BENEDICT STUDIO

ลึกเข้าไปในซอยโยธินพัฒนา ย่านถนนประดิษฐ์มนูธรรม มีอาณาจักรเล็กๆ ที่เปี่ยมด้วยมนตร์เสน่ห์ลึกลับสไตล์กอทิกแฝงตัวอย่างเงียบเชียบรอการค้นพบ อาจมีคนแปลกใจไม่น้อยถ้าจะบอกว่าที่นี่คือสตูดิโอถ่ายภาพ เพราะดูอลังการแตกต่างจากสตูดิโอถ่ายภาพทั่วไปที่เราคุ้นเคยกัน แต่ความฝันไหนๆ ก็เป็นไปได้ทั้งนั้น หากขับเคลื่อนด้วยแรงบันดาลใจที่เกิดจากความหลงใหลอันแรงกล้า เหมือนกัน Benedict Studio แห่งนี้ ที่เกิดจากความฝันของ คุณเดียร์ – ธนนนท์ ธนากรกานต์ และคุณลูกนัท – สิริวงษ์ สุขเกษมสิน

ทางเข้าสตูดิโอดูอลังการด้วยการออกแบบที่สมมาตร ต้นชาดัดทรงแจกัน ช่วยนําสายตาพาเราไปสู่ตึกตรงกลางที่โดดเด่นด้วย Rose Window  อันเป็นเอกลักษณ์ท่ีสําคัญของสถาปัตยกรรมสไตล์กอทิก
ทางเข้าสตูดิโอดูอลังการด้วยการออกแบบที่สมมาตร ต้นชาดัดทรงแจกัน ช่วยนําสายตาพาเราไปสู่ตึกตรงกลางที่โดดเด่นด้วย Rose Window อันเป็นเอกลักษณ์ท่ีสําคัญของสถาปัตยกรรมสไตล์กอทิก

 

คุณเดียร์คือช่างภาพแฟชั่นมืออาชีพรุ่นใหม่ที่โดดเด่นคนหน่ึงของยุคนี้ ส่วนคุณลูกนัทคือแฟชั่นสไตลิสท์ฝีมือจัดจ้าน ที่สั่งสมชั่วโมงบินผสานกับความเชื่อมั่น กลายเป็นพลังอย่างดีในการสร้างสรรค์ผลงาน และงานแต่งงานของทั้งคู่ก็ดูเหมือนเป็นโอกาสสําคัญของการเร่ิมต้นโปรเจ็กต์นี้

“ผมได้แรงบันดาลใจมาจากหลายแง่มุมในการทํางาน ของเราทั้งคู่ครับ ตลอด 10 ปีที่เราทํางานทั้งในสตูดิโอและเดินทางไปถ่ายภาพตามสถานที่ต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เราได้เดินทางไปสถานท่ีใหม่ๆ ได้ไปเห็นในสิ่งที่เราชอบ อย่างประวัติศาสตร์ ศิลปะ และสถาปัตยกรรมยุโรป จนรู้สึกประทับใจกับสิ่งที่ได้เห็นและสัมผัส เมื่อนํากลับมาคิดดู คงจะดีไม่น้อยเลยถ้าเราได้ทํางานในสภาพแวดล้อมที่ล้อมรอบ ไปด้วยสิ่งที่เรารัก นอกจากจะทําให้มีความสุขแล้ว ยังช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้เราคิดอะไรใหม่ๆ ได้อีกเยอะทีเดียว”

(ซ้าย) ปูนปั้นรูปอัศวินและโมทีฟอื่น ๆ ช่วยเติมรายละเอียดให้สถาปัตยกรรมดูลงตัวและมีเรื่องราวชวนสนใจ ส่วนโครงจั่วเหล็กที่นํามาใช้ก็เป็นการลดทอนรูปแบบดั้งเดิมให้ดูร่วมสมัยขึ้น
(ซ้าย) ปูนปั้นรูปอัศวินและโมทีฟอื่น ๆ ช่วยเติมรายละเอียดให้สถาปัตยกรรมดูลงตัวและมีเรื่องราวชวนสนใจ ส่วนโครงจั่วเหล็กที่นํามาใช้ก็เป็นการลดทอนรูปแบบดั้งเดิมให้ดูร่วมสมัยขึ้น

 

คงไม่ต้องบอกว่าทั้งคู่หลงรักบรรยากาศและเรื่องราวแห่งอดีตขนาดไหน เพราะอิฐแต่ละก้อน เสาแต่ละต้น ประตูไม้แต่ละบาน ล้วนมีรายละเอียดและร่องรอยราวกับผ่านกาลเวลามาเนิ่นนาน แม้องค์ประกอบสถาปัตยกรรมยุโรปดั้งเดิมจะถูกลดทอนลงไปและนํามาประยุกต์ใช้อย่างชาญฉลาดในรูปแบบท่ีร่วมสมัยขึ้น แต่กลิ่นอายสไตล์กอทิก (Gothic) ที่คุณเดียร์หลงใหลก็ยังคงอบอวลอยู่ทุกมุม

“อาจเป็นเพราะผมเป็นคาทอลิกตั้งแต่เกิด เข้าโบสถ์ตั้งแต่เด็กๆ เดินทางไปโบสถ์เก่าแก่ในหลายๆ จังหวัด ได้เห็นสไตล์กอทิกตั้งแต่เด็กๆ แต่เราไม่รู้ว่าคืออะไร พอมีโอกาสได้เรียนประวัติศาสตร์ศิลป์ ตอนเรียนท่ีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง จึงทําให้รู้จักสไตล์นี้มากขึ้น และรู้ว่าชอบศิลปะยุคกอทิกเข้าให้แล้ว เลยเป็นที่มาของการสร้างสตูดิโอแห่งน้ีข้ึนครับ” 

ทิวเสาที่ได้แรงบันดาลใจจากเสาแบบไอออนิกของกรีก  ตั้งเรียงรายตลอดระเบียงทางเดินรอบลานจัตุรัส  สร้างบรรยากาศที่ศักดิ์สิทธิ์เป็นทางการ  พื้นหินอ่อนสีขาว-ดำลายตาราง เพิ่มลูกเล่นให้บรรยากาศดูร่วมสมัยมีความเป็น “แฟชั่น” แฝงอยู่  นอกจากนี้  จังหวะที่ซ้ำกันของโค้งแหลม (Pointed Arch)  ยังทําให้เกิดความรู้สึกที่ดูต่อเนื่อง  ซึ่งเป็นเอกลักษณ์หนึ่งของงานตกแต่งสไตล์กอทิก
ทิวเสาที่ได้แรงบันดาลใจจากเสาแบบไอออนิกของกรีก ตั้งเรียงรายตลอดระเบียงทางเดินรอบลานจัตุรัส สร้างบรรยากาศที่ศักดิ์สิทธิ์เป็นทางการ พื้นหินอ่อนสีขาว-ดำลายตาราง เพิ่มลูกเล่นให้บรรยากาศดูร่วมสมัยมีความเป็น “แฟชั่น” แฝงอยู่ นอกจากนี้ จังหวะที่ซ้ำกันของโค้งแหลม (Pointed Arch) ยังทําให้เกิดความรู้สึกที่ดูต่อเนื่อง ซึ่งเป็นเอกลักษณ์หนึ่งของงานตกแต่งสไตล์กอทิก

 

ประสบการณ์ท่ียาวนานในวงการช่างภาพทําให้คุณเดียร์มองเห็นวัตถุประสงค์และความต้องการของ “คนทำงาน” อย่างเข้าอกเข้าใจ ไม่เพียงแค่สวยงาม แต่ต้องมีความครบถ้วนในเรื่องฟังก์ชันด้วย

“จากการทำงานในวงการแฟชั่นมาตลอด ทำให้ผมรู้ความต้องการพื้นฐานของคนที่ร่วมงานกับเราทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ช่างแต่งหน้า ช่างทําผม สไตลิสท์ รวมไปถึงช่างภาพ อย่างช่างแต่งหน้าและทําผม บางทีเขาก็ต้องการห้องแต่งหน้าที่มีขนาดใหญ่ และชอบแต่งหน้ากับแสงธรรมชาติในบางครั้ง หรือสไตลิสท์ที่มีพร็อปส์เยอะๆ เขาก็ต้องการใช้พื้นที่ในการวางและจัดเก็บข้าวของ ผมจึงนำความต้องการเหล่านี้มาใช้ในการออกแบบสตูดิโอเสียเลย”

ห้องแต่งหน้าทําผมออกแบบให้แสงธรรมชาติลอดผ่านเข้ามาได้  ขณะเดียวกันก็ไม่ร้อนเกินไปเนื่องจากระบายอากาศได้ดี    ห้องแต่งหน้านี้มีขนาดใหญ่กว่าปกติเพื่อรองรับการใช้งานได้หลายรูปแบบ ส่วนเฟรมกระจกทรงซุ้มโค้งแหลม ก็ช่วยสร้างความต่อเนื่องให้พื้นที่ภายในและระเบียงทางเดินภายนอกได้เป็นอย่างดี
ห้องแต่งหน้าทําผมออกแบบให้แสงธรรมชาติลอดผ่านเข้ามาได้ ขณะเดียวกันก็ไม่ร้อนเกินไปเนื่องจากระบายอากาศได้ดี ห้องแต่งหน้านี้มีขนาดใหญ่กว่าปกติเพื่อรองรับการใช้งานได้หลายรูปแบบ ส่วนเฟรมกระจกทรงซุ้มโค้งแหลม ก็ช่วยสร้างความต่อเนื่องให้พื้นที่ภายในและระเบียงทางเดินภายนอกได้เป็นอย่างดี

 

จากที่เคยคิดไว้ว่าจะเป็นแค่สตูดิโอถ่ายภาพ มาถึงวันนี้ ความฝันของทั้งคู่ได้จุดประกายแรงบันดาลใจให้กับคนอื่นๆ อีกมากมาย

“ตอนแรกเราคิดว่าจะใช้ที่นี่ในการถ่ายภาพแฟชั่น จึงสร้างให้ทุกมุมสามารถถ่ายภาพได้ทั้งหมด แต่ผลลัพธ์ที่ได้ในวันนี้ กลับสามารถตอบโจทย์ให้ที่นี่เป็นมากกว่าสตูดิโอถ่ายภาพนิ่ง ธรรมดา เพราะเรามีท้ังงานแฟชั่นโชว์ ถ่ายมิวสิควิดีโอ งานอีเว้นต์ ถ่ายละคร ถ่ายภาพพรีเวดดิ้ง หรือแม้กระท่ังจัดงานแต่งงาน นอกจากจะได้รับความช่ืนชมและยอมรับแล้ว เราก็ต้องคิดหาวิธีสร้างความประทับใจใหม่ๆ ให้ผู้ใช้บริการรู้สึกไม่เบื่อด้วย”

(ซ้าย) อาร์มแชร์บุผ้าสีขาวดูหรูหรา  ขัดแย้งกับความดิบเก่า  ของผนังอิฐฉาบอย่างสิ้นเชิง  และเมื่อแสงแดดตกกระทบลงบนผนังอิฐ  ก็ย่ิงช่วยให้เกิดภาพที่มีมิติชวนหลงใหล  ราวกับนั่งอยู่ในปราสาทโบราณสไตล์กอทิกจริงๆ
(ซ้าย) อาร์มแชร์บุผ้าสีขาวดูหรูหรา ขัดแย้งกับความดิบเก่า ของผนังอิฐฉาบอย่างสิ้นเชิง และเมื่อแสงแดดตกกระทบลงบนผนังอิฐ ก็ย่ิงช่วยให้เกิดภาพที่มีมิติชวนหลงใหล ราวกับนั่งอยู่ในปราสาทโบราณสไตล์กอทิกจริงๆ
(ขวา) นําบานประตูไม้เก่าที่คุณเดียร์และคุณลูกนัทซื้อสะสมไว้มาใช้ได้อย่างกลมกลืน
(ขวา) นําบานประตูไม้เก่าที่คุณเดียร์และคุณลูกนัทซื้อสะสมไว้มาใช้ได้อย่างกลมกลืน

 

Benedict Studio ซอยโยธินพัฒนา 11 (ด้านหลัง Chic Republic)


เรื่อง : Mone
ภาพ : จิระศักดิ์
สไตล์ : ประไพวดี
ผู้ช่วย : กรฎา