ไม้ใบในบ้านห้องไหนปลูกต้นอะไรดี

ต้นไม้ใบบ้าน

ความโหยหาธรรมชาติทำให้เกิดเทรนด์การนำต้นไม้เข้ามาตกแต่งภายในบ้านกันมากขึ้น แต่หลายคนยังเลือกไม่ถูก ปลูกไม่เป็น เพราะภายในบ้านไม่มีพื้นดินและสภาวะธรรมชาติที่ดีพอ จึงเป็นข้อจำกัดในการปลูกต้นไม้ในบ้านที่มีมากกว่าการจัดสวนภายนอก

ความจริงแล้วแม้ว่าต้นไม้จะต้องการปัจจัยในเรื่องของแสง น้ำ และอาหารไม่ต่างกันนัก แต่ก็ยังมี ไม้ใบ บางชนิดที่อยู่แต่ในร่มได้ หรือบางชนิดต้องการน้ำน้อย ก็สามารถเลือกนำมาปลูกในอาคารได้ เพียงแต่ต้องหมั่นสังเกตลักษณะนิสัยของต้นไม้และทำความเข้าใจสภาพแวดล้อมเพื่อดูแลต้นไม้ให้แข็งแรงเติบโต สร้างพื้นที่ธรรมชาติภายในบ้านได้อย่างใกล้ชิด เราจึงมีตัวอย่างต้นไม้ที่เหมาะกับการปลูกเลี้ยงในบ้านให้คุณได้นำไปทดลองปลูกที่บ้านตัวเองกันค่ะ

•10 วิธีดูแลต้นไม้ในบ้าน ให้สวยนาน สวยทน
•ไอเดียเปิดช่องแสง สร้างพื้นที่สีเขียวในบ้าน

มุมระเบียง

เพิ่มความเป็นธรรมชาติด้วยการปลูกเหล่าไม้ใบใส่กระถางวางเป็นฉากหลังจนเต็ม เพื่อสร้างความเป็นส่วนตัว บริเวณนี้มีแสงแดดส่องถึงได้บ้าง ต้นไม้จึงสามารถเจริญเติบโตได้ การดูแลก็เพียงรดน้ำให้ดินปลูกชุ่มชื้นอยู่เสมอรใบสัก ไม้ใหญ่ที่สามารถย่อส่วน

A ไทรใบสัก มาปลูกเป็นไม้กระถางตกแต่งริมหน้าต่าง ในบ้านได้ ต้องการแสงแดดช่วงเช้าถึงบ่าย หมั่นรดน้ำให้ดินชุ่มชื้นอยู่เสมอสัปดาห์ละ1 – 2 ครั้ง ไม่ควรปล่อยให้ดินแห้งมาก จะทำให้ใบล่างเหลืองร่วง ดูไม่สวยงาม

B พลูฉีก ไม้ใบที่มีใบขนาดใหญ่ดูแปลกตาเติบโตได้ดีในที่มีแสงน้อย เลี้ยงง่ายและโตช้าจึงเป็นไม้ประดับในบ้านที่นิยมปลูกเลี้ยงกันมาก เพียงหมั่นรดน้ำสัปดาห์ละ 1 – 2 ครั้งและเช็ดใบให้สะอาดอยู่เสมอ

C เฟินเปรู เป็นเฟินที่เลี้ยงง่าย แข็งแรงทนร้อนทนร่มได้ดี เพียงหมั่นรักษาให้มีความชุ่มชื้นในดินอยู่เสมอ

ส้มจี๊ด เป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก ทรงพุ่ม โปร่งสวยงาม มีผลทรงกลมขนาดเล็ก ปลูกได้ในดินทุกชนิด ทั้งดินร่วนหรือดินร่วนปนทรายที่ระบายน้ำได้ดี ชอบแสงแดด รดน้ำเพียงเช้า – เย็น อย่าให้แฉะมาก

D ส้มจี๊ด เป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก ทรงพุ่มโปร่งสวยงาม มีผลทรงกลมขนาดเล็ก ปลูกได้ในดินทุกชนิด ทั้งดินร่วนหรือดินร่วนปนทรายที่ระบายน้ำได้ดี ชอบแสงแดดรดน้ำเพียงเช้า – เย็น อย่าให้แฉะมาก

 

ห้องที่มีเพดานสูง

เหมาะกับการวางไม้กระถางที่มี่รูปทรงสูงเช่น ปรง ซึ่งมีลำต้นตรง มียอดและใบแผ่สวยงาม ด้านบนจนดูเหมือนชิ้นงานประติมากรรม

A ว่านเพชรหึง กล้วยไม้สกุลซิมบิเดียมที่มีทรงพุ่มใหญ่ ใบหนา แข็งแรงทนทานทั้งในสภาพแสงมากและแสงน้อย ดูแลง่าย เพียงหมั่นรดน้ำให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอในสภาพแสง มากและแสงน้อย ดูแลง่าย เพียงหมั่นรดน้ำให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอ ไม่ควรปล่อยให้วัสดุปลูกแห้ง เพราะใบล่างจะเหลืองร่วง ดูไม่สวยงาม

B ปรง สามารถปรับตัวให้อยู่ในที่มีแสงน้อยได้ดี จึงกลายเป็นไม้ประดับในบ้านที่นิยมกันมากเพียงรดน้ำให้พอชื้นไม่ถึงกับแฉะสัปดาห์ละ 1 – 2 ครั้ง มีแสงส่องถึงบ้าง โตช้า บางชนิดพักตัวในช่วงฤดูหนาวโดยทิ้งใบจนเหลือแต่ตอ เมื่อถึงฤดูร้อนก็จะผลิใบใหม่ออกมา

 

พื้นที่ริมหน้าต่าง

เป็นบริเวณหนึ่งของบ้านที่ได้รับแสงค่อนข้างเต็มที่ อาจเพิ่มความน่าสนใจด้วยการหาไม้ใบฟอร์มสวยมาปลูกใส่กระถาง ก็ช่วยสร้างบรรยากาศให้สดชื่นขึ้นได้เป็นอย่างดี

A ยางอินเดีย เป็นไม้ใหญ่อีกชนิดหนึ่งที่ปลูกประดับในบ้านได้ เลี้ยงง่าย โตช้า วิธีการดูแล เช่นเดียวกับไทรใบสัก

B หน้าวัวใบ เติบโตได้ดีในบ้าน มีให้เลือกปลูกหลายพันธุ์ ต้องการแสงรำไร หมั่นรดน้ำให้ชุ่มชื้น เช็ดใบให้สะอาดอยู่เสมอ และควรหมุนกระถางทุกสัปดาห์ เพื่อให้ทรงพุ่มสวยงามไม่เอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง

 

ห้องนอน

สามารถปลูกต้นไม้ได้ เพียงจัดห้องให้มีอากาศถ่ายเทได้ดี อย่าลืมยกกระถางต้นไม้ออกไปรับแสงแดดทุก 3 วัน แนะนำให้ลองหาภาชนะปลูกที่มีความสวยงาม เช่น ตะกร้าใบใหญ่ ถังสังกะสี มาสวมทับกระถางไม้ใบเมื่อถึงคราวต้องย้ายต้นไม้ออกไปรับแสง ก็ยกแค่กระถางด้านในออกเท่านั้น ส่วนภาชนะใส่กระถางปลูกยังวางเป็นของประดับห้องได้

A ส้มเช้าใหญ่

B สลัดได ไม้อวบน้ำสกุลยูโฟร์เบีย (Euphorbia) ที่ต้องการแสงแดดในการเจริญเติบโตหากปลูกเลี้ยงในบ้านควรหมั่นยกออกไปรับแสงนอกบ้านสัปดาห์ละ 2 – 3 วัน และรดน้ำ ให้ชุ่มแต่ไม่ถึงกับแฉะ จะช่วยให้ทรงพุ่มสวยงาม ต้นไม่ยืดยาว

C โอลฟีหรือมะกอกฝรั่ง ชอบแสงแดดค่อนข้างจัดและอากาศเย็น ในบ้านเราสามารถปลูกได้ดีเฉพาะนอกบ้านเท่านั้น และมักไม่ติดดอกออกผล เหมาะกับการปลูกเป็นไม้ประดับในบ้าน แต่ต้องยกออกไปรับแสงช่วงเช้านอกบ้านบ่อยๆ ทุก 4 -5 วัน และรดน้ำให้พอชื้นแต่ไม่ถึงกับแฉะ

D อะโล ต้นมักยืดยาวไม่สวยงาม ควรนำออกมารับแสงนอกบ้านบ้างสัปดาห์ละ 2 – 3 วัน จะช่วยให้ทรงพุ่มสวยงามอยู่เสมอ ไม้ชนิดนี้ยังมีการคายออกซิเจนตอนกลางคืนด้วย จึงเหมาะจะปลูกในห้องนอน

นอกจากหากอยากเลี้ยงไม้ใบสวยๆในบ้าน สามารถไม้ใบที่ถูกใจได้จาก หนังสือไม้ใบ Foliage Plants โดยสำนักพิมพ์บ้านและสวน สั่งซื้อได้ที่ สำนักพิมพ์บ้านและสวน 

หนังสือไม้ใบ Foliage Plant

 


เรื่อง : อุไร จิรมงคลการ

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ, คลังภาพสำนักพิมพ์บ้านและสวน


 

7 ไอเดีย ชั้นวางต้นไม้ เพิ่มมุมสีเขียวสำหรับพื้นที่จำกัด

Harmony of the trees บ้านของ คุณวิทย์ Little Tree

10 ต้นไม้ อยู่ในบ้านก็ได้ อยู่นอกบ้านก็ดี