SALA SAMUI CHAWENG BEACH RESORT อาบแสงจันทร์ริมหาดเฉวง

“เฉวง”นั้นขึ้นชื่อเรื่องความคึกคักเสียจนผู้คนเรียกขานกันว่าเป็นหาดที่ได้รับความนิยมที่สุดบนเกาะสมุยก็ว่าได้ แต่นอกจากผับ บาร์ ร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ และโรงแรมขนาดน้อย-ใหญ่แล้ว เพียงไม่กี่ร้อยเมตรบนหาด “เฉวงเหนือ” คือที่ตั้งของ SALA Samui Chaweng Beach Resort โรงแรมหรูท่ามกลางธรรมชาติเงียบสงบเป็นส่วนตัว โดยมีงานดีไซน์เข้ามาเสริมบรรยากาศให้ทุกมุมของการพักผ่อนเต็มไปด้วยความสุขและประสบการณ์ที่ต่างออกไป

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Onion

“เราคิดตั้งแต่ต้นแล้วว่าคนที่มา SALA Samui Chaweng Beach Resort เขาอยากจะใช้ชีวิตข้างนอก นักท่องเที่ยวมาเที่ยวทะเลอันดับหนึ่งคือห้องต้องอยู่แล้วสบาย อันดับสองคือสามารถออกไปอยู่ดื่มด่ำกับบรรยากาศท้องทะเลและสัมผัสกับธรรมชาติได้เต็มที่”

คุณอริศรา จักรธรานนท์ สถาปนิกและหนึ่งในผู้ก่อตั้ง Onion บริษัทออกแบบสถาปัตยกรรมมากชื่อกล่าวกับเราถึงไอเดียแรกในการออกแบบ หลังจากได้เดินทางมาสำรวจสถานที่จริงและบริบทรอบ ๆ ก่อนนำศักยภาพของพื้นที่ตั้งมาต่อยอดสู่งานดีไซน์

ก่อนที่คุณศิริยศ ชัยอำนวย สถาปนิกอีกท่านจะกล่าวสมทบว่า

“เราอยากให้มีคอร์ตหรือพื้นที่เปิดขนาดใหญ่ริมทะเลให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เราจึงวางอาคารให้อยู่ชิดกับที่ดินด้านในมากที่สุด”

SALA SAMUI CHAWENG BEACH RESORT

SALA SAMUI CHAWENG BEACH RESORT
คุณอริศรา จักรธรานนท์และคุณศิริยศ ชัยอำนวย สองสถาปนิกผู้ก่อตั้ง ONION

โดยภายในพื้นที่คอร์ตขนาดใหญ่ที่เว้นกว้างไว้นั้น สถาปนิกได้ออกแบบให้เป็นพื้นที่สระว่ายน้ำ พร้อมลานอเนกประสงค์ขนาดกว่า 2,000 ตารางเมตร ลาดไปสู่หาดทรายขาวสะอาดริมทะเล ไฮไลต์ที่รอคอยทุกคนอยู่ปลายสายตาจากทางเข้าหลัก ในแง่การจัดการพื้นที่ คอร์ตนี้ยังเป็นเหมือนหัวใจสำคัญ สำหรับรองรับแขกผู้เข้าพักให้สามารถมาใช้เวลาพักผ่อนที่นี่ได้ตลอดทั้งวัน พร้อมพื้นที่ใช้สอยอื่น ๆ ที่ออกแบบให้กระจายอยู่รอบ ๆ วิธีนี้เป็นการสร้างพื้นที่แบบ “ใช้คอร์ตเชื่อมประสบการณ์” ซึ่งเป็นวิธีที่พวกเขาไม่เคยทำมาก่อน ต่างจากการไล่ลำดับพื้นที่ใช้งานแบบเส้นตรง ผู้เข้าพักจะถูกกำหนดให้พบเจอประสบการณ์ ณ จุดนั้นจุดนี้เรียงลำดับไปตามทางเดินหรือตามพื้นที่ใช้สอยที่กำหนดไว้ตายตัว หากแต่วิธีการออกแบบครั้งนี้กลับแตกต่างไปอย่างสิ้นเชิง เพราะผู้เข้าพักจะได้รับประสบการณ์แบบรอบด้าน และมีทางเลือกในการใช้พื้นที่อย่างอิสระขึ้น

SALA SAMUI CHAWENG BEACH RESORT

SALA SAMUI CHAWENG BEACH RESORT

SALA SAMUI CHAWENG BEACH RESORT

SALA SAMUI CHAWENG BEACH RESORT

การจัดการพื้นที่แบบดังกล่าวยังปรากฏต่อเนื่องไปสู่ภายในห้องพัก โดยสถาปนิกได้อธิบายไว้ว่า

“จากคอร์ตขนาดใหญ่ สเปซจะค่อย ๆ ถูกย่อยเข้ามา กลายเป็นห้องต่าง ๆ ตั้งแต่สระว่ายน้ำในแต่ละห้อง แล้วค่อย ๆ เข้าไปเป็นห้องนอน และห้องอื่น ๆ ภายใน

“เราไม่ได้ใช้ผนังอย่างชัดเจนในการแบ่งการใช้งาน แต่ใช้ผนังบาง ๆ ที่มีช่องเปิดทรงโค้ง (Arch) ซอยย่อยเข้าไป ช่วยให้ทุกส่วนมองเห็นทะลุกัน แต่ในขณะเดียวกันก็ยังได้รับความรู้สึกที่เป็นสัดส่วน แบ่งการใช้งานชัดเจน”

SALA SAMUI CHAWENG BEACH RESORT

SALA SAMUI CHAWENG BEACH RESORT

SALA SAMUI CHAWENG BEACH RESORT

อ่านต่อและชมภาพเพิ่มเติม