ต่อเติมครัว

จัดการปัญหากลิ่นควัน จากครัวต่อเติมของเพื่อนบ้าน อย่างไรดี

ต่อเติมครัว
ต่อเติมครัว

ทาวน์เฮ้าส์หลังที่อยู่ติดกัน ต่อเติมครัว มาชิดกับหลังบ้านเรา ต่อมาควันและกลิ่นจากครัวของเพื่อนบ้านก็เข้ามารบกวนในบ้านเราด้วย ควรแก้ปัญหาอย่างไรดี

การ ต่อเติมครัว จนชิดเขตกันแบบนี้ขัดต่อกฎหมายนะครับ แต่ส่วนใหญ่เพื่อนบ้านมักอนุโลมให้กัน แต่ก็ต้องไม่สร้างความเดือดร้อนซึ่งกันและกันด้วย สำหรับกรณีนี้ผมมีข้อแนะนำดังนี้ครับ

1.เจรจา ลองพูดคุยเรื่องการเจาะช่องหน้าต่าง และเจาะช่องระบายควันกับเพื่อนบ้านดูนะครับว่าสามารถทำได้หรือไม่ โดยให้เขาแก้ไขด้วยการทำท่อระบายควันออกทางหลังคา และติดตั้งหลังคาแบบใสให้แสงส่องผ่านได้แทน เพราะการกระทำของเขาสร้างปัญหาให้บ้านเราที่อยู่ด้านหลัง อาจเสนอให้เขานำช่างก่อสร้างมาฉาบผนังด้านหลังโดยสามารถผ่านเข้า – ออกทางบ้านเราเพื่อทำงานได้ (2 วันก็เสร็จ) เพราะหากปล่อยไว้เช่นนี้ผนังครัวของเราจะเกิดความชื้น ขึ้นรา และสีจะกร่อนได้ง่ายครับ

ต่อเติมครัวเพื่อป้องกันปัญหากลิ่นควันจากเพื่อนบ้าน

 

2.แก้ไขด้วยตัวเอง หากวิธีเจรจาไม่สำเร็จและเราไม่อยากให้เป็นเรื่องเป็นราวมาก ก็คงต้องควักกระเป๋าต่อกำแพงรั้วให้สูงขึ้นเพื่อปกปิดหรือบังช่องระบายนั้นเสีย อาจทำเป็นโครงสร้างเหล็กกรุทับด้วยแผ่นไม้เทียมแบบง่ายๆ ก็ได้ครับ

 

ต่อเติมครัวเพื่อป้องกันปัญหากลิ่นควันจากเพื่อนบ้าน

 

3.ร้องเรียน วิธีสุดท้ายคือการร้องเรียนฝ่ายโยธาในเขตพื้นที่นั้นๆ เพื่อชี้แจงข้อกฎหมายให้เพื่อนบ้านทราบและให้เขาหาวิธีแก้ไข


เรื่อง : ศักดา ประสานไทย

ภาพประกอบ : เอกรินทร์ พันธุนิล


รวม 10 กลยุทธ์ อยู่ร่วมกับเพื่อนบ้าน ให้เป็นมิตรที่ดีต่อกันไปนานๆ

เพื่อนบ้านต่อเติมโรงรถทาวน์เฮ้าส์มาจนชิดรั้วบ้านของเรา ผิดหรือไม่

Do & Don’t สิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำก่อนรีโนเวทอาคาร

เป็นเพื่อนกันเราในLine@ : https://line.me/R/ti/p/%40slo7204x