สวนอังกฤษ

เปลี่ยน สวนอังกฤษ ให้ร่มรื่นแบบทรอปิคัลและเรียบง่ายสไตล์โมเดิร์น

สวนอังกฤษ
สวนอังกฤษ

นำองค์ประกอบหลากหลายสไตล์มาใช้ตกแต่งสวน ทั้งยุโรป ทรอปิคัล และโมเดิร์น ทำให้สวนมีความแตกต่างไม่เหมือนใคร
“ถ้าถามผมว่าสวนนี้เป็นสไตล์อะไร ผมตอบไม่ได้ เพราะผมใส่ทุกอย่างที่คิดลงไป ในแต่ละวันที่จัดสวนก็จะมีความคิดไม่เหมือนกัน” สวนอังกฤษ

จนถึงวันนี้คำว่าสไตล์ใดสไตล์หนึ่งอาจไม่สามารถนิยามหรือให้ความหมายของสวนสวนหนึ่งได้ เพราะความชอบและความต้องการของแต่ละคนนั้นมีมากมายและไม่หยุดนิ่ง หากแต่ความหลากหลายนั้นควรผสมกลมกลืนกันได้อย่างลงตัว เมื่อนั้นความงามก็จะปรากฏ เฉกเช่นสวนแห่งนี้ สวนอังกฤษ

สวนอังกฤษ ลานน้ำพุ

สวนอังกฤษ

สวนสวยที่ตั้งอยู่ภายในหมู่บ้านจัดสรรย่านศรีนครินทร์แห่งนี้เป็นของ คุณสุธี ประโยชน์ทวีกิจ และครอบครัว ด้วยภาพลักษณ์ของสวนที่มีการผสมผสานองค์ประกอบหลากหลายสไตล์มาใช้ จึงดูแตกต่างจากสวนอื่นๆที่ คุณศักดิ์ เรืองพร้อม แห่งสวนลีลา ไร่หญ้าน้องปลื้ม เคยจัดมา
“เจ้าของสวนให้อิสระในการจัดสวน ผมจึงใส่ความแปลกใหม่และไอเดียต่างๆไปเต็มที่ ตั้งใจลดทอนความเป็นสวนอังกฤษแบบที่เคยทำมาก่อนหน้านี้ลง แล้วเพิ่มความเป็นสวนทรอปิคัลและโมเดิร์นลงไปด้วย ทำให้ได้ความหลากหลาย ไม่เป็นสไตล์ใดสไตล์หนึ่งจนเกินไป อย่างบริเวณน้ำพุหัวสิงโตที่มีความเป็นอิตาลีชัดเจน เราก็คลุมบริเวณรอบๆด้วยพรรณไม้สไตล์ทรอปิคัล ทำให้ดูไม่เหมือนใครครับ” คุณศักดิ์เล่า

สวนอังกฤษ ประตูบ้าน

สวนอังกฤษ มุมนั่งเล่นในสวน

สวนอังกฤษ
สวนแห่งนี้ถือเป็นการพบกันตรงกลางระหว่างสิ่งที่ผู้ออกแบบนำเสนอกับความต้องการของเจ้าของ จากลานจอดรถเชื่อมต่อกับสวนด้วยทางเดินกรวดล้าง ซึ่งประดับด้วยไม้ดอกและไม้ตัดแต่ง ในตอนแรกคุณศักดิ์ออกแบบให้มีแค่ไม้ดอกโทนสีขาวกับม่วง แต่คุณสุธีอยากเพิ่มสีแดงเข้าไปด้วย ทำให้สวนมีสีสันหลากหลายและสวยงามมากขึ้น ถัดไปเป็นลานน้ำพุที่เจ้าของสวนชื่นชอบซึ่งเชื่อมต่อกับประตูรั้ว ตัวบ้าน และศาลา จากนั้นมีทางเดินทอดไปสู่สวนข้างบ้านที่ตกแต่งด้วยบ่อน้ำพุหัวสิงโต ซึ่งคุณสุธีและครอบครัวมักมาจัดปาร์ตี้สังสรรค์อยู่เสมอ ทั้งบริเวณด้านในศาลาสำหรับรับประทานอาหารและลานวงกลมที่มีโต๊ะสนามสำหรับใช้เป็นมุมนั่งเล่นได้ด้วย ส่วนบริเวณหลังบ้านมีกระบะปลูกผักสวนครัว เพื่อเพิ่มกิจกรรมสำหรับครอบครัว

สวนอังกฤษ ลานน้ำพุ

สวนอังกฤษ มุมนั่งจิบกาแฟ

สวนอังกฤษ

สวนอังกฤษ น้ำพุหัวสิงโต

“ผมชอบสวน ซึ่งเป็นเหตุผลให้เลือกซื้อบ้านเดี่ยว และสามารถชวนเพื่อนหรือพี่ป้าน้าอามาจัดงานเลี้ยงสังสรรค์เล็กๆ ที่บ้านได้ คุณศักดิ์จึงออกแบบลานวงกลมตรงกลางมาให้ ซึ่งใช้ประโยชน์ได้เยอะ อย่างตอนเช้าผมมานั่งจิบกาแฟ กลางวันผมก็มาใช้พื้นที่ในบ้าน แล้วมองออกไปเห็นภาพสวนที่สวยงาม ตกกลางคืนก็ชวนที่บ้านมาทำบาร์บีคิวกินกันได้อีก และยังมีสวนครัวสำหรับภรรยาโดยเฉพาะ พอดีเขาชอบทำอาหารและขนม เลยขอไว้เป็นพิเศษ ตอนแรกจะทำเป็นสวนผนัง แต่ดูแลยาก ก็เลยทำเป็นชั้นกระบะ ดูสวยไปอีกแบบ” คุณสุธีเล่า

สวนอังกฤษ ลานวงกลม

สวนอังกฤษ กระบะปลูกผัก

สวนอังกฤษ

ด้วยความที่เจ้าของไม่ค่อยมีเวลาดูแลสวนมากนัก ภายในสวนจึงติดตั้งระบบสปริงเกลอร์ ตั้งเวลารดน้ำช่วงเช้าและบ่ายแก่ เพื่อให้เจ้าของกลับมาใช้งานสวนได้ในตอนเย็นโดยไม่เปียกน้ำ อีกทั้งยังใช้พรรณไม้ที่ดูแลง่ายและมีจำนวนไม่มาก นับว่าเป็นสวนที่ผสมผสานความชอบและไลฟ์สไตล์ของผู้เป็นเจ้าของได้อย่างลงตัวจริงๆ

สวนอังกฤษ

สวนอังกฤษ

สวนอังกฤษ

 

เรื่อง : ปัญชัช
ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

เจ้าของ : คุณสุธี ประโยชน์ทวีกิจ
ออกแบบ : สวนลีลา ไร่หญ้าน้องปลื้ม โดยคุณศักดิ์ เรืองพร้อม โทรศัพท์ 08-7051-8000

เรื่องที่น่าสนใจ