ไอเดียเปิดช่องแสง สร้างพื้นที่สีเขียวในบ้าน

ไอเดียเปิด ช่องแสง สร้างพื้นที่สีเขียวในบ้าน

ในวันที่อารมณ์ขุ่นมัวหรือเหน็ดเหนื่อยจากการทำงาน หลายครั้งที่ ‘สีจากธรรมชาติ’ ช่วยละลายตะกอนของอารมณ์ให้กลับมาสดใสหรือสบายใจขึ้น แต่ปัจจุบันเมื่อพฤติกรรมการเลือกที่อยู่อาศัยของคนวัยทำงานได้เปลี่ยนไป

ช่องแสง

ส่งผลต่อเนื่องให้เกิดการปรับเปลี่ยน ‘พื้นที่สีเขียว’ ภายในบ้านตามไปด้วย การเติมต้นไม้ไปในส่วนต่างๆ ของบ้านจึงกลายเป็นความท้าทายของคนรักต้นไม้ในยุคนี้ โดยเฉพาะเมื่อต้องคำนึงถึงช่องแสงธรรมชาติที่ถือเป็นข้อจำกัดที่สำคัญ แต่ในขณะเดียวกันก็จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของต้นไม้ วันนี้เราจึงมีไอเดียดีๆ ที่ช่วยเปลี่ยนมุมเดิมๆ ในบ้านของคุณให้สดใสด้วยสีเขียวจากธรรมชาติไปพร้อมกับการนำแสงธรรมชาติมาใช้กับต้นไม้ของคุณ

ช่องแสง สวนดาดฟ้า หลังคาโปร่งแสง

1.ดาดฟ้า

ดาดฟ้าถือเป็นหนึ่งในพื้นที่ของบ้านที่ดีที่สุด ซึ่งเหมาะสำหรับการปลูกต้นไม้เพราะได้รับแสงธรรมชาติอย่างเต็มที่ แต่ขณะเดียวกันก็มีข้อเสีย เนื่องด้วยบ้านเรามีแสงแดดจัดจนเกินไป การปลูกต้นไม้บนดาดฟ้าจึงจำเป็นต้องมีช่องแสงเช่นเดียวกับพื้นที่อื่นๆ เพื่อช่วยกรองแสงและให้ต้นไม้ของคุณได้รับปริมาณของแสงที่พอเหมาะไม่มากจนเกินไป อาจเป็นการตีระแนงไม้หรือหรือหลังคาลอนแบบขุ่นก็ได้ และจะต้องมีการหมุนเวียนของลมธรรมชาติที่ดี ไม่อบอ้าวหรือเกิดความชื้นมากเกินไป

ผนังโปร่งแสง ปลูกต้นไม้ในบ้าน ไม้ยืนต้น

ช่องแสง เพดานโปร่งแสง คอร์ตยาร์ด พื้นไม้

2.Double Space

คงจะดีไม่น้อยหากมีต้นไม้อยู่กลางบ้านเติมเต็มพื้นที่ของ Double Space ให้มีชีวิตชีวายิ่งขึ้น การเลือกปลูกต้นไม้ในบริเวณนี้ควรเลือกต้นไม้ที่ทรงสูงชะลูดและใบร่วงน้อยเป็นสำคัญ จะเป็นไม้ยืนต้นทั่วไปหรือใบเลี้ยงเดี่ยวจำพวกจันผาก็ได้ โดยช่องแสงที่เหมาะสมคือ Skylight และหน้าต่างที่สูงจรดผนัง เพื่อให้แสงธรรมชาติส่องมาถึงช่วงพุ่มใบได้นั่นเอง

ปลูกต้นไม้ในห้องน้ำ จัดสวนในห้องน้ำ ผนังกระจกใส

3.ห้องน้ำ

หลายคนมักนำต้นไม้เข้าไปปลูกในห้องน้ำ เนื่องจากเข้าใจว่าต้นไม้กับน้ำเป็นของคู่กัน ซึ่งก็เป็นความคิดที่ไม่ผิด แต่การปลูกต้นไม้ในห้องน้ำ นอกจากน้ำแล้วยังจำเป็นต้องมีแสงแดดในปริมาณที่พอเหมาะอีกด้วย เพื่อช่วยลดความชื้นในห้องน้ำ ซึ่งเป็นสาเหตุของการสะสมของเชื้อโรคและเชื้อราแล้วยังช่วยให้ต้นไม้เจริญเติบโตได้ดี แต่การทำช่องแสงในห้องน้ำจำเป็นต้องคำนึงถึงความเป็นส่วนตัวด้วย ช่องแสงส่วนใหญ่จึงมาในลักษณะหน้าต่างที่ติดตั้งอยู่สูงกว่าหน้าต่างแบบทั่วไปและเว้นขอบวงกบไว้มากกว่าปกติ เพื่อไว้สำหรับวางกระถางต้นไม้ได้

ปลูกต้นไม้ในห้องนอน ต้นองุ่นทะเล มอนสเตอร่า แคคตัส

4.ห้องนอน

การปลูกต้นไม้ไว้ในห้องนอนควรเน้นไปที่ไม้กระถางที่ดูแลรักษาและเคลื่อนย้ายได้ง่าย ต้องการปริมาณแสงไม่มาก โดยช่องแสงในห้องนอนควรมีขนาดใหญ่พอและสามารถเปิด-ปิดได้ง่าย เนื่องจากต้องลดความชื้นจากการคายน้ำของต้นไม้ หลีกเลี่ยงไม่ให้ความชื้นไปสะสมที่ผ้าม่านและเตียงอันเป็นสาเหตุของการสะสมเชื้อโรคได้

ปลูกต้นไม้ในบ้าน สวนญี่ปุ่น สวนหิน

5.ใต้บันได

ใต้บันไดไม่ได้มีดีแค่เป็นห้องเก็บของเพียงเท่านั้น แต่ยังสามารถเป็นพื้นที่สีเขียวขนาดเล็กได้เช่นกัน โดยปกติการจัดสวนบริเวณใต้บันไดจะได้แสงธรรมชาติมาจากสองช่องทาง คือจากกระจกขนาดใหญ่ที่ติดตั้งบริเวณผนังโถงบันได และ ช่องแสงจากบนหลังคาเหนือโถงบันได การปลูกต้นไม้บริเวณนี้นอกจากจะใช้พื้นที่ที่มักถูกมองข้ามให้เกิดประโยชน์แล้ว สีเขียวจากต้นไม้ยังช่วยสร้างความรู้สึกเชื่อมต่อของทางเดินระหว่างทางเดินชั้นล่างและชั้นบนด้วย

สวนริมระเบียง สวนแขวน เฟินสไบนาง

6.ทางเดินและระเบียงขนาดเล็ก

ทางเดินและระเบียงกึ่งเอ๊าต์ดอร์รอบบ้านมักมีพื้นที่จำกัดทำให้แนวทางการเลือกปลูกต้นไม้ในบริเวณนี้จะเป็นพวกไม้กระถาง ไม้พุ่มและไม้แขวนเป็นหลัก ด้วยลักษณะตามธรรมชาติของต้นไม้ประเภทนี้ต้องการแสงแดดในปริมาณที่ต่ำอยู่แล้ว โดยช่องแสงในบริเวณนี้สามารถเป็นหลังคาแบบลาดเอียงทั่วไปและกรุด้วยแผ่นหลังคาแบบขุ่นหรือลอน แต่อย่าลืมเผื่อระยะความสูงจากพื้นถึงแปสำหรับการแขวนไม้แขวนเพื่อระยะที่สวยงาม

สวนแนวตั้ง สวนแขวน

7.Void

หากบ้านคุณไม่มีพื้นที่แบบดับเบิ้ลสเปซ แต่อยากสร้างพื้นที่สีเขียวในแนวตั้ง การเจาะ Void คืออีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยให้บ้านของคุณมีแสงธรรมชาติเข้ามาและต้นไม้เองก็ได้ประโยชน์ด้วย ต้นไม้ที่ปลูกบริเวณนี้สามารถเป็นได้ทั้งไม้ยืนต้นไปจนถึงสวนแนวตั้ง แต่อย่าลืมเรื่องวิธีการดูแลรักษาและการเคลื่อนย้ายต้นไม้ รวมถึงคำนวณเรื่องการรับน้ำหนักของผนังต้นไม้ที่อาจจะมากเกินไป ดังนั้นอย่าลืมปรึกษาสถาปนิกหรือวิศกรโครงสร้างก่อนเริ่มปลูก

 

เรื่อง SW
ภาพ คลังภาพบ้านและสวน


เรื่องที่น่าสนใจ

l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l