TREEWOW VILLA O

TREEWOW VILLA O วิลล่าไม้ชายเขาหลังเดี่ยวบนทำเลและวิวสุดพิเศษ

TREEWOW VILLA O
TREEWOW VILLA O

หากนิยามของคำว่า “ความเคลื่อนไหว” ในทางศิลปะคือเส้นสายที่ดูโฉบเฉี่ยวลื่นไหล ในทางสถาปัตยกรรมเองก็คงไม่ต่างกัน หากแต่ภายใต้เส้นสายที่เคลื่อนไหวนั้น กลับมีมิติเรื่องบริบทสภาพแวดล้อมเป็นตัวกำหนดปัจจัยที่จะส่งผลต่องานสถาปัตยกรรมแต่ละชิ้นให้มีรูปแบบและทิศทางแตกต่างกันออกไป

Treewow Villa O คือวิลล่าไม้ชายเขา เด่นสะดุดตาด้วยหลังคาโค้งแบบฟรีฟอร์ม ตั้งอยู่ในหมู่บ้านเชิงเขาเขตซือหมิง มณฑลเจ้อเจียง ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้รับการออกแบบโดย MONOARCHI กลุ่มสถาปนิกจากเมืองเซี่ยงไฮ้ ด้วยการเนรมิตพื้นที่ 80 ตารางเมตร ท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติอันเงียบสงบ ให้กลายเป็นโรงแรมสุดไพรเวตบริการเพียงหลังเดียว พร้อมทำเลและวิวสุดพิเศษ สามารถมองเห็นวิวลำธารที่ไหลผ่านหมู่บ้านในเขตพื้นที่ป่าฟื้นฟู และป่าไผ่โบราณที่ขึ้นคลุมตลอดทั้งเชิงเขา โดยมีอาคารเพื่อนบ้านเป็นโรงงานผลิตชาเก่าแก่ที่ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้าม

TREEWOW VILLA O โรงแรมในจีน

โรงแรมในจีน แห่งนี้ออกแบบตัวอาคารให้มีความสูง 8 เมตร หรือเท่ากับความสูงของต้นไผ่ที่โตเต็มวัยในพื้นที่ แบ่งโครงสร้างอาคารออกเป็น 2 ส่วน ส่วนล่างเป็นโครงสร้างเสาเหล็กเพื่อกระจายน้ำหนักลงพื้นตามตำแหน่งที่กำหนดไว้ ช่วยลดผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมและพื้นดินเดิม ทั้งยังทำให้เกิดพื้นที่ว่างใต้ถุนอาคารสำหรับทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ ส่วนบนเป็นโครงสร้างไม้เกือบทั้งหมด แล้วออกแบบชานไม้ให้ยื่นลอยออกไป ให้ความรู้สึกเหมือนวิลล่าลอยอยู่เหนือลำธาร

TREEWOW VILLA O โรงแรมในจีน

สถาปนิกออกแบบโครงสร้างไม้ด้านบนด้วยวิธีการเหมือนวางระนาบวงกลมแบบซ้อนทับเยื้องกัน 3 เลเยอร์ ได้แก่ส่วนพื้นชานวงกลมเหนือลำธาร ผนังห้องพัก และหลังคากับระเบียงด้านบน วางลำดับการเข้าถึงจากภายนอกสู่ภายในด้วยการไล่ลำดับความสำคัญ ตั้งแต่พื้นที่ส่วนกลาง อย่าง ระเบียง ที่เข้าถึงได้ทุกคน แล้วค่อย ๆ เข้าไปสู่พื้นที่ด้านในที่ให้ความเป็นส่วนตัว อย่าง พื้นที่นั่งเล่น และห้องนอน โดยซ่อนห้องน้ำและบันไดทางขึ้นชั้นบนไว้ด้านในสุด หน้าต่างแต่ละบานเปิดรับมุมมองออกสู่ภายนอกเพื่อดื่มด่ำไปกับทิวทัศน์ลำธารและป่าไผ่แบบเต็มที่ 360 องศา

TREEWOW VILLA O โรงแรมในจีน แบบห้องนอนสไตล์มินิมัล โรงแรมในจีน

ภายใต้เส้นโค้งมนของหลังคาที่สร้างมิติให้เส้นขอบฟ้าดูแปลกตาและงดงามขึ้นนั้น ได้รับการซับพอร์ตด้วยโครงสร้างไม้ที่ประกอบเป็นโครงถักขนาดยักษ์กว่า 57 โครง นอกจากจังหวะที่ดูเคลื่อนไหวของหลังคาจะรับกับทิวทัศน์ภายนอกแล้ว บางจังหวะของเส้นโค้งชายคาก็ยังช่วยสร้างความเป็นส่วนตัวให้ผู้อยู่ด้านในได้ด้วย

TREEWOW VILLA O โรงแรมในจีน

สถาปนิกไม่ได้ออกแบบหลังคาเป็นคลื่นโค้งไป-มาตามอำเภอใจตัวเอง ฟอร์มโค้งมนนี้ถูกปรับและดัดแปลงจากเดิมไปมาก ภายใต้เงื่อนไขที่เคารพการก่อสร้างแบบท้องถิ่นที่เป็นไปตามกฎของธรรมชาติ โดยในระหว่างการออกแบบและขั้นตอนการก่อสร้าง สถาปนิกจำเป็นต้องเข้าไปทำงานร่วมกับช่างท้องถิ่นอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ได้งานที่ตอบโจทย์และเป็นไปตามทักษะการก่อสร้างในท้องถิ่น” สถาปนิกกล่าว

TREEWOW VILLA O แบบหลังคา โรงแรมในจีน

แม้ว่ารูปลักษณ์ภายนอกของวิลล่าแห่งนี้จะให้ความรู้สึกเคลื่อนไหว ซึ่งเกิดจากเส้นสายที่โค้งไป-มาของหลังคา แต่ในขณะเดียวกันก็ให้ความรู้สึกสุขุมเป็นมิตรจากการใช้วัสดุจากธรรมชาติ นอกจากนี้การใช้ช่างฝีมือท้องถิ่นในการก่อสร้างทั้งหมดยังแสดงให้เห็นถึงความเคารพต่อบริบทและธรรมชาติโดยรอบด้วยเช่นกัน

TREEWOW VILLA O โรงแรมในจีน

ออกแบบ  : MONOARCHI
เรื่อง  : วรรณลีลา
ภาพ :  Hao ChenXiaodan Song

Treewow Villa O เป็น 1 ในโรงแรมน่าพักจาก room ฉบับล่าสุด เดือนกันยายน – ตุลาคม 2561 ‘Hotel Issue’ มาพร้อมสกู๊ปพิเศษที่รวบรวม 10 โรงแรมจากทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งโดดเด่นในการออกแบบด้วยการดึงปัจจัยด้าน ทำเลที่ตั้งมาใช้ในการสร้างความพิเศษ

นิตยสาร room ฉบับล่าสุด เดือนกันยายน – ตุลาคม 2561 ‘Hotel Issue’

อ่านรายละเอียด: room ฉบับเดือนกันยายน – ตุลาคม 2561 ‘Hotel Issue’

อ่านต่อ: 10 โรงแรมน่าพัก สำหรับนักเดินทางผู้มี “ดีไซน์” เป็นหมุดหมายของการท่องเที่ยว