์ 2018 บ้านและสวนแฟร์ 2018

เพราะเราเชื่อว่าศิลปะและงานออกแบบเป็นส่วนหนึ่งในไลฟ์สไตล์ของผู้คนในยุคนี้ ที่สามารถสร้างเอกลักษณ์ ความแตกต่าง และนำมาต่อยอดในทางธุรกิจได้ หนึ่งในเครื่องยืนยันความคิดดังกล่าวได้ดีคือ โมน ธีระธาดา เซฟหนุ่มวัย 19 หนึ่งใน 6 วิทยากรของกิจกรรม ‘The Art of Gastronomy’ ที่ได้รับภารกิจสำคัญในการคิดคอนเซ็ปต์และดีไซน์เมนูให้กับร้านนาโอห์ (NA-OH) ร้านอาหารบนเครื่องบินยักษ์ที่จะเปิดให้บริการในเร็ว ๆ นี้

คอนเซ็ปต์ที่โมนคิดคือ ‘ชีวิตหลังวันโลกแตก’ มนุษย์จะสามารถทานอาหารอะไรได้บ้าง โดยจะนำเสนอเป็น Episode เริ่มต้นจาก EP 1 บอกเล่าเรื่องราวของการพลัดถิ่น การเอาตัวรอด เรื่องของคนหลากหลายชาติ หลากหลายภาษา มาอยู่รวมกันในเครื่องบิน ซึ่งนับเป็นการนำทั้งศาสตร์และศิลป์มาผสานรวมกันให้เกิดประสบการณ์ของการกินรูปแบบใหม่ ๆ โดยไม่ยึดติดกรอบเดิม ๆ และเป็นวัฒนธรรมบนโต๊ะอาหารที่น่าสนใจไม่น้อยทีเดียว

สำหรับกิจกรรม ‘The Art of Gastronomy’ โดย Lucky Planet ครั้งต่อไปนั้นจะจัดขึ้นในวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ที่จะถึงนี้ รายละเอียดเป็นอย่างไร มีโปรแกรมไหนน่าสนใจบ้าง ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

บ้านและสวนแฟร์ 2018

ROOM BOOK SHOP 

บ้านและสวนแฟร์ 2018

ร้านหนังสือกึ่งห้องสมุดที่ room ได้คัดสรรหนังสือหมวดบ้านและการตกแต่งดี ๆ จากสำนักพิมพ์บ้านและสวน รวมถึงหนังสือเล่มพิเศษ เเละนิตยสารจาก room ที่เคยตีพิมพ์มาให้คุณได้ทดลองอ่านแบบสบาย ๆ หากถูกใจเล่มใดก็สามารถซื้อติดมือกลับบ้านไปได้เลย โดยเราได้จัดได้เตรียมพื้นที่ไว้ให้คุณได้นั่งพักอ่านหนังสือกันเเบบชิล ๆ ด้วยเฟอร์นิเจอร์คอลเล็กชั่นพิเศษหลากหลายรูปแบบที่ room ร่วมกับผลิตภัณฑ์ GEOLUXE และแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ชั้นนำของไทยอีก 5 แบรนด์ ออกแบบขึ้นมาสำหรับกิจกรรมต่าง ๆ ใน room showcase

บ้านและสวนแฟร์ 2018 บ้านและสวนแฟร์ 2018

ROOM X THE ARCHIVIST POP-UP ART EXHIBITION

บ้านและสวนแฟร์ 2018

นิทรรศการศิลปะภาพพิมพ์ร่วมสมัยโดยนิตยสาร room ร่วมกับ The Archivist (ดิอาร์ไควิสท์) สตูดิโอสร้างสรรค์งานศิลปะภาพพิมพ์ที่มีแนวทางเป็นเอกลักษณ์  ร่วมกันคัดเลือกผลงานศิลปะที่สร้างสรรค์โดยศิลปินจากต่างสาขาทั้งกราฟิกดีไซเนอร์ ศิลปิน และสตูดิโอออกแบบต่างสาขา มาจัดแสดงภายใต้แนวคิด “WHEN ART MEETS BUSINESS” ซึ่งนอกจากจะเป็นการใช้งานศิลปะในการตกแต่งเพื่อเพิ่มความสวยงามให้กับคาเฟ่แล้ว ยังต้องการสื่อสารให้เห็นว่างานศิลปะไม่ได้ถูกจำกัดอยู่แค่ในพิพิธภัณฑ์หรือในครอบครองของนักสะสมเท่านั้น เพราะด้วยเทคโนโลยีนวัตกรรมการผลิตในปัจจุบันทุกคนสามารถเข้าถึงงานศิลปะในเชิงพานิชย์ที่มีกระบวนการผลิตอันพิถีพิถันและมีความพิเศษไม่ซ้ำใครได้โดยไม่ยาก เช่นเดียวกับงานศิลปะที่จัดแสดงอยู่ภายในพื้นที่ หากผู้ชมเกิดความชื่นชอบผลงานชิ้นใดเป็นพิเศษ สามารถซื้อติดมือกลับไปบ้านได้ในราคาที่จับต้องได้

บ้านและสวนแฟร์ 2018

ทั้งหมดนี้คือรายละเอียดของกิจกรรมที่ผู้ชมงานบ้านและสวนแฟร์ 2018 สามารถเข้ามาร่วมสร้างประสบการณ์พิเศษกับเราได้ที่ room x BAB Art & Design Cafe ระหว่างวันที่ 26 ตุลาคม – 4 พฤศจิกายน 2561 ณ ชาเลนเจอร์ฮอลล์ 3 เมืองทองธานี ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com/fair


เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียง : นวภัทร
ภาพ : นันทิยา