รวม 10 บ้านกลางป่า น่าอยู่สุดๆ

น่าจะเป็นความฝันของหลายคนที่จะได้มีบ้านที่โอบล้อมด้วยธรรมชาติสีเขียว นอกจากสิ่งแวดล้อมจากต้นไม้ใบหญ้าแล้ว ยังช่วยสร้างบรรยากาศแสนสบายโดยบางทีเครื่องปรับอากาศก็ไม่ใช่สิ่งจำเป็นเลย หากพื้นที่ดินมีต้นไม้ปลูกหนาแน่นอยู่แล้ว ลองปรึกษาสถาปนิกถึงวิธีการเก็บรักษาต้นไม้เดิมให้คงอยู่ได้มากที่สุด แต่หากยังไม่มีต้นไม้ใหญ่ละก็ เริ่มปลูกตั้งแต่วันนี้ก็ยังไม่สายเกินไป !

 

MODERN TROPICAL HOUSE

“บ้านขนาดไม่ใหญ่จนเกินไป อยู่แล้วรู้สึกผ่อนคลาย และสามารถปลูกพืชผักสวนครัวได้” หัวใจสำคัญในการออกแบบ บ้านรูปร่างหน้าตาโฉบเฉี่ยวทันสมัยสไตล์โมเดิร์น มีเส้นสายเท่าที่จำเป็นไม่กระโดดออกจากบริบทโดยรอบ และยังคำนึงถึงฟังก์ชันการใช้งานไปพร้อมกัน
เจ้าของ : คุณนิรมล – นพ.วีระศักดิ์ ว่องไพฑูรย์
ออกแบบ : คุณกรรณิการ์ รัตนปรีดากุล และคุณพิริยะ ไทยลิ่มทอง บริษัทสถาปนิก สเปซไทม์ จำกัด (Spacetime Architects Co., Ltd.)
อ่านต่อ : MODERN TROPICAL HOUSE – บ้านภูภัทรา

 

บ้านสวนจันทิตา

 

โฮมสเตย์กลางป่าปลูกจากมือในสวนหลังบ้าน โดยยังคงรักษาต้นไม้ทุกต้นที่เจ้าของบ้านตั้งใจปลูกกว่า 30 ปี สถาปนิกจึงเลือกใช้การวางกล่องสี่เหลี่ยมจัตุรัสจํานวน 5 กล่อง เข้าด้วยกันเป็นรูปเครื่องหมายบวก ให้ต้นไม้สามารถแทรกตัวเติบโตได้อย่างอิสระ สร้างร่มเงารอบๆพื้นที่พักผ่อนอย่างกลมกลืน
เจ้าของ : คุณจันทิตา และคุณไพศาล กุศลวัฒนะ
ออกแบบ : คุณประกิจ กัณหา จาก Studiomiti
อ่านต่อ : FOREST HOUSE 
IN BACKYARD JUNGLE บ้านสวนจันทิตา

 

จากถนนหน้าบ้านเราสามารถเห็นการผสมผสานกันระหว่างงานไม้และปูนได้อย่างลงตัว พร้อมดีไซน์ที่น่าสนใจอันเกิดจากการเปิดช่องแสงตามการใช้สอยในแต่ละห้อง เช่น การเลือกใช้ช่องแสงขนาดใหญ่บริเวณห้องนอนเพื่อความโปร่งสบาย หรือการใช้ช่องแสงขนาดเล็กแคบท่ีตกแต่งด้วยกรอบไม้แพตเทิร์นแนวตั้งในบริเวณที่ต้องการความเป็นส่วนตัวสูงอย่างห้องน้ํา

บ้านพักตากอากาศริมทะเลเงียบสงบ ณ อําเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รายล้อมด้วยทิวสนซึ่งเป็นที่มาของแรงบันดาลใจในการออกแบบ ด้วยผิวสัมผัสของผนังปูนเปลือยที่เซาะร่องให้เป็นเส้นตั้งแบบถี่และห่างคล้ายกับแนวป่าสน รวมท้ังจําลองภาพต้นสนผ่านงานออกแบบเสา คือแทนที่จะใช้เป็นท่อนไม้ตันๆ เลยเลือกใช้ไม้ท่อนบางยาวมาประกบกันโดยเว้นช่องว่างตรงกลางไว้ เพื่อให้มองออกไปเห็นเส้นนอนของท้องทะเลในเวลาเดียวกันได้
เจ้าของ : คุณยุพิน สุวรรณโสภณ มินซิ่ง และคุณริชาร์ด พอนทุส มินซิ่ง
ออกแบบ – ตกแต่ง : คุณบี วิทยถาวรวงศ์ Beautbureau Co., Ltd. 
อ่านต่อ : THE ALPINE บ้านพักร้อนริมทะเลของครอบครัว

 

"อยากให้ตัวบ้านกลมกลืนกับธรรมชาติเดิมให้มากที่สุด จึงเลือกทำบ้านเป็นสีขาว ซ่อนตัวอยู่ภายใต้ร่มเงาไม้สูงสีเขียวชอุ่มตามธรรมชาติ"

บ้านทรงกล่องชั้นเดียวสีขาวแบบพิมพ์นิยม แต่บรรจุสไตล์ของการจัดแต่งของสะสม พร็อปส์ รวมถึงงานปั้นจากมือและหัวใจศิลป์ ท่ามกลางหมู่แมกไม้ที่เติบโตในพื้นที่ดินแห่งนี้มาหลายสิบปี ซึ่งทำให้ตื่นตาจนแทบนึกไม่ถึงว่าอยู่ในบ้านธรรมดาหลังนี้
เจ้าของ-ออกแบบ : คุณจําเนียร ทองมา
อ่านต่อ : MONUMENT OF THE FOREST สรรค์ศิลป์จากสองมือ

 

พีทองมากับสตูดิโอขนาดใหญ่สำหรับทำงานประติมากรรมและนั่งเล่นค้นหาแรงบันดาลใจ ไอเดียจากโรงนาขนาดโอเวอร์ไซส์ ผนังก่ออิฐเปลือยสลับกับผนังหน้าต่างโครงเหล็กทําสีดํากรุกระจกบานติดตาย

ส่วนรับประทานอาหารเอ๊าต์ดอร์กั้นพื้นที่ด้วยอิฐ โรยกรวดแบบเดียวกับพื้นท่ีหน้าบ้าน จัดโต๊ะวินเทจและเก้าอี้อาร์มแชร์หวายให้ นั่งชิลสบาย ๆ กับกลุ่มเพื่อนในวันอากาศดีได้ทั้งวัน

จากบ้านสีขาวหลังธรรมดาที่จังหวัดนครราชสีมา จนถึงสตูดิโออิฐก่อหลังใหม่ที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่คงสไตล์ความเป็นพี่ทองมาเอาไว้อย่างเต็มเปี่ยม และในขณะเดียวกันก็เป็นเสมือนบันทึกความรู้สึก ณ ช่วงเวลาที่ได้ทำงานและคลุกคลีอยู่ในที่นี่ โดยพยายามเชื่อมต่อธรรมชาติให้ได้มากที่สุด
เจ้าของ-ออกแบบ : คุณจําเนียร ทองมา
อ่านต่อ : MEMORIES & DESTINY ความทรงจำมหัศจรรย์

อ่านต่ออีก 5 หลัง คลิกที่นี่