MINI LIVING URBAN CABIN IN BEIJING เมื่อบริษัทรถยนต์สนใจเรื่องบ้าน

เราเดินทางมาที่นครปักกิ่ง ประเทศจีน ตามคำชวนของ MINI เพื่อมาดูบ้านแบบ “มินิ” ซึ่งแน่นอนว่าเล็ก แต่ต้องเล็กแบบมีอะไรพิเศษ เหมือนรถ MINI แต่ก่อนที่จะไปดูบ้านหลังนี้ เราขอพาเดินชมเมืองปักกิ่งกันสักนิด

ชมวิดีโอได้ที่นี่

ปักกิ่งเป็นทั้งเมืองหลวง เมืองประวัติศาสตร์ และเป็น 1 ใน 4 มหานครเศรษฐกิจของประเทศจีน เมืองนี้มีตึกสูงและสถาปัตยกรรมทันสมัยมากมาย อย่างเช่นตึก CCTV แต่ที่เราแนะนำคือการเดินชมบ้านเก่าและตึกแถวโบราณตามตรอกเล็กๆที่เรียกว่า “หูตง” หูตงไม่ใช่ชื่อย่าน แต่หมายถึงตรอกซอกซอยเล็กๆ ซึ่งปัจจุบันมีเหลือไม่มากแล้ว

บ้านมินิ บ้านหลังเล็ก MINI LIVING

บริเวณที่เราแนะนำให้ไปคือ “ถนนหนานโหลวกู่เซียง” ปากซอยมีสถานีรถใต้ดิน ระหว่างสองข้างทางของซอยที่ยาวไม่เกิน 1 กิโลเมตรจะมีร้านค้า ร้านอาหาร และที่พักเล็กๆให้เช่าด้วย บ้านขนาดเล็กในตรอกแบบหูตงนี่เองที่เป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบบ้านของ MINI ที่เรากำลังจะพาคุณไปชม

ถนนหนานโหลวกู่เซียง

ตรอกหูตง

บ้านสไตล์จีน ตรอกหูตงจุดประสงค์ของการเดินทางครั้งนี้คือการมาเยี่ยมชมงาน HOUSE VISION 2018 Beijing Exhibition งานนี้มีจุดเริ่มต้นที่ประเทศญี่ปุ่นในปี 2013 แต่ปีนี้จัดขึ้นที่บริเวณลานหน้าสนามกีฬาแห่งชาติปักกิ่ง ซึ่งหลายคนรู้จักกันในชื่อสนามกีฬารังนก (Bird’s Nest) เป็นงานแสดงบ้านตัวอย่าง 10 หลังโดยความร่วมมือระหว่าง 10 นักออกแบบกับ 10 ผู้สนับสนุน ซึ่งในปีนี้ MINI ร่วมมือกับทีมสถาปนิกรุ่นใหม่มาแรงอย่าง Penda เพื่อดึงความเล็กแต่พิเศษของบ้านในตรอกหูตงออกมา

บ้านมินิ MINI LIVING

บ้านทรงกล่อง บ้านหลังเล็ก หลังคาแบน บ้านหลังเล็ก บ้านมินิ บ้านหลังเล็กสีขาว บ้านมินิ

MINI เรียกบ้านขนาด 15 ตารางเมตรแนวนี้ว่า MINI LIVING Urban Cabin มีการออกแบบการใช้งานพื้นที่ขนาดเล็กได้อย่างสนุกสนาน สร้างสรรค์ สามารถดึงไปปรับใช้จริงได้ เสริมด้วยคอนเซ็ปต์ “Reflection” ที่หมายถึงการสะท้อนในสองรูปแบบ อย่างแรกคือมีหน้าต่างบนเพดานแบบ Periscope ที่สะท้อนทัศนียภาพรอบๆบ้านเข้ามาผ่านแผ่นสะท้อนสีทอง อีกแบบคือการสร้างพื้นที่พักผ่อนเล็กๆที่กลางบ้าน สะท้อนความทรงจำเก่าๆของตัวสถาปนิกเองที่เคยอาศัยอยู่ในบ้านในหูตง ความเล็กแต่พิเศษที่ผสมความคิดสร้างสรรค์ไว้กับความคลาสสิกนี่เองที่ถอดแบบออกมาจากความเป็นรถ MINI

ผนังโปร่งแสง แผ่นโพลีคาร์บอเนต บอนไซ แต่งห้องกะทัดรัด หลังคาโปร่งแสง บ้านหลังเล็ก แต่งห้องสไตล์มินิมัล หลังคาโปร่งแสง ครัว เคาน์เตอร์หินขัด

นอกจากสื่อมวลชนที่ได้รับเชิญให้ไปดูงานนี้แล้ว ยังมีนักออกแบบรุ่นใหม่อย่าง คุณปิตุพงษ์ เชาวกุล จาก Supermachine Studio คุณอภิชาติ ศรีโรจนภิญโญ และคุณชนาสิต ชลศึกษ์ จาก Stu/D/O Architects เช่นเดียวกับเรา ทั้งสามคนตื่นเต้นและชื่นชมนิทรรศการบ้านตัวอย่างหลังนี้มาก MINI ต่อยอดความ #BigLifeSmallFootprint ออกมาเป็นบ้านได้จริงๆ งานนี้จัดระหว่างวันที่ 21 กันยายน ไปจนถึง 6 พฤศจิกายน 2561 ใครกำลังจะเดินทางไปปักกิ่งและสนใจเรื่องการออกแบบ เราขอแนะนำให้ไปชมตรอกหูตงและนิทรรศการนี้ครับ

ขอบคุณ MINI Thailand ชวนเรามาชมงานนี้ครับ MINI.living

 

ชมภาพเพิ่มเติม :


เวนิส เบียนนาเล่ La Biennale di Venezia (The Venice Biennale)

ซูเปอร์คาร์ไฟฟ้า ภารกิจใหม่ของ Porsche ในรอบ 70 ปี

Landscape of the Mind ผลงานภูมิสถาปนิกไทยในเวทีโลก