ขั้นตอนการเพาะเมล็ดและ ปักชำกิ่งไม้เลื้อย

การ ปักชำกิ่งไม้เลื้อย และเพาะเมล็ด ไม้เลื้อยที่บ้านเริ่มเลื้อยรุงรังกันหรือยัง? ถ้าหากกิ่งก้านของไม้เลื้อยขยายมากมายเกินไป หรือไปเจอ ไม้เลื้อย สวยๆของเพื่อนบ้านแล้วอยากได้มาปลูกในสวนของตนเองแล้ว ลองไปดูวิธีขยายพันธุ์กันดู

การเพาะเมล็ดและ ปักชำกิ่งไม้เลื้อย การขยายพันธุ์ที่นิยมทำกันทั้ง 2 แบบ ซึ่งทั้งสองวิธีมีปัจจัยที่ต่างกันไปอย่างปักชำก็จะได้ผลเร็วกว่าและเป็นวิธีที่ง่ายกว่า ทำได้ทีละหลายๆ กิ่งพร้อมกัน  โดยมีขั้นตอนต่างๆ ดังนี้

ไม้เลื้อย

การเพาะเมล็ด

ไม้เลื้อย ปักชำกิ่งไม้เลื้อย
  1. เลือกเมล็ดที่แก่จัด สะอาด และไม่มีแมลงเข้าทำลาย
  2. ผสมดินสำหรับเพราะเมล็ด โดยใช้ขุยมะพร้าวผสมทรายลงในภาชนะสำหรับเพาะเมล็ด แต่ห้ามลืมแช่ขุยมะพร้าวในน้ำก่อนใช้สัก 2-3 คืน เพื่อฆ่าแมลงจำพวกเพลี้ยอ่อนซึ่งติดมาด้วย
  3. โรยเมล็ดลงในวัสดุเพาะให้ทั่ว กลบดินให้พอมิด ถ่ายเมล็ดมีขนาดใหญ่อาจโรยเมล็ดแล้วกดให้จมวัสดุเพาะเมล็ดเล็กน้อย
ไม้เลื้อย ปักชำกิ่งไม้เลื้อย
  1. รดน้ำให้ชุ่มและหมั่นฉีดสารป้องกันกำจัดเชื้อราทุกสัปดาห์เพื่อป้องกันต้นกล้าเน่า
  2. เมื่อเมล็ดงอกและแตกใบจริง 3-4 ใบจึงย้ายเมล็ดลงปลูกในกระถางขนาดเล็ก รอจนบริเวณต้นมีขนาดใหญ่และแข็งแรงจึงย้ายมาปลูกในดินหรือกระถางใบใหญ่ขึ้น

การปักชำกิ่ง

ไม้เลื้อย ปักชำกิ่งไม้เลื้อย
  1. เตรียมภาชนะสำหรับปักชำกิ่ง เช่นกระถางดินเผา กระถางพลาสติก หรือกระบะพลาสติกกรุกระดาษหนังสือพิมพ์ แล้วใส่ขี้เถ้าแกลบลงในภาชนะ หรือใช้ขี้เถ้าแกลบผสมกับขุยมะพร้าวในอัตราส่วน  1:1 รดน้ำให้พอชื้น
  2. เลือกกิ่งที่ไม่แก่หรืออ่อนเกินไป ตัดให้ยาวประมาณ 10 เซนติเมตร ลิดใบให้เหลือ 2-3 ใบแล้วใช้มีดคมๆปาดปลายกิ่งให้เฉียงเป็นปากฉลาม
ไม้เลื้อย ปักชำกิ่งไม้เลื้อย
  1. ใช้ไม้เล็กๆ จิ้มวัสดุปักชำกิ่งให้เป็นช่องแล้วปักกิ่งลงไป จะช่วยให้บาดแผลไม้ซ้ำ ควรปักเรียงเป็นแถวให้มีระยะห่างเท่าๆกัน
  2. รดน้ำให้ชุ่ม วางในที่ร่มรำไร ประมาณ2 สัปดาห์จะเริ่มแตกปุ่มรากตามรอยบาดแผล จากนั้นจะเริ่มผลิใบใหม่ เมื่อกิ่งแข็งแรงแตกรากและใบมากขึ้น จึงย้ายปลูกลงในกระถาง

Tips

อีกหนึ่งส่วนผสมวัสดุปลูกต้นไม้คือ กาบมะพร้าว และขุยมะพร้าว ซึ่งจะมีสารแทนนิน (Tannin) เป็นส่วนประกอบ แต่สารแทนนินจะละลายน้ำจะกลายเป็นกรดแทนนิก (Tannic Acid) สีน้ำตาลดำ ทำปฏิกิริยากับแคลเซียมไอออน กลายเป็นเกลือที่ไม่ละลาย  หากใช้กาบมะพร้าวควรแช่น้ำสะอาด 2-3 วัน แล้วล้างด้วยน้ำสะอาดเพื่อละลายสารแทนนินออกจากขุยมะพร้าวให้มากที่สุด เป็นการฆ่าเพลี้ยอ่อนที่มากับขุยมะพร้าวด้วย


CREATING GREEN WALL 01 – แปลงโฉมกำแพงเดิม ให้เป็นผนังไม้เลื้อย

SWEET / SECRET /  SPACE  สวนอังกฤษซ่อนความหวานไว้หลังกำแพงสูง

ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนได้ที่นี่