SACICT Craft Trend 2019

เก็บตกภาพวันเปิดงานกับนิทรรศการ SACICT Craft Trend 2019

SACICT Craft Trend 2019
SACICT Craft Trend 2019

เปิดตัวไปแล้วอย่างเป็นทางการกับงาน SACICT Craft Trend 2019 ที่ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT องค์กรผู้นำเทรนด์ด้านงานคราฟต์ไทยได้รวบรวมเทรนด์และพฤติกรรมของผู้บริโภคที่น่าสนใจ 4 เทรนด์หลักๆ เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาและต่อยอดแนวคิดการผลิตผลงานหัตถกรรมให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด นำเสนอเป็นหนังสือ Trend Book ที่อัดแน่นด้วยเนื้อหา พร้อมนิทรรศการที่จัดวางผลงานน่าสนใจของหลากหลายนักออกแบบ จากโครงการที่ SACICT ได้มีการทำงานร่วมกันมา บ้านและสวน.com ขอพาคุณย้อนกลับไปชื่นชมบรรยากาศวันนั้นอีกสักทีว่าน่าประทับใจขนาดไหนค่ะ

SACICT Craft Trend 2019

ต้องบอกว่าบรรยากาศวันนั้นคึกคักคึกครื้นเป็นอย่างมากค่ะ เพราะนักออกแบบ ผู้ทรงคุณวุฒิ และคนรักงานคราฟต์ทั้งหลายต่างก็ทยอยกันมาเข้าร่วมพิธีการเปิดตัวกันอย่างตื่นเต้น เจ้าบ้านอย่างศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) นำโดยคุณอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการ ขึ้นเป็นประธานกล่าวต้อนรับและเกริ่นนำถึงโครงการนี้อย่างน่าสนใจ อ่านบทสัมภาษณ์ของท่านผู้อำนวยการอัมพวันได้ที่นี่ ก่อนที่จะยกเวทีให้คุณแสงระวี สิงหวิบูลย์ รองผู้อำนวยการศูนย์ ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) และคุณดำรง ลี้ไวโรจน์ บรรณาธิการบริหารนิตยสาร room ต่างมาร่วมบอกเล่าแบ่งปันประสบการณ์ถ่ายทอดความเคลื่อนไหวของงาน Craft Trend ในอนาคต พร้อมทิศทางงานออกแบบจากทั่วทุกมุมโลก เพื่อนำแนวคิดไปใช้ต่อยอดด้านการออกแบบได้อย่างตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น

SACICT Craft Trend 2019

SACICT Craft Trend 2019

SACICT Craft Trend 2019

SACICT Craft Trend 2019

และหลังจากเปิดงานอย่างเป็นทางการ ก็ได้เวลาที่ทุกคนรอคอยที่จะเดินเข้าไปชื่นชมนิทรรศการ SACICT Craft Trend 2019 ใน Innovative Craft Gallery กันแล้วค่ะ พื้นที่ภายในแบ่งตามเนื้อหาในหนังสือที่กำหนดไว้ออกเป็น 4 เทรนด์ ได้แก่
              Retelling the Detailing การนำเสนอที่มาที่ไปของสินค้าหัตถกรรมด้วยการ “เล่าเรื่อง” ที่เน้นการตอกย้ำถึงคุณค่าผลิตภัณฑ์ นำเสนอเรื่องราวเชิงลึกในรายละเอียดซึ่งมีอยู่ในขั้นตอนต่างๆ ในนิทรรศการคุณจะได้พบกับผลิตภัณฑ์น่าสนใจจากเทรนด์นี้ อาทิ ม้านั่งไม้ ผลงาน Thinkk Studio และกลุ่มแกะสลักบ้าน ตองกาย จังหวัดเชียงใหม่ จากโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ไทยนวัต-ศิลป์ SACICT เก้าอี้พลาสติกหุ้มเศษผ้าเก่าของคุณภาสุรี วิรัชวิบูลย์กิจ หรือหูฟังตกแต่งลายเบญจรงค์ การนำบริบทของเบญจรงค์ในรูปแบบที่แปลกใหม่ ใช้ในชีวิตประจำวันได้ง่ายขึ้น โดยคุณกฤษณ์ พุฒพิมพ์ และคุณบุญญารัตน์ เบญจรงค์จากโครงการพัฒนาอัตลักษณ์ เบญจรงค์ไทย SACICT

SACICT Craft Trend 2019

SACICT Craft Trend 2019

มุมต่อไปที่สะท้อนชีวิตผู้คนเมืองใหญ่ที่ห่วงใยสิ่งแวดล้อม กับ Tropical Dream หรือการใช้ธรรมชาติให้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันด้วยการจำลองบรรยากาศความเขียวเอาไว้ ผ่านการหยิบชิ้นงานของตกแต่งบ้านชิ้นเล็กชิ้นน้อยที่ใช้ “ไม้” และเส้นใยธรรมชาติเป็นวัสดุหลัก ซึ่งท่านจะได้สัมผัสกับเก้าอี้สตูลจากไม้ไผ่ขด เส้นสายจากธรรมชาติ ที่นำไปสู่รูปทรงและลวดลายที่โดดเด่น โดย Plural Designs และชุมชนงานไม้ไผ่ขด บ้านศรีปันครัว จังหวัดเชียงใหม่ จากโครงการไทยนวัตศิลป์ SACICT ร่วมด้วยการใช้รูปทรงรูปลักษณ์และลวดลายของธรรมชาติมาใช้ได้อย่างลงตัว

SACICT Craft Trend 2019SACICT Craft Trend 2019

เทรนด์ต่อมาที่น่าสนใจไม่แพ้กันกับ Righteous Crafts หรือความพิถีพิถันในการพิจารณาว่าสินค้านั้นๆ มีความถูกต้องตามทำนองคลองธรรม ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมหรือสังคมอย่างไร การหันไปมอง “ที่มาที่ไป” ของสินค้าแต่ละชิ้น การออกแบบที่นึกถึงวัฒนธรรมแบบบริโภคนิยม การไม่ใช้วัสดุแบบทิ้งขว้างจึง ท่านจะได้ชื่นชมกับผลงานตะกร้าใส่ของ ผลิตภัณฑ์งานจักสานจากเนื้อไผ่และผิวไผ่ จาก Plural Designs และกลุ่มจักสาน ไม้ไผ่ บ้านก๋ายน้อย อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ จากโครงการไทยนวัตศิลป์ SACICT เห็นถึงการคิดค้นกระบวนการผลิตที่ไม่รบกวนสิ่งแวดล้อม หรือเลือกใช้วัสดุทางเลือกรูปแบบใหม่ๆ ขึ้นมาใช้ทดแทน รวมถึงการคืนประโยชน์ให้แก่ชุมชนหรือเจ้าของวัตถุดิบ ไม่ว่าจะเป็นการคืนรายได้ให้ชุมชน และพัฒนาองค์ความรู้ร่วมกับเจ้าของภูมิปัญญาอย่างใกล้ชิดอีกด้วย

SACICT Craft Trend 2019

SACICT Craft Trend 2019

สุดท้ายกับเทรนด์ที่เกี่ยวพันกับธุรกิจการท่องเที่ยว Surreal Hospitality การพูดถึงการออกแบบตกแต่งสถานที่ต่างๆ ในรูปแบบที่จะสามารถสร้างความประทับใจจนเกิดการแชร์และบอกต่อได้ ที่ถือเป็นการสร้างโอกาสให้เกิดงานคราฟต์พื้นถิ่นสุดวิจิตรที่จะได้รับการประยุกต์ให้ร่วมสมัยตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายนี้ได้เป็นอย่างดีมากขึ้น เทรนด์นี้จัดแสดงผลงานการออกแบบของคุณกฤษณะลักษณ์ ภัครกุทวี ที่หยิบเอาเสื่อกก มาออกแบบให้เป็นชิ้นส่วนประดับตกแต่งผนัง เพิ่มมูลค่าให้แก่สิ่งที่ดูคุ้นตาสะดุดใจ ประกอบกับการใช้วิธีออกแบบเป็นชิ้นส่วนโมดูลาร์ เพื่อให้ถอดประกอบปรับเปลี่ยนรูปทรงได้ง่าย เป็นหนึ่งในผลงานจากการประกวด Innovative Craft Award 2018 ให้ชมกันแบบใกล้ชิดอีกด้วย

SACICT Craft Trend 2019

SACICT Craft Trend 2019

เห็นภาพบรรยากาศกันแล้วสนใจ สามารถเข้าชมนิทรรศการ SACICT Craft Trend 2019 ได้ ณ Innovative Craft Gallery ชั้น 2 อาคารศาลาพระมิ่งมงคล ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา บอกได้คำเดียวว่าขนแรงบันดาลใจกลับบ้านไปเต็มเปี่ยมแน่นอน!

—————————————————————————————-

รายละเอียดเพิ่มเติมของหลากหลายโครงการดีๆภายใต้การทำงานของศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) ได้ที่ www.sacict.or.th หรือติดตามข่าวสารที่ www.facebook.com/sacict และติดตามทุกรายละเอียด ทุกไฮไลต์ ทุกบรรยากาศน่าสนใจของงาน SACICT CRAFT TREND 2019 OPEN HOUSE พร้อมไอเดียและแรงบันดาลใจจากหนังสือ SACICT Craft Trend 2019 ได้ที่ www.baanlaesuan.com