เพราะทุกตารางนิ้วของสวนคือพื้นที่แห่งความสุขของครอบครัว

Plants & Ideas

ผนังน้ำตก ในกระบะปลูกต้นไม้ เพิ่่มลูกเล่นให้สวนข้างบ้าน

เพิ่มลูกเล่นให้กระบะปลูกต้นไม้ด้วยผนังน้ำตกขนาดเล็กระบบน้ำวน สีดำช่วยเพิ่มให้สวนดูสวยเท่ในสไตล์โมเดิร์นขึ้นอีกเพียบเลยค่ะ พื้นไม้บริเวณด้านหน้าผนังน้ำตกใช้เป็นพื้นไม้เทียม ทำให้หมดห่วงเรื่องไม้โก่งเวลาที่โดนน้ำตลอดเวลา

ทางเดินในสวน สไตล์โมเดิร์นคอนเทมโพรารี

สร้างมุมน่ารักให้บริเวณปลายทางเดินก่อนจะเลี้ยวไปที่บริเวณอื่นๆ ด้วยการจัดด้วยองค์ประกอบง่ายๆ เพื่อแจ้งเขตสิ้นสุดด้วยการนำกระถางต้นนีออนมาวางไว้ตรงกลาง และติดตะแกรงเหล็กสานเป็นฉากหลัง เท่านี้จุดเปลี่ยนพื้นที่ในสวนของเราก็ดูไม่เหงาแล้วค่ะ

แผ่นทางเดินวางสลับกับต้นหนวดปลาดุกแคระ

ในบริเวณพื้นทางเดินที่ค่อนข้างร่ม ไม่ค่อยมีแสงแดดส่องถึง แนะนำให้ใช้แผ่นทางเดินสี่เหลี่ยมวางสลับกับต้นหนวดปลาดุกแคระ ซึ่งค่อนข้างทนทานต่อพื้นที่ร่มและการเหยียบย่ำได้ดี สามารถใช้แทนการปลูกหญ้าได้เลยค่ะ เพราะลักษณะพื้นที่แบบนี้ขืนลงหญ้าไปละก็ นับวันรอรื้อหญ้าใหม่ได้เลยค่ะ

ต้นชะพลู
ต้นชะพลู

ชะพลู เป็นพืชสมุนไพรและผักพื้นบ้านสูงประมาณ 0.30 – 0.50 เมตร ใบมีสีเขียวสดถึงเขียวแก่ ชอบความชุ่มชื้นและแสงรำไร สามารถขยายพันธุ์ได้โดยการปักชำ

ต้นหนวดปลาดุกแคระ
หนวดปลาดุกแคระ

หนวดปลาดุกแคระ เป็นไม้คลุมดินใบละเอียดสีเขียวเข้ม ลักษณะแตกเป็นกอขนาดเล็ก สูงประมาณ 0.10 – 0.15 เมตร นิยมใช้ปกคลุมดินแทนหญ้าหรือตามซอกหินริมน้ำตก ระยะปลูก 45 – 65 ต้นต่อตารางเมตร

ต้นชมพูนงนุช
ชมพูนงนุช

ชมพูนงนุช เป็นไม้วงศ์เดียวกับเข็ม ในท้องตลาดจึงมักเรียกว่า “เข็มชมพู – นงนุช” เป็นไม้พุ่ม ดอกหอม ออกดอกตลอดปี สูงประมาณ 0.60 – 0.80 เมตร ชอบน้ำปานกลางและชอบแดดจัด นิยมใช้ในการจัดสวนและใช้เป็นไม้กระถาง

ต้นพุดด่าง
พุดด่าง

พุดด่าง เป็นไม้พุ่มขนาดกลาง สูงประมาณ 1.50 – 3 เมตร ลำต้นแตกกิ่งก้านเป็นพุ่มเตี้ย ต้องการแสงแดดจัดจึงจะออกดอกได้ดี ปริมาณน้ำปานกลาง นิยมปลูกเป็นไม้ประดับ

ต้นสนบอม
สนบอม

สนบอม เป็นไม้พุ่ม สูงประมาณ 1.50 – 2 เมตร ลักษณะพุ่มทรงกรวยแน่นตั้งตรง ใบละเอียดรูปเข็ม ปลายแหลมมีสีเขียวปนเหลืองเล็กน้อย และสีขาวนวลบริเวณยอด

ต้นทับทิม
ทับทิม

ทับทิม เป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็ก ลำต้นสูงประมาณ 2 – 4 เมตร ชอบแสงแดด นิยมปลูกเพื่อรับประทานผล ผลทับทิมมีลักษณะกลม ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 8 – 10 เซนติเมตร เปลือกหนา มีเนื้อหุ้มเมล็ด รสหวานอมเปรี้ยว

 

Owner : คุณธนัญ – คุณชภัสสร เศรษฐาตินันทน์

Design : Romruen Landscape Construction โดยคุณอัศนัย แก่นจันทร์ โทร. 08-1373-2060

Story : สริดา จันทร์สมบูรณ์

Style : วรวัฒน์ ตุลยทิพย์

Photo : อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม

Asst. Photo : พัสกร ญาณจินดา, กัญญารัตน์ เนตรประสม


ไอเดียจัดสวนขนาดเล็กข้างบ้านทาวน์เฮ้าส์พร้อมพรรณไม้

สวนข้างบ้านในรั้วบ้านเดี่ยวสไตล์อังกฤษ