SACICT Craft Trend 2019

คุยเฟื่องเรื่องเทรนด์งานคราฟต์กับแม่ทัพ SACICT

SACICT Craft Trend 2019
SACICT Craft Trend 2019

เปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 18 กันยายน 2561 ที่ผ่านมากับหนังสือรวบรวมเทรนด์งานคราฟต์ประจำปีที่ทุกคนรอคอย SACICT Craft Trend 2019 พร้อมนิทรรศการน่าสนใจ ณ Innovative Craft Gallery ชั้น 2 อาคารศาลาพระมิ่งมงคล ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา วันนี้บ้านและสวน.com ได้รับเกียรติเป็นอย่างสูงจากแม่ทัพใหญ่อย่างคุณอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) มาเล่าถึงความน่าสนใจของโครงการ SACICT Craft Trend 2019 ประจำปีนี้กันแบบวิเคราะห์เจาะลึกค่ะ

ปัจจุบันงานศิลปหัตถกรรมมีแนวโน้มได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆค่ะ เราจะเห็นได้ว่าคำว่า Craftsmanship กลายเป็นคำที่กำลังเป็นที่สนใจของคนทั่วโลก ซึ่งในวิสัยทัศน์ขององค์กร SACICT ในฐานะองค์กรที่เชื่อมั่นว่าทักษะเชิงช่างของคนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก จึงกำหนดแนวทางในการพัฒนางานให้เป็นไปอย่างเท่าทันปัจจุบันและในอนาคต โดยการส่งเสริมและผลักดันให้งานศิลปหัตถกรรมสามารถเข้าไปอยู่ในทุกๆไลฟ์สไตล์ รวมถึงเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัยได้อย่างเป็นรูปธรรม นั่นจึงทำให้เทรนด์สามารถเป็นกลไกสำคัญในการกำหนดรูปแบบและแนวทางพัฒนางานศิลปหัตถกรรมได้ตั้งแต่วัตถุดิบ การนำเสนอผลิตภัณฑ์ รวมถึงการนำมาใช้งาน หรือแม้กระทั่งผลจากผลิตภัณฑ์นั้นๆ ที่จะเกิดขึ้นกับสังคม สิ่งแวดล้อม หรือแม้กระทั่งวัฒนธรรม จะเรียกได้ว่าตั้งแต่ต้นจนจบก็ว่าได้” คุณอัมพวัน เกริ่นนำให้เห็นถึงการเติบโตของงานหัตถศิลป์ และหัตถกรรมในวงกว้าง

SACICT Craft Trend 2019

การมองเห็นความเคลื่อนไหวดังกล่าวจึงกลายเป็นที่มาของการรวบรวมเทรนด์ที่เกิดขึ้น ซึ่งเรา SACICT ได้ดำเนินการจัดทำหนังสือ SACICT Craft Trend มาเป็นปีที่ 5 แล้วค่ะ เราโชคดีที่ได้นักออกแบบ และผู้ทรงคุณวุฒิผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงการออกแบบมาร่วมกันศึกษา วิเคราะห์ และพัฒนาพยายามให้เทรนด์เหล่านั้นเข้ามาอยู่เป็นส่วนหนึ่งในการทำงาน ภายใต้จุดมุ่งหมายเดียวกันคือการสืบทอดคุณค่าของงานศิลปหัตถกรรมไทยไปพร้อมๆกับการสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจให้กับชุมชนได้อย่างต่อเนื่องและต่อยอดสืบไป ภายใต้นโยบายที่มุ่งเน้นการศึกษาวิจัยตลาดมากขึ้นเช่นการเปิดเวทีสัมมนาที่เข้มข้นไปด้วยเนื้อหาสาระที่เป็นประโยชน์อย่าง TrendTalk หรือ Guru Panel หรือการเดินทางออกไปเก็บเกี่ยวข้อมูลข่าวสารศึกษาแนวโน้มยังประเทศต่างๆ เพื่อเปิดโอกาสให้นักออกแบบ ผู้ผลิตงานหัตถกรรม ผู้ค้า และผู้ซื้อ ฯลฯ ได้เปิดโลกทรรศน์ที่กว้างขึ้นอีกด้วย” คุณอัมพวันเสริม

SACICT Craft Trend 2019

SACICT Craft Trend 2019

“ที่ผ่านมา SACICT ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากผู้ทรงคุณวุฒิผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงการออกแบบ นั่นจึงทำให้ SACICT Craft Trend 2019 มีมุมมองรอบด้าน กว้างขึ้น ลึกขึ้น นำไปใช้ประโยชน์ได้ ครบครันมากขึ้น ไม่ว่าในด้านการออกแบบ ที่นักออกแบบก็พร้อมแชร์ความคิดและทักษะที่ตนถนัดให้เราอย่างเต็มที่ นักการตลาด ที่นำเสนอโอกาสต่อยอดให้งานคราฟต์เดินหน้าไปอยู่เสมอ หรือแม้กระทั่งผู้ใช้งาน คนรักงานประเภทนี้ สนใจงานคราฟต์แบบนี้ต่างก็เข้ามามีส่วนร่วมเป็นอย่างดีมาโดยตลอด นั่นทำให้แต่ละปีเนื้อหา ความเข้มข้นของเทรนด์ที่เราพร้อมนำเสนอก็จะมีความหลากหลายมากขึ้น ช่วยสะท้อนถึงแง่มุมต่างๆในการกำหนดเทรนด์ได้มากขึ้นอีกด้วย

SACICT Craft Trend 2019

สุดท้ายนี้ดิฉันก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่า หนังสือ SACICT Craft Trend 2019 และนิทรรศการที่เราจัดทำขึ้นในปีนี้ จะยังคงสร้างประโยชน์ให้กับทุกท่านที่รักและสนใจในงานประเภทนี้ เราในฐานะผู้ส่งต่อ หวังว่าเทรนด์และทิศทางเหล่านี้จะถูกนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ภาคหัตถกรรมไทยอย่างยั่งยืน

ผู้สนใจสามารถเข้าชมนิทรรศการ SACICT Craft Trend 2019 ได้ ณ Innovative Craft Gallery ชั้น 2 อาคารศาลาพระมิ่งมงคล ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา บอกได้คำเดียวว่าขนแรงบันดาลใจกลับบ้านไปเต็มเปี่ยมแน่นอน!

—————————————————————————————-

รายละเอียดเพิ่มเติมของหลากหลายโครงการดีๆภายใต้การทำงานของศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) ได้ที่ www.sacict.or.th หรือติดตามข่าวสารที่ www.facebook.com/sacict และติดตามทุกรายละเอียด ทุกไฮไลต์ ทุกบรรยากาศน่าสนใจของงาน SACICT CRAFT TREND 2019 OPEN HOUSE พร้อมไอเดียและแรงบันดาลใจจากหนังสือ SACICT Craft Trend 2019 ได้ที่ www.baanlaesuan.com