รวมบ้านเรียบง่าย สะกดสายตา

รวมบ้านดีไซน์เรียบง่าย 5 หลังนี้ที่เป็นบ้านทรงเรียบง่ายธรรมดา แต่บรรจุไอเดียการออกแบบและตกแต่งที่ทำให้ความอบอุ่นไม่เล็กเหมือนตัวบ้าน

บ้านญี่ปุ่นสมัยก่อนมักมีด้านหน่ึง ของบ้านที่เป็นผนังทึบทําจากไม้กระดานแนวตั้ง เรียกว่า "ฮาเมอิตาบาริ" แต่ปัจจุบัน ผู้ออกแบบดัดแปลงมาใช้เมทัลชีตสีดํา แทน ส่วนเหตุผลที่เลือกใช้สีดําก็เพื่อให้ ผนังมีสีตัดกันกับฉากหลังสีเขียวสดจากแมกไม้ในสวนรอบบ้าน

ห้องแบบญี่ปุ่นสําหรับใช้พักผ่อน ผู้ออกแบบดีไซน์ให้ผนังทั้งสอง ด้านสามารถเลื่อนเปิด - ปิดได้จน สุดเพื่อเชื่อมต่อพื้นที่ถึงกัน ช่วย ให้บ้านดูโปร่งโล่งขึ้น

บ้านไม้ชั้นเดียวสไตล์ญี่ปุ่น สามารถเปิดบานประตูจนสุดเพื่อเชื่อมต่อกับชานนั่งพักหน้าบ้าน ซึ่งเป็นพื้นที่แปลงเกษตรได้แบบเต็มที่ โดยทำผนังด้านข้างสองข้าง สำหรับเก็บบานเลื่อนกระดาษได้อย่างมิดชิด
เจ้าของ : ครอบครัวกิกคาวะ
ออกแบบ : คุณมาซาชิ กิกคาวะ และคุณอิเคดะ ฮิซาชิ www.ikd-a.com, kikkawa-architects.jp
อ่านต่อ : MODERN FARMHOUSE บ้านไม้กลางฟาร์ม

 

"อยากให้ตัวบ้านกลมกลืนกับธรรมชาติเดิมให้มากที่สุด จึงเลือกทำบ้านเป็นสีขาว ซ่อนตัวอยู่ภายใต้ร่มเงาไม้สูงสีเขียวชอุ่มตามธรรมชาติ"

ใช้ซุ้มโค้งเป็นกรอบแบ่งพื้นที่ส่วนเตียงนอนในเรือนหลังใหญ่ เป็นการหยิบกลิ่นอายแบบตะวันตก เข้ามาแมตช์กับเฟอร์นิเจอร์ลวดลายสวยที่บ่งบอกถึงร่องรอยของกาลเวลา ทั้งฉากไม้หัวเตียงขัดสี และเฟอร์นิเจอร์หวายเผยผิวที่ผ่านการใช้งานมาแล้วบนผนังตกแต่งปูนปั้นลายเถาไม้กลิ่นอายอ่อนหวานสไตล์ยุโรป

บ้านทรงกล่องชั้นเดียวแบบพิมพ์นิยม แต่บรรจุสไตล์ของการจัดแต่งของสะสม และพร็อปส์ที่ทำให้ตื่นตาจนแทบนึกไม่ถึงว่าอยู่ในบ้านธรรมดาหลังนี้
เจ้าของ-ออกแบบ : คุณจําเนียร ทองมา
อ่านต่อ : MONUMENT OF THE FOREST สรรค์ศิลป์จากสองมือ

 

จากถนนหน้าบ้านเราสามารถเห็นการผสมผสานกันระหว่างงานไม้และปูนได้อย่างลงตัว พร้อมดีไซน์ที่น่าสนใจอันเกิดจากการเปิดช่องแสงตามการใช้สอยในแต่ละห้อง เช่น การเลือกใช้ช่องแสงขนาดใหญ่บริเวณห้องนอนเพื่อความโปร่งสบาย หรือการใช้ช่องแสงขนาดเล็กแคบท่ีตกแต่งด้วยกรอบไม้แพตเทิร์นแนวตั้งในบริเวณที่ต้องการความเป็นส่วนตัวสูงอย่างห้องน้ํา

หน้าต่างบานเฟี้ยมไม้ระแนงช่วยกรองแสงแดดยามเช้าให้ห้องนอน เมื่อเปิดออกและพับเก็บด้านข้างก็ช่วยให้พื้นที่เปิดโล่งรับวิวทะเลได้เต็มที่

ฟอร์มอันเรียบง่ายของบ้านที่เกิดจากการออกแบบ โดยเผยให้เห็นเนื้อแท้ของวัสดุ ผสมผสานกับเสน่ห์ของเส้นสายแนวต้ังและแนวนอน ตลอดจนการจัดการพื้นที่ใช้งาน ในอัตราส่วนพื้นที่อินดอร์ 25 เปอร์เซ็นต์ พื้นที่เอ๊าต์ดอร์ 75 เปอร์เซ็นต์ นํามาซึ่งความสงบ และความสุขของผู้อยู่อาศัย
เจ้าของ : คุณยุพิน สุวรรณโสภณ มินซิ่ง และ คุณริชาร์ด พอนทุส มินซิ่ง
ออกแบบ – ตกแต่ง : คุณบี วิทยถาวรวงศ์ Beautbureau Co., Ltd. 
อ่านต่อ : THE ALPINE บ้านพักร้อนริมทะเลของครอบครัว

 

แสงไฟสีเหลืองช่วยให้ตัวบ้านยามค่ำคืนดูอบอุ่น โดดเด่นท่ามกลางความเงียบสงบของสองฝั่งแม่น้ำ

ห้องรับประทาอาหารเชื่อมต่อกับครัว ผนังไม้โดยรอบให้บรรยากาศอบอุ่น ขณะเดียวกันก็มีกลิ่นอายของบ้านตากอากาศกลางป่า ส่วนเฟอร์นิเจอร์ไม้สีอ่อนสไตล์โมเดิร์นช่วยผสมผสานให้บรรยากาศไม่ดูดิบกระด้างจนเกินไป

บ้านชั้นเดียวขนาดกะทัดรัด ดูเรียบง่ายด้วยงานไม้ และรูปทรงกล่อง ผนังภายนอกกรุไม้สักเก่า เว้นระยะเล่นจังหวะทึบ-โปร่ง เพื่อสร้างสมดุลระหว่างการสร้างความเป็นส่วนตัว และการเปิดรับวิว
เจ้าของ : คุณพีระเดช พีระเลิศกิจ
ออกแบบ : คุณเอกภาพ ดวงแก้ว (EKAR Architects)
อ่านต่อ : MELTING INTO NATURE

 

รวมบ้านดีไซน์เรียบง่าย

ใช้การเปิดสเปซใต้หลังคาต่อเนื่องกันทั้งหลัง ไม่ว่าจะอยู่ตรงไหนของบ้านก็จะรับรู้ได้ถึงช่วงเวลา สภาวะอากาศด้านนอก และรับรู้ถึงอีกห้องหนึ่ง

บ้านไม้ริมน้ำที่เกิดจากวิถีชีวิตริมสายน้ำ ด้วยระเบียงขนาดใหญ่ตลอดแนวตัวบ้าน ยื่นออกสู่ทะเลสาบส่วนตัว และออกแบบภายในด้วยฟังก์ชั่นอยู่ง่ายๆ สไตล์ครอบครัวไทย
เจ้าของ : ครอบครัวเจริญนวรัตน์
ตกแต่ง : บริษัท Monotello Co., Ltd.
อ่านต่อ : ALONG THE LAKE ความทรงจําเคียงสายน้ำ

 

อ่านต่อ :

รวมบ้านสวย 40+1 ความประทับใจจากบ้านและสวน


รวบรวมโดย Parichat K.