SALA SAMUI CHAWENG BEACH RESORT อาบแสงจันทร์ริมหาดเฉวง

ไอเดียหลักของเจ้าของโครงการคือต้องการให้ทุกห้องพักมีสระว่ายน้ำเป็นของตัวเอง โดยสถาปนิกเปรียบไว้ว่าเป็นเหมือน คอร์ตส่วนตัวของห้องแต่ละห้อง ทั้งนี้แต่ละสระยังมีแนวคิดเหมือนกันคือการเปิดช่องเหนือศีรษะให้แสงอาทิตย์สามารถส่องลงมายังพื้นที่ใช้งานได้ เพื่อมอบแสงและเชื่อมบรรยากาศภายนอกให้เข้ามาสู่พื้นที่พักผ่อนภายใน พร้อมกันนั้นยังเกิดภาพตกกระทบของแสงเงา ช่วยเพิ่มมิติให้พื้นที่ และเปิดประสบการณ์ด้านมุมมองที่ดูสวยแปลกตา ซึ่งเป็นคอนเซ็ปต์ของผู้ออกแบบ

SALA SAMUI CHAWENG BEACH RESORT

SALA SAMUI CHAWENG BEACH RESORT

“เราพยายามหาองค์ประกอบหนึ่ง เพื่อเชื่อมงานออกแบบทุกอย่างเข้าด้วยกัน เริ่มจากการเล่นกับแสงที่ตกกระทบบนฟาซาด องค์ประกอบที่เป็นเส้นโค้งทำให้เกิดเอฟเฟ็กต์ของแสงเงายามตกกระทบลงบนพื้นแบบไล่เฉด ดูน่าสนใจกว่าการทำเป็นรูปทรงเหลี่ยมปกติ”

ภาพลักษณ์ของ SALA Samui Chaweng Beach Resort ที่โดดเด่นด้วยเอกลักษณ์ของเส้นโค้ง ที่เกิดจากคอนเซ็ปต์การทดลองเล่นกับแสงและเงาขณะตกกระทบลงบนผนังส่วนต่าง ๆ ก็เพื่อสร้างปรากฏการณ์ความสัมพันธ์ของแสงและสถาปัตยกรรมที่เปลี่ยนไปในแต่ละช่วงเวลา เช่น เงาที่ลอดผ่านผนังโค้ง (Arch) เป็นเส้นโค้ง หรือเงาที่ค่อย ๆ เปลี่ยนเฉดสีเทาอ่อน-เข้มไปตามพื้นผิวนูนต่ำต่างระดับบนผืนผนัง และเงาที่ลอดผ่านระแนงเหนือศีรษะของสระว่ายน้ำส่วนตัวเป็นเส้นสายพาดผ่านไปมา ซึ่งเป็นประสบการณ์ด้านมุมมองที่ผู้เข้าพักจะได้สัมผัสแบบไม่ซ้ำกันเลย รวมถึงในเวลากลางคืนที่มีการออกแบบการติดตั้งแสงสว่างให้เกิดภาพน่าสนใจ สอดคล้องไปกับตัวสถาปัตยกรรม

SALA SAMUI CHAWENG BEACH RESORT

คอนเซ็ปต์เรื่องแสง-เงาไม่เพียงแต่นำมาใช้กับโรงแรมบริเวณริมหาดเท่านั้น แต่เจ้าของและทีมสถาปนิกกำลังพัฒนาส่วนต่อเติมไปสู่โครงการระยะที่ 2 ซึ่งกำลังจะก่อสร้างในพื้นที่ที่อยู่ลึกเข้าไปในที่ดิน หากแล้วเสร็จโรงแรมแห่งนี้ก็จะเป็นโครงการที่นำเสนอแนวคิดเรื่อง “แสง” ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ดังที่สถาปนิกกล่าวไว้ว่า

“การออกแบบครั้งนี้มีที่มาจากพระจันทร์ พอเรามีไซต์ทั้งข้างหน้า (ริมทะเล) กับข้างหลัง (ในผืนดิน) เราจึงอยากให้เกิดความรู้สึกว่าพื้นที่บริเวณริมทะเลคือตัวแทนของ “พระจันทร์เต็มดวง” ที่มีความสว่างไสว แล้วค่อย ๆ ไล่ไปยังพื้นที่ด้านหลัง ซึ่งเปรียบเหมือน “พระจันทร์ข้างแรม” ”

SALA SAMUI CHAWENG BEACH RESORT

SALA SAMUI CHAWENG BEACH RESORT

สถาปนิกยังอธิบายเพิ่มอีกว่าที่ดินด้านหลังนั้น เดิมเคยเต็มไปด้วยต้นไม้ขึ้นรกครึ้ม เมื่อมีแผนจะปรับพื้นที่ออกแบบเป็นโครงการระยะที่ 2 พวกเขาจึงออกแบบให้มีอีกหนึ่งคอร์ตสำคัญอยู่ด้านใน เพื่อให้การใช้งานเชื่อมโยงกับคอร์ตขนาดใหญ่ติดทะเล ในขณะเดียวกันก็ยังเป็นเหมือนภาพสะท้อนของคอร์ตริมหาดยามเกิดพระจันทร์ข้างแรม เป็นคอนเซ็ปต์เก๋ ๆ ที่ดึงปรากฏการณ์ธรรมชาติมาใช้ได้อย่างน่าสนใจ พร้อมกันนั้นยังได้สะท้อนผ่านองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมที่ได้รับการออกแบบและทดลองลงมา  จึงเป็นที่น่าติดตามอย่างยิ่งว่า SALA Samui Chaweng Beach Resort ที่เสร็จสมบูรณ์แล้วนั้นจะมีหน้าตาเป็นอย่างไร และจะสร้างประสบการณ์ที่น่าทึ่งแบบใดบ้างให้แก่ผู้มาเยี่ยมเยียน

ที่ตั้ง

99/10 หมู่ 5 ตำบลบ่อผุด อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี

โทร. 0-7790-5888

www.salahospitality.com/chaweng


ออกแบบ: Onion

เรื่อง: กรกฎา

ภาพ: w workspace

อ่านต่อ

KAOMAI ESTATE 1955 ก้าวใหม่ของ เก๊าไม้ ล้านนา รีสอร์ต

THE MIST HOT SPRING HOTEL HENAN เมื่อไอน้ำเปลี่ยนสถานะเป็นสถาปัตยกรรม