72 COURTYARD

72 COURTYARD

72 COURTYARD
72 COURTYARD

ย่านไนท์ไลฟ์ในเมืองกรุงอย่างทองหล่อ มีแหล่งแฮ้งเอ๊าต์เกิดขึ้นมากมาย ช่วยสร้างสีสันให้ถนนสุขุมวิทได้ตลอดทั้งเส้น แต่เหตุผลที่ทำให้ 72 COURTYARD คอมมูนิตีมอลล์ใหม่ล่าสุดของย่านนี้ มีความแตกต่างจนกลายเป็นลิสต์สถานที่แฮ้งเอ๊าต์อันดับแรก ๆ ที่หลายคนนึกถึง ไม่ได้มีแค่เรื่องความสดใหม่ของคอนเซ็ปต์ หรือการรวบรวมคลับ บาร์ และร้านอาหารดีกรีท็อปมาไว้ในที่เดียว แต่ยังรวมถึงตัวสถาปัตยกรรมที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นอยู่ท่ามกลางกลุ่มตึกสูงระฟ้าก็ถือเป็นอีกหนึ่งแรงดึงดูดให้ใครหลายคนอยากเข้ามาทำความรู้จักคอมมิวนีตี้มอลล์แห่งนี้ให้มากขึ้น

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ : VaSLab Architecture

ตัวอาคารมีลักษณะคล้ายกล่องสีดำ พื้นผิวฟาซาดตกแต่งด้วย Terrazzo ช่วยเสริมให้ดีไซน์ดูแปลกใหม่สะดุดตา สามารถมองเห็นได้จากระยะไกล ดึงดูดให้อยากเข้าไปค้นหา
ตัวอาคารมีลักษณะคล้ายกล่องสีดำ พื้นผิวฟาซาดตกแต่งด้วย Terrazzo ช่วยเสริมให้ดีไซน์ดูแปลกใหม่สะดุดตา สามารถมองเห็นได้จากระยะไกล ดึงดูดให้อยากเข้าไปค้นหา

// 5 THINGS WE SHOULD KNOW ABOUT 72 COURTYARD DESIGN //

1. PERFECT COMBINATION

ที่นี่คิดและดีไซน์ขึ้นโดย AL_A บริษัทสถาปนิกชื่อก้องจากอังกฤษ ผู้อยู่เบื้องหลังการออกแบบศูนย์การค้าเซ็นทรัลเอ็มบาสซี  ซึ่งได้ Vaslab Architecture มาเป็น Architects of record พร้อมด้วยทีม Landscape architect อย่าง TROP และ Lighting designer ชื่อ Inverse มาร่วมสร้างสรรค์ความพิเศษให้โปรเจ็กต์นี้มีดีเทลสุดเซอร์ไพร้ส์

2. MYSTERIOUS DESIGN

สถาปนิกมีความตั้งใจให้ตัวอาคารมีความเคร่งขรึม แข็งแรง และลึกลับน่าค้นหา จึงดีไซน์ให้มีลักษณะคล้ายกล่องสีดำทึบตันขนาดใหญ่ กระตุ้นให้คนเกิดความสงสัยและอยากเข้ามาค้นหาคำตอบซึ่งซ่อนอยู่ภายใน โดยมีสิ่งน่าสนใจคือ สถาปนิกได้ดีไซน์ให้ตัวอาคารดูเหมือนถูกตัดคว้านตรงกลางออก แต่ไม่ได้ตัดแบ่งครึ่งสมมาตร หากแต่มีการบิดองศาเพื่อซ่อนมุมมองชวนสงสัยให้แก่ผู้คนที่อยู่ภายนอก

3. DARKEST FAÇADE

การดีไซน์ฟาซาดหรือเปลือกอาคาร ถือเป็นส่วนที่มีความพิเศษและท้าทายให้แก่เจ้าของโครงการ  ทีมดีไซน์เนอร์ ตลอดจนผู้ก่อสร้างพอสมควร ตั้งแต่การสั่งทำTerrazzo แบบพิเศษ สำเร็จรูปมาจากโรงงานก่อนนำมาติดตั้ง แล้วค่อยเก็บงานขัดอีกครั้งแทนวิธีการแบบทั่วไป ซึ่งช่วยให้ตัวอาคารมีความแข็งแรง สวยงาม และให้เสน่ห์ที่แตกต่างกันไปในแต่ละช่วงเวลา เช่น เวลาโดนฝนตัวอาคารจะเป็นสีดำขลับมันวาว ส่วนในวันแดดจ้าตัวอาคารจะมีสีเทาดำ และในตอนยามค่ำตัวอาคารจะกลืนเป็นหนึ่งเดียวกับท้องฟ้า ส่งผลให้งานไลท์ติ้งส่วนหน้าของโครงการที่ติดอยู่ที่บริเวณฟาซาดดูโดดเด่นเหมือนกำลังส่องแสงอยู่กลางอากาศ

(ซ้าย) ผิวสัมผัสที่แตกต่างของผนัง Glass Brick ตัดกับแนวบันได สร้างความน่าสนใจให้สเปซได้อย่างดี (ขวา) ฟาซาดโดดเด่นด้วยวัสดุ Precast Terrazzo ให้ผิวสัมผัสมันวาว ปรับเปลี่ยนสีสันไปตามสภาพอากาศได้อย่างน่าเซอร์ไพร้ส์
(ซ้าย) ผิวสัมผัสที่แตกต่างของผนัง Glass Brick ตัดกับแนวบันได สร้างความน่าสนใจให้สเปซได้อย่างดี
(ขวา) ฟาซาดโดดเด่นด้วยวัสดุ Precast Terrazzo ให้ผิวสัมผัสมันวาว ปรับเปลี่ยนสีสันไปตามสภาพอากาศได้อย่างน่าเซอร์ไพร้ส์

4. MAGIC TRANSLUCENT

เพื่อขับเน้นไอเดียของการตัดคว้านก้อนอาคารออกเป็น 2 ส่วน ทีมดีไซเนอร์ได้ออกแบบให้พื้นผิวบริเวณด้านข้างอาคาร (ที่ถูกตัดออก) มีความโปร่งแสงแต่ไม่โปร่งใส และคอนทราสต์กับผิวสัมผัสด้านหน้าอาคารที่ทึบตัน ทีมงานตัดสินใจนำเข้า Glass Brick ผิวขุ่นด้านนอก ผิวใสด้านใน จำนวนมากจากอิตาลีเข้ามาติดตั้ง แทนการใช้ Glass Block ที่มีลักษณะเป็นบล็อกแก้วสี่เหลี่ยมจัตุรัสอย่างที่เราคุ้นเคย และคิดค้นการติดตั้งแบบพิเศษขึ้นสำหรับโครงการนี้โดยเฉพาะ เพื่อให้ Glass Brick เรียงตัวกันสวยงามไร้รอยยาแนวหนาเตอะกวนสายตา ให้เอฟเฟ็คท์แสงสวย ๆ ยามค่ำคืน ด้วยการใช้เหล็ก Angle T Form ฝังอยู่ด้านหลัง และแบ่งพื้นที่การก่อ Glass Brick เป็นช่วง ๆ ช่วงละ 15 ตารางเมตร เพื่อให้ปลอดภัยกับโครงสร้าง

ผนัง Glass Brick ที่ใสด้านในและขุ่นด้านนอก เมื่อผสมผสานกับไลติ้งดีไซน์ ช่วยให้สถาปัตยกรรมมีมิติน่าสนใจ และให้บรรยากาศที่แตกต่างจากช่วงเวลากลางวัน
ผนัง Glass Brick ที่ใสด้านในและขุ่นด้านนอก เมื่อผสมผสานกับไลติ้งดีไซน์ ช่วยให้สถาปัตยกรรมมีมิติน่าสนใจ และให้บรรยากาศที่แตกต่างจากช่วงเวลากลางวัน

5. INTRODUCING GREEN SPACE

นอกจากตัวอาคารจะลึกลับจนเราอยากเข้าไปสัมผัสใกล้ ๆ ตัว ทางเดินของโครงการก็ได้รับการดีไซน์เชื้อเชิญผู้คนให้อยากเข้ามาภายในโครงการแบบไม่รู้ตัว ผ่านการทำผิวพื้นทางเดินบริเวณชั้น 1 ให้มีลักษณะเดียวกับพื้นฟุตบาทหน้าโครงการ สร้างความรู้สึกลื่นไหล และดึงดูดให้ผู้คนเดินเข้ามาในคอร์ตยาร์ตสีเขียวกลางโครงการ นอกจากนี้ยังมีการดีไซน์บันไดขนาดใหญ่ไว้ด้านหน้า เพื่อเอื้อให้คนเดินขึ้นมาพบกับพื้นที่สีเขียวขนาดกำลังน่าเดินที่บริเวณชั้น 2

72 COURTYARD
72 สุขุมวิท 55 ทองหล่อ กรุงเทพฯ
เปิดบริการทุกวัน เวลา 7.00  น. – 02.00 น.
โทร. 0-2392-7999

ROCKET x72

(ซ้าย) โซนเอ๊าต์ดอร์ของ ROCKET เน้นเฟอร์นิเจอร์นั่งสบาย คุมโทนสีฟ้าละมุนตา ซึ่งถือเป็นคีย์ลุคของที่นี่ (ขวา) ภายในคาเฟ่ดูอบอุ่นแต่มีระดับ ด้วยการผสมผสานวัสดุธรรมชาติอย่างไม้ที่บริเวณพื้น ผนัง และใช้หินอ่อนบริเวณเคาน์เตอร์บาร์และโต๊ะตัวยาวนั่งดื่ม ก่อนแซมด้วยเฟอร์นิเจอร์ ภาชนะเครื่องดื่ม และโลโก้ไฟนีออนสีฟ้าซึ่งเป็นสีหลักของร้าน
(ซ้าย) โซนเอ๊าต์ดอร์ของ ROCKET เน้นเฟอร์นิเจอร์นั่งสบาย คุมโทนสีฟ้าละมุนตา ซึ่งถือเป็นคีย์ลุคของที่นี่
(ขวา) ภายในคาเฟ่ดูอบอุ่นแต่มีระดับ ด้วยการผสมผสานวัสดุธรรมชาติอย่างไม้ที่บริเวณพื้น ผนัง และใช้หินอ่อนบริเวณเคาน์เตอร์บาร์และโต๊ะตัวยาวนั่งดื่ม ก่อนแซมด้วยเฟอร์นิเจอร์ ภาชนะเครื่องดื่ม และโลโก้ไฟนีออนสีฟ้าซึ่งเป็นสีหลักของร้าน

หากคุณเป็นคนตื่นเช้าสามารถแวะมานั่งจิบกาแฟร้อน ๆ ก่อนเข้างาน หรือใครตื่นสายก็สามารถมาทานเบเกิลอร่อย ๆ พร้อมสุขภาพดีกันได้ที่ ROCKET coffeebar คาเฟ่เนื้อหอมที่สุดของเมืองไทย หลังฝากกลิ่นกาแฟหอม ๆ แซนด์วิชรสเยี่ยม จนคนติดใจมาแล้วที่สาทรซอย 12  เซ็นทรัลเอ็มบาสซี  และ Piman 49 โดดเด่นด้วยการตกแต่งสไตล์นอร์ดิก กับคอนเซ็ปต์ Grab&Go ตั้งอยู่ที่บริเวณชั้น 1 เปิดต้อนรับคุณตั้งแต่เช้าตรู่ถึงเย็นย่ำ

เปิดบริการทุกวัน เวลา 7.00 น. – 22.00 น.
โทร. 0-2392-7635
www.rocketcoeebar.com
IG@ rocketcoeebar

TORO BANGKOK

(ซ้าย) ด้านหน้าร้านออกแบบเป็นกระจกใส เปิดมุมมองสู่พื้นที่สีเขียวบริเวณชั้น 2 อย่างเต็มอิ่ม (ขวา) ภายในร้านดิบเท่ด้วยผนังก่ออิฐลุครัสติก ในขณะเดียวกันก็มีกลิ่นอายความโมเดิร์นของกระเบื้องหกเหลี่ยมสีเรียบที่ผสมผสานกับพื้นไม้โชว์ผิวธรรมชาติ
(ซ้าย) ด้านหน้าร้านออกแบบเป็นกระจกใส เปิดมุมมองสู่พื้นที่สีเขียวบริเวณชั้น 2 อย่างเต็มอิ่ม
(ขวา) ภายในร้านดิบเท่ด้วยผนังก่ออิฐลุครัสติก ในขณะเดียวกันก็มีกลิ่นอายความโมเดิร์นของกระเบื้องหกเหลี่ยมสีเรียบที่ผสมผสานกับพื้นไม้โชว์ผิวธรรมชาติ

เอ็นจอยกับทาปาสสไตล์สเปน ที่ TAPAS BAR สุดฮอตกรุงบอสตัน ที่บินข้ามทวีปมาเสิร์ฟประสบการณ์ความอร่อยแบบบาร์เซโลน่า ภายใต้การปลุกปั้นของเชฟมือรางวัลอย่าง Ken Oringer & Jamie Bissonnette  โดยสาขานี้เขาได้ส่ง  Zach Watkins หัวหน้าเชฟจากสาขานิวยอร์กมาครีเอตเมนูจากวัตถุดิบสดใหม่ในบ้านเรา ท่ามกลางบรรยากาศดี ๆ  บริเวณชั้น 2  (เพียงขึ้นบริเวณบันไดทางเดินแล้วเลี้ยวขวา)

เปิดบริการ วันอังคาร – อาทิตย์ เวลา 18.00 น.  – 02.00 น.
โทร.0-2392-7790
www.bkk.toro-restaurant.com
www.facebook.com/orobkk
IG@ toro_bkk    

BEAM

72 COURTYARD
แทนที่จะจัดวางโต๊ะตามมุมต่างๆ แบบคลับทั่วไป ที่นี่เน้นการเปิดสเปซโล่งกว้าง เพิ่มความน่าสนใจด้วยโต๊ะวางเครื่องดื่มที่ขึงลวดสะลิงรับน้ำหนัก ให้ความรู้สึกถึงความโปร่งเบาท่ามกลางไลติ้งดีไซน์จัดจ้าน

เพราะต้องการสร้างไนท์ไลฟ์แบบเจ๋ง ๆ แน่นอนว่าสายปาร์ตี้ยังสามารถไปสังสรรค์กันต่อได้แบบสนุกสุดเหวี่ยงทุกตารางนิ้ว ที่ BEAM พรีเมียมไนต์คลับ ที่จะทำให้คุณสัมผัสกับความเป็นคลับแบบแท้จริง ตลอดจนเปิดโลกทางดนตรีทั้งเพลงสไตล์เฮ้าส์และเทคโน ท่ามกลางแสงสีที่ถูกคิดและดีไซน์มาแบบจัดเต็มชวนให้หัวใจเต้นไม่เป็นจังหวะ!

เปิดบริการวันพุธ – เสาร์ เวลา 21.00 น. – 02.00 น.
โทร. 0-2392-7750

EVIL MAN BLUES

(ซ้าย) ทางเข้าบาร์แจ๊สและค็อกเทลคราฟต์เน้นความแกลมแบบยุค 50-60 (ขวา) ดีไซน์สุดเซ็กซี่เย้ายวนของนีออนไลท์สีม่วง ฝ้าเพดานโค้งเดินคิ้วสีทองออกแบบมาพิเศษ เพิ่มความหรูด้วยเฟอร์นิเจอร์กลิ่นอายวินเทจ ขัดแย้งแต่งลงตัวกับพื้นปูนเปลือยเรียบง่าย
(ซ้าย) ทางเข้าบาร์แจ๊สและค็อกเทลคราฟต์เน้นความแกลมแบบยุค 50-60
(ขวา) ดีไซน์สุดเซ็กซี่เย้ายวนของนีออนไลท์สีม่วง ฝ้าเพดานโค้งเดินคิ้วสีทองออกแบบมาพิเศษ เพิ่มความหรูด้วยเฟอร์นิเจอร์กลิ่นอายวินเทจ ขัดแย้งแต่งลงตัวกับพื้นปูนเปลือยเรียบง่าย

หากยังอยากใช้เวลาค่ำคืนให้เต็มอิ่ม เราขอแนะนำให้ทอดเวลาไปกับดนตรีแจ๊สและบลูส์ พร้อมกับจิบค็อกเทลรสเยี่ยม อย่าง Honey Badger, Jetlagged หรือ Self-Adored ที่ EVIL MAN BLUESบาร์ Jazz & Craft Cocktails บรรยากาศสุดเซ็กซี่ใต้แสงนีออนไลท์ และเคิร์ฟโค้งของอินทีเรียร์ดีไซน์ย้อนยุค เคล้าดนตรีสด ในคืนวันพฤหัส ศุกร์ และเสาร์

เปิดบริการ วันอังคาร – อาทิตย์ เวลา 18.00 น. – 02.00 น.
โทร. 0-2392-7740
www.facebook.com/evilmanblues

เรื่อง : polarpoid
ภาพ : นันทิยา, ณัฐวัฒน์, เอกสารประชาสัมพันธ์
คอลัมน์ : go around
room magazine : August 2016 No.162