ระบายสีตู้เย็น

ROOM CO-BRAND with SMEG X POMME CHAN

ระบายสีตู้เย็น
ระบายสีตู้เย็น

“There is no sincerer love than the love of food” ข้อความที่ POMME CHAN หรือ คุณธัชมาพรรณ จันทร์จํารัสแสง ศิลปินสาวงานชุก ผู้ก่อตั้ง Happy Pomme Studio ผลิตแบรนด์เซรามิก Stories Ceramics เมื่อต้นปีที่ผ่านมา และ Solo–Exhibition ส่วนตัว ช่วงปลายปีนี้เธอยังได้รับเชิญให้มาดีไซน์ผลงานสนุกๆ บ่งบอกตัวตนลงบนตู้เย็น SMEG FAB28 ในโปรเจ็กต์ที่มีชื่อว่า “ room CO-BRAND with SMEG “ ซึ่งเป็นความตั้งใจของผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวระดับท็อปจากอิตาลีที่ต้องการสร้างความสุขแบบอิ่มท้องให้แก่เด็ก ๆ ผู้ยากไร้ในโครงการเช้าอิ่มท้อง น้องมีสุข ของมูลนิธิซี.ซี.เอฟ. เพื่อเด็กและเยาวชน ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

“ปอมเป็นคนชอบทํางานใหม่ ๆ ด้วยเทคนิคใหม่ ๆ ตอนรู้ว่าทาง SMEG อยากให้ลองออกแบบตู้เย็นก็ตื่นเต้น เพราะไม่เคยเพ้นต์ตู้เย็นมาก่อน ก็อยากทดลองทํางานลงบนวัสดุที่เราไม่เคยทําบ้าง บวกกับรู้ว่าทาง SMEG จะนําตู้เย็นท่ีออกแบบไปประมูลเข้าการกุศล เพื่อช่วยเรื่องอาหารการกินให้เด็ก ๆ ก็ยิ่งรู้สึกเลยว่า ยังไงก็จะต้องทําออกมาให้ดีที่สุดแน่นอน”

หลังจากได้ข้อความฟีลกู๊ดชวนหิวแล้ว คุณปอมก็เร่ิมสเก็ตช์งานลงบนกระดาษ และลองเพิ่มสีสันลงในคอมพิวเตอร์อีกที เพื่อดู Mood & Tone โดยรวม ซึ่งมีความเฟรชและ Unisex ในเวลาเดียวกัน ก่อนเพ้นต์ลงบนตู้เย็นด้วยสีอะคริลิก

ตกเเต่งตู้เย็น
ตู้เย็นธรรมดา ดูสวยงามขึ้นหลังจากเพ้นต์ด้วยสีอะคริลิก

เธอเล่าว่าความท้าทายอย่างหน่ึงของงานชิ้นนี้ คือ การปรับพื้นผิวของตู้เย็นเดิมที่เคยมีผิวมันวาว ให้เปลี่ยนเป็นผิวด้าน โดยทําการพ่นสีดำด้านกว่า 3 ครั้งเพื่อให้เหมาะกับการเพ้นต์สีอะคริลิกลงไป “จริง ๆ ขั้นตอนการทํางานค่อนข้างยากนะ ต้ังแต่แมทีเรียล ว่าจะทำอย่างไรให้เป็นผิวด้าน และเพ้นต์สีอะคริลิกอย่างไรไม่ให้สีดําโดดขึ้นมา ต้องขอบคุณพี่ P7 ไว้ ณ ที่นี้ เพราะเป็นผู้ไขปริศนา (หัวเราะ) พอปรับผิวเสร็จ พื้นที่ที่เราจะลงตัวอักษรก็ต้องลงเป็นสีขาวทั้งหมด เพื่อให้ชุดสีที่เลือกไว้ตรงตามที่วางแผน และอีกหน่ึงความยากคือ ปกติงานปอมจะค่อนข้างเล็ก ประมาณ A3 – A2 แล้วเวลาที่ดราฟต์ จากงานในคอมพ์มาสู่หน้ากระดาษ ก็จะจบแค่หน้ากระดาษ แต่อันน้ีต่อให้เรามีไฟล์หรือมีหน้ากระดาษ ก็ต้องมาขึ้นร่างจริงลงบนตู้เย็นอีกที แล้วด้วยความซับซ้อนของตัวหนังสือ ก็จะมีความเป๊ะของมัน ไม่ใช่ว่าเราจะวาดตัว doodle อะไรก็ได้”

เพราะเป็นคนชอบแก้ปัญหาและชอบค้นหาเทคนิคสนุกๆ ในการทํางานออกแบบ โปรเจ็กต์ครั้งนี้จึงไม่ได้ส่งต่อพลังดีๆแค่กับเด็กๆ หรือเจ้าของตู้เย็นสุดสร้างสรรค์นี้เท่าน้ัน แต่ยังส่งต่อแรงบันดาลใจให้ตัวศิลปินในเวลาเดียวกันอีกด้วย!

 

 

ติดตามความเคลื่อนไหวเพิ่มเติมได้ทาง FB: room magazine และ www.roommag.com


เรื่อง : polarpoid
ภาพ : นันทิยา