ล่องแม่น้ำเพชรบุรีสัมผัสธรรมชาติอันสวยงาม ช้อปปิ้ง ชิม ชิว กับผลิตภัณฑ์จากต้นตาล

1

1.1

1.2

สวัสดีค่า พบกันอีกแล้ว วันนี้เราจะพาเพื่อนๆมาเที่ยวและชื่นใจกันที่ ชุมชนถ้ำรงค์ อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี ที่นี่มีชื่อเสียทางด้านการพายเรือล่องแม่น้ำ ชมบรรยากาศสองฝั่งริมน้ำอันร่มรื่น ค่อยๆพายเรือไปเรื่อยๆ ในแม่น้ำเพชรบุรีที่ใสสะอาด จนมองเห็นพืชน้ำมากมายที่อุดมสมบูรณ์ แม่น้ำเพชรบุรีเป็นแม่น้ำที่ไหลผ่านจ.เพชรบุรีเท่านั้น เริ่มจากอ.แก่งกระจาน ผ่านอ.ท่าบาง อ.บ้านลาด อ.เมือง และไหลสู่ทะเลอ่าวไทยที่อ.บ้านแหลม ตลอดสองข้างทางเราจะเห็นต้นยางนาสูงตระหง่านเรียงร้อยไปตามทาง สวยงามมากๆเลย ในระหว่างที่เราพายเรือชมธรรมชาตินั้น เรายังสามารถแวะชมสวนผลไม้และสวนเกษตรผสมผสานให้เราได้ชิมผลไม้อร่อยๆและชมการทำเกษตรอินทรีย์อีกด้วยนะคะ

2

ก่อนที่เราจะเข้าไปชมไปชิมผลไม้แสนอร่อยในสวน เรามาพูดถึงการเดินทางมาที่ชุมชนถ้ำรงค์กันก่อนดีกว่าเนอะ การเดินทางมาเที่ยที่ชุมชนแห่งนี้ก็แสนจะง่ายดายเลยค่ะ เพียงแค่เราขับรถมุ่งหน้ามาตามถนนเพชรเกษมมุ่งสู่ชะอำ ผ่านพระนครคีรี (จากพระนครคีรีถึงชุมชุนประมาณ 17 กม.) เมื่อเห็นศูนย์รถ TOYOTA ให้กลับรถขับมาอีกประมาณ 6 กม. จะเจอซุ้มประตูวัดถ้ำรงค์ เข้ามาอีก 700 ม. ก็จะพบกับศูนย์บริการนักท่องเที่ยวแล้วค่ะ

3

4

มาที่สวนแรกกันเลย กับสวนละมุดของป้าเฉลียว ผลไม้ชนิดนี้เป็นผลไม่ที่มีชื่อเสียงของอ.บ้านลาดเลยล่ะ สวนนี้ปลูกละมุดมามากว่า 40 ปีเลยนะคะ รับประกันได้เลยว่าละมุดที่ได้จะมีคุณภาพและอร่อยอย่างแน่นอน ซึ่งคุณป้าได้บอกเคล็ดลับว่าการดูละมุดที่อร่อยและสุกกำลังพอดีจะต้องผิวเหลืองนวลกำลังดีค่ะ

5

6

7

หลังจากที่เราทานละมุดกันจนอิ่มแล้ว ก็มาต่อกันที่สวนเกษตรผสมผสานกันเลย สวนแห่งนี้ปลูกทั้งมะนาว กล้วย มะละกอ ผสมกัน เวียนเก็บไปตามฤดูกาล และอีกหนึ่งผลไม้ที่ขึ้นชื่อของที่นี่ นั่นก็คือกระท้อนปุยฝ้าย ลูกโต เนื้อฟูแน่น แค่พูดถึงก็น้ำลายสอแล้ว อิจฉาพี่โนจริงๆ อยากทานบ้างเนอะ

8

9

10

11

ชิมผลไม้กันจนอิ่มหนำแล้ว คราวนี้เรามาเรียนรู้ประวัติศาสตร์ที่สำคัญของแม่น้ำเพชรบุรีกันค่ะ ที่วัดท่าไชยศิริเป็นโบราณสถานที่เก่าแก่ของอ.บ้านลาด และที่ท่าน้ำของวัดแห่งนี้ยังเป็นสถานที่ตักน้ำเพื่อนำไปใช้ในพิธีมหามงคลต่างๆอีกด้วย โดยน้ำที่ใช้ในการประกอบพิธีจะใช้น้ำที่เรียกว่าเบญจสุทธิคงคา ซึ่งเป็นแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ทั้ง 5 สาย ประกอบไปด้วย แม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำบางปะกง แม่น้ำป่าสัก แม่น้ำราชบุรี และแม่น้ำเพชรบุรีแห่งนี้คะ

12

13

14

และอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของที่นี่ เป็นที่มาชองชื่อชุมชนแห่งนี้ นั่นก็คือถ้ำรงค์ หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่าถ้ำหลวงพอดำ ถ้ำแห่งนี้มีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์สมัยทวารวดีประดิษฐานอยู่ และในถ้ำแห่งนี้ยังมีหินงอกหินย้อย ศิลปะปูนปั้น ให้ชมด้วยนะคะ

15

16

17

ชมธรรชาติ ทานผลไม่ให้อร่อย และเรียนรู้ประวัติศาสตร์เรียบร้อยแล้ว เรามาช้อปปิ้งกันเลย ที่ตลาดดงยางค่ะ ตลาดนี้รวบรวมสินค้าของเกษตรกร วิสาหกิจชุมชนไว้มากมาย ซึ่งสินค้าในตลาดแห่งนี้จะเปลี่ยนแปลงไปตามฤดูกาลนะคะ

18

19

20

ที่ตลาดแห่งนี้ในช่วงปลายปีจะมีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้นั่งวัวเทียมเกวียนชมวิถีชุมชน และแวะชมสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งนั่นคือถ้ำยายจูงหลายที่มีงานปูนปั้นบนผนังอายุกว่า 1,000 ปีให้ศึกษาประวัติศาสตร์กันนะคะ

21

22

23

24

25

มาเพชรบุรีทั้งทีจะไม่พูดถึงตาลโตนดก็คงไม่ได้ ตอนนี้เรามาอยู่กันที่สวนตาลลุงถนอม มาดูการขึ้นตาล ปาดตาล เก็บน้ำตาลสด ทำน้ำตาลสด น้ำตาลโตนด และขนมจากลูกตาล แต่ถ้าเพื่อนๆอยากชิมลูกตาลสดต้องมาในช่วงกุมภาพันธ์ถึงพฤษภาคมนะคะ หลังจากนั้นลูกตาลจะสุกและเหมาะแก่กการนำไปแปรรูปมากกว่าทานสดค่ะ

26

27

28

มาต่อกันที่กลุ่มจักรสารใบตาล ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากต้นตาลกันค่ะ ที่นี่นอกจากจะมีผลิตภัณฑ์จักรสานจากใบตาลให้เลือกซื้อกันแล้ว ยังให้เพื่อนๆได้ลองสานใบตาลด้วยนะคะ และในครั้งนี้ภารกิจชื่นใจของเราจะมาช่วยพี่ๆกลุ่มจักรสานใบตาลออกแบบผลิตภัณฑ์จักรสานให้มีความหลากหลายมากขึ้นค่ะ

34

35

36

ครั้งนี้เราได้คุณโอ๋ กรกต อารมณ์ดีมาช่วยออกแบบค่ะ คุณโอ๋เป็นเจ้าของแบรนด์กรกต ผู้ออกแบบเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านหลากหลายรูปแบบ จากการนำวัสดุธรรมชาติและงานฝีมือท้องถิ่นมาผสมผสานกันผ่านไอเดียมากมาย ทำให้เป็นที่ต้องการอย่างมากในตลาดต่างประเทศค่ะ

37

38

39

40

41

42

ครั้งนี้พี่โอ๋ของเราได้ออกแบบแจกันรูปทรงเลขาคณิต ด้านนึงจะเป็นมุมแหลมอีกด้านจะเป็นมุมป้าน ผลงานที่สำเร็จแล้วจะออกมาเป็นยังไงตอนนี้กลุ่มจักรสานและพี่โอ๋กำลังลงมือทำอย่างแข็งขันเลยค่ะ

43

44

เรียบร้อยแล้วค่ากับแจกันใบตาลรูปทรงโมเดิร์น ที่เราจะนำไปสวมทับบนแจกันแก้วรูปทรงเดียวกันอีกทีนึง สวยมั้ยล่ะ อยากได้ล่ะก็ติดต่อโดยตรงที่กลุ่มจักรสานใบตาลเลยนะคะ

29

30

31

32

33

เที่ยวเพลินมาทั้งวันตอนนี้ชักหิวแล้วสิ ก่อนกลับเราขอแวะชิมขนมหม้อแกงถ้วย ขนาดเล็กพอดีทาน และที่สำคัญยังมีขนมหม้อแกงรสใหม่ รสกล้วยหอมทองที่มีคุณประโยชน์สูงจากกล้วยและรสหวานธรรมชาติ อร่อยสุดๆไปเลยล่ะ ที่นี่ยังมีขนมมากมายให้เพื่อนๆได้เลือกซื้อหาเป็นของฝากอีกด้วย เพื่อนๆสงสัยกันล่ะสิว่าทำไมหม้อแกงของที่นี่ทำไมต้องมีฝาปิด การทำแบบนี้จะช่วยยืดอายุขนมได้นานขึ้น และเพื่อความสะอาดอีกด้วยนะคะ

นอกจากชายหาดชะอำแล้วลองแวะเที่ยวสัมผัสวิถีชุมชน เรียนรู้ภูมิปัญญาชาวบ้าน สลับสนุนผลิตภัณฑ์ชุมชนกันได้ที่ ชุมชนถ้ำรงค์ อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี กันนะคะ

ขอบคุณข้อมูลดีๆจากอมรินทร์ทีวี ร่วมกับโครงการพลังประชารัฐและไทยเบฟเวอเรจ

ขอบคุณภาพสวยๆจากรายการชื่นใจไทยแลนด์ ออกอากาศทุกวันอาทิตย์ เวลา  21:30 น. ช่อง 34 อมรินทร์ทีวี

ติดต่อเยี่ยมชมชุมชน

ท่องเที่ยวชุมชนถ้ำรงค์ 089-822-5362, 032-491467

ตลาดดงยาง 089-920-2082

สวยตาลลุงถนอม 087-800-7716

กลุ่มจักรสานใบตาล 083-817-1992