จัดการมดและบำรุงต้นไม้ด้วยเปลือกไข่

หากต้นไม้ที่เคยสวยงามของคุณเริ่มมีอาการแคระแกร็น เกิดเป็นผงสีขาวๆหรือราดำเคลือบอยู่บางส่วนของใบส่งผลให้การสังเคราะห์แสงของพืชลดลง ซ้ำร้ายอาจทำให้พืชหยุดการเจริญเติบโต ใบไม้ผิดรูป ใบเหลืองและร่วง จนต้นไม้ตายในที่สุด ต้นตอของปัญหาส่วนใหญ่มาจากมดเนื่องจากเพลี้ยแป้งเคลื่อนไหวได้ช้า จึงต้องอาศัยมดทำหน้าที่เป็นพาหนะคู่ใจลำเลียงไปตามยอดไม้แล้วคอยเก็บน้ำหวานที่เพลี้ยแป้งถ่ายออกมานั่นเอง วันนี้เรามีเคล็ดลับการกำจัดศัตรูพืชด้วยเปลือกไข่ง่ายๆเพียง 3 ขั้นตอน พร้อมแล้วไปลุยกันเลย !!

โรยสตาร์เกิล จี รอบโคนต้นไม้ที่ปลูกลงดินในอัตรา 50 กรัม ต่อต้นไม้สูง 1 เมตร เป็นสารกำจัดแมลงมีลักษณะเป็นเม็ดทรายสีทับทิม (Magenta) เคลือบด้วยสารไดโนทีฟูแรน ซึ่งอยู่ในกลุ่มนีโอนิโคตินอยด์ (Neonicotinoid) ที่พบในยาสูบทั่วไป ออกฤทธิ์ดูดซึมเข้าทางระบบรากสามารถป้องกันกำจัดแมลงที่หลบซ่อนอยู่บน ต้นพืช และใต้ดินได้ดี และมีประสิทธิภาพออกฤทธิ์ควบคุมและกำจัดแมลงได้ยาวนานนับเดือนเลยทีเดียว

เมื่อจัดการศัตรูพืชเรียบร้อยแล้วก็ต้องเพิ่มความแข็งแรงให้กับต้นไม้ด้วยการใช้ปุ๋ยละลายช้า ออสโมโค้ท 13-13-13  เม็ดปุ๋ยเคลือบด้วยเรซินธรรมชาติสามารถย่อยสลายได้เอง ไม่มีสารตกค้างในดินและวัสดุปลูก สามารถปลดปล่อยธาตุอาหารให้พืชได้นานสม่ำเสมอยาวนานถึง 3 เดือน เพื่อบำรุงต้นให้สมบูรณ์ แข็งแรง ทำให้ต้นพืชพร้อมต่อการแตกใบอ่อนและออกดอกที่สมบูรณ์ต่อไป โดยโรยรอบโคนต้นพืช อัตรา 100 กรัม ต่อความสูงของต้นพืชทุกๆ 1 เมตร

นำเปลือกไข่ไปล้างทำความสะอาด ตากแดดให้แห้ง นำมาคั่วหรือย่างไฟ แล้วนำไปโรบรอบโคนต้น สาเหตุที่ทำให้มดหนีหรือย้ายรังเพราะเมื่อเปลือกไข่ที่ย่างไฟมาเจอกับน้ำจะได้แคลเซียลไฮดรอกไซด์ที่มีฤทธิ์เป็นด่างอ่อนๆจึงสามารถขับไล่มดได้ รับรองเลยว่าปราศจากเคมีและเป็นวัตุดิบที่หาได้ไม่ยากและยังประหยัดอีกด้วย

TIPS

  • ประโยชน์อื่นๆของเปลือกไข่ นอกจากไล่มดได้แล้ว ยังสามารถนำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นอีกมากมาย เช่น ทุบให้ละเอียดแล้วโรยลงไปในดินหรือผสมกับวัสดุปลูก เพิ่มธาตุแคลเซียมให้กับดินทำให้ต้นไม้เติบโตเร็ว และป้องกันศัตรูพืชบางประเภท
  • ใช้เพาะเมล็ดพันธุ์เป็นต้นกล้าที่แข็งแรง โตเร็ว โดยเจาะเปลือกไข่บริเวณด้านล่างเป็นรูขนาดเล็กเพื่อระบายน้ำ จากนั้นกรอกดินใส่ลงไปในเปลือกไข่ วางเมล็ดและรดน้ำ รอจนต้นกล้าโตก็สามารถนำไปปลูกลงดินได้ทันที
  • กุหลาบชอบสารอาหารที่ได้จากเปลือกไข่ โดยนำมาบดเป็นผงผสมกากกาแฟ โรยรอบโคนต้นแล้วรดน้ำตามปกติ
  • นำเปลือกไข่ทั้งลูกเสียบไม้ปักไว้ใช้ไล่เพลี้ยและแมลงตามกระถางต้นไม้ได้
  • ใช้เปลือกไข่ทุบละเอียดโรยรอบต้นอ่อนที่เพิ่งปลูกลงดินใหม่ๆ ช่วยเป็นเกราะป้องกันหอยทากและแมลงไม่ให้มากัดกินใบต้นอ่อน