เพราะทุกตารางนิ้วของสวนคือพื้นที่แห่งความสุขของครอบครัว

“พอบ้านอยู่ในเมืองก็อยากจะเห็นสีเขียวๆบ้าง ยิ่งตรงห้องนอนที่เป็นกระจกบานใหญ่ทำให้ร้อนมาก ไม่ได้ออกไปใช้งานระเบียง พอเปลี่ยนพื้นที่บ้านให้เป็น สวนข้างบ้าน เวลาตื่นเช้าขึ้นมาแล้วเปิดม่านออกมาเจอสีเขียวๆก็จะรู้สึกสดชื่นรับวันใหม่”

พื้นที่บ้านเดี่ยวในหมู่บ้านในเมืองอย่างกรุงเทพฯ จะหาพื้นที่สีเขียวที่ดูแล้วร่มรื่นสบายตา แถมยังเป็นจุดรวมให้ทุกคนในครอบครัวได้ทำกิจกรรม ได้ใช้ชีวิตในวันหยุดร่วมกัน เช่นเดียวกับเจ้าของสวนวันนี้ที่ my home พามาชมค่ะ คุณจิ๊บ – ชภัสสร เศรษฐาตินันทน์ เจ้าของ สวนข้างบ้าน สไตล์โมเดิร์นคอนเทมโพรารีแห่งนี้ คุณจิ๊บเริ่มเล่าถึงความตั้งใจแรกในการจัดสวนข้างบ้านไว้ว่า

สวนข้างบ้าน สไตล์โมเดิร์นคอนเทมโพรารี

สวนข้างบ้าน มุมพักผ่อน สไตล์โมเดิร์นคอนเทมโพรารี

“สวนเดิมเป็นสวนที่มาพร้อมกับหมู่บ้านตั้งแต่แรก เรารู้สึกว่ามันค่อนข้างรก การจัดวางไม่ค่อยเข้าที่ บวกกับต้นไม้ก็ใหญ่เกินไป เราเลยอยากจะได้สวนใหม่ที่เหมาะกับเรา เหมาะกับบ้านมากกว่าเดิม ก็เลยซื้อนิตยสารบ้านและสวนมาอ่าน แล้วเลือกภาพที่ชอบมาเก็บไว้ บวกกับตั้งใจไว้ว่าอยากจะให้นักออกแบบมาเป็นคนจัดสวนให้ พอติดต่อไปทางคุณมอ – อัศนัย แก่นจันทร์ จากร่มรื่นย์แลนด์สเคป เอาภาพที่ชอบให้เขาดู ปรากฏว่าผลงานส่วนใหญ่เป็นของทางร่มรื่นย์แลนด์สเคป ก็เลยตกลงจัดสวนได้ไม่ยาก”

มุมพักผ่อนที่ชานบ้าน บรรยากาศสวน สไตล์โมเดิร์นคอนเทมโพรารี

สวนหน้าบ้าน สไตล์โมเดิร์นคอนเทมโพรารี

ทางเจ้าของบ้านออกตัวกับเราว่าไม่มีความรู้ทางด้านจัดสวน เลยให้เป็นหน้าที่ของคุณมอในการจัดการทั้งหมดแทน ซึ่งคุณมอเล่าถึงโจทย์สำหรับสวนนี้ว่า “เจ้าของบ้านเป็นครอบครัวสมัยใหม่ ต้องการความทันสมัย จึงเลือกใช้สไตล์โมเดิร์นมาประยุกต์กับพื้นที่และความชอบอื่นๆ กลายเป็นสไตล์โมเดิร์นคอนเทมโพรารี และออกแบบให้มีมุมที่หลากหลาย ซึ่งทางเจ้าของบ้านเองก็ค่อนข้างเปิดกว้าง ทำให้สามารถออกแบบได้อิสระตามความเหมาะสม”

ทางเดินข้างบ้านวางแผ่นทางเดิน กำแพงต้นไม้สีเขียว

สวนข้างบ้าน สไตล์โมเดิร์นคอนเทมโพรารี

สวนนี้คุมโทนสีเทาและสีเข้ม ทำให้ดูเท่ทันสมัยและแฝงความเข้มขรึม ทางเดินในสวนถูกจัดวางแบบเรียบง่ายรอบบ้าน โดยเน้นให้มีขนาดค่อนข้างกว้างเพื่อให้สามารถใช้งานได้สะดวก เหมาะสำหรับบ้านที่มีผู้สูงอายุหรือหญิงตั้งครรภ์ เมื่อเดินเข้ามาภายในสวน จุดหนึ่งที่น่าสนใจและเด่นสะดุดตาคือ ผนังน้ำตกหินแกรนิตสีดำ ขนาด 2 × 3 เมตร ข้างลานไม้ที่เชื่อมต่อออกมาจากห้องรับแขก ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายสบายตา แถมคุณจิ๊บยังแอบกระซิบว่า ในตอนกลางคืนถ้าเปิดไฟผนังนี้จะยิ่งสวย ใครแวะมาที่บ้านก็ต้องเอ่ยปากชมกันทุกราย ต้นไม้เดิมภายในสวนถูกรื้อออกจนเกือบหมด เหลือต้นจำปีขนาดใหญ่อยู่ที่มุมด้านข้างของตัวบ้าน บริเวณนี้จึงถูกออกแบบต่อเติมเป็นที่นั่งทำจากไม้เทียม เมื่อมานั่งพักก็จะได้กลิ่นหอมของดอกจำปีอีกด้วย ส่วนพืชพรรณอื่นๆ คุณมอได้เลือกใช้ต้นไม้ที่มีฟอร์มสวยงามและเลือกชนิดที่หลากหลายให้เหมาะกับสวนในแต่ละมุม

บ่อน้ำในสวนขนาดเล็ก กำแพงน้ำตกสีดำ ทางเดินในสวนสไตล์โมเดิร์น

มุมพักผ่อนจากไม้เทียม ในสวนสไตล์โมเดิร์น

คุณจิ๊บมีกิจกรรมประจำคือการเล่นโยคะ ซึ่งเป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจในการจัดสวน โดยมุมที่มักจะออกไปเล่นเป็นประจำคือบริเวณลานไม้ข้างผนังน้ำตกและลานหน้าบ้าน ที่จากเดิมเป็นบ่อน้ำขนาดใหญ่ ทำให้เสียพื้นที่ในการใช้งาน คุณมอจึงเปลี่ยนให้กลายเป็นลานกิจกรรม โดยใช้พื้นไม้เทียมที่ดูแลรักษาง่าย และใช้ต้นพุดกังหันรวมถึงผนังน้ำตกขนาดเล็กในการสร้างบรรยากาศสำหรับรองรับกิจกรรม การพบปะสังสรรค์ เช่น นั่งเล่นตอนเย็น จัดปาร์ตี้บาร์บีคิว

สวนแบบแขวนช่วยประหยัดพื้นที่ เพิ่มความสดชื่นด้วยสวนระเบียง

สวนแบบแขวนช่วยประหยัดพื้นที่ เพิ่มความสดชื่นด้วยสวนระเบียง

ส่วนชั้นบนของบ้าน ทางนักจัดสวนก็ไม่ได้ปล่อยพื้นที่ทิ้งไว้ คุณมอได้ออกแบบพื้นที่ระเบียงห้องนอน รวมไปถึงพื้นที่ว่างด้านบนของซุ้มทางเข้าบ้านให้กลายเป็นสวนหย่อมขนาดเล็ก ซึ่งคุณจิ๊บได้บอกเราถึงพื้นที่ตรงนี้ว่า “เซอร์ไพร้ส์มากที่คุณมอขึ้นไปจัดบริเวณชั้นบนให้ แต่ก็ดีค่ะ พอบ้านอยู่ในเมืองก็อยากจะเห็นสีเขียวๆบ้าง ยิ่งตรงห้องนอนที่เป็นกระจกบานใหญ่ทำให้ร้อนมาก ไม่ได้ออกไปใช้งานระเบียง พอเปลี่ยนพื้นที่เป็นสวนแขวน เวลาตื่นเช้าขึ้นมาแล้วเปิดม่านออกมาเจอสีเขียวๆก็จะรู้สึกสดชื่นรับวันใหม่” ไม่ว่าบ้านจะมีขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ ถ้าสามารถจัดการกับพื้นที่ว่างได้อย่างดีก็จะทำให้เรามีพื้นที่สีเขียวเพิ่มขึ้น และมีพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมที่เหมาะกับคนในครอบครัวอีกด้วย

 

ตามไปดูพรรณไม้และไอเดียของสวนข้างบ้านแห่งนี้หน้าถัดไปค่ะ