ฝากเอาไว้ในพื้นดินและแมกไม้ที่ สวนน้ำตกธรรมชาติ แห่งนี้

ทางเดินพื้นโรยกรวดแม่น้ำสีน้ำตาลพาเราเดินลัดเลาะไปตามส่วนต่างๆของสวนที่ร่มรื่นจากร่มเงาของต้นไม้ใหญ่ซึ่งล้วนแต่เป็นพรรณไม้พื้นถิ่นของบ้านเรา สระน้ำที่ค่อยๆลาดลึกลงไปเป็นแอ่งประดับด้วยหินขนาดใหญ่แทรกไปกับพรรณไม้หลากหลายขนาดอย่างลงตัวรับกับมุมมองจากพื้นที่ใช้งานอย่างสนามหญ้า เรือนกระจก ลานนั่งเล่นและภายในบ้าน โดยมีน้ำตกขนาดเล็กที่ไหลมาจากลำธารอ้อมยาวผ่านตัวบ้านมาจากน้ำตกหลังบ้านช่วยเพิ่มความมีชีวิตชีวาและสัมผัสจากเสียง นอกจากนั้นยังมีลายละเอียดหรือของตกแต่งอื่นๆแทรกอยู่ภายในสวนที่น่าสนใจไม่แพ้กันทั้งงานประติมากรรมหรือบ้านต้นไม้ขนาดใหญ่ซึ่งมาจากฝีมือและจินตนาการของคุณพิชัยเองด้วยเช่นกัน

สวนน้ำตก

“ เราก็ยังทำหน้าที่เล็กๆดูแลธรรมชาติของที่นี่ ครอบครัวเราเป็นครอบครัวที่รักต้นไม้และก็ทำงานรับใช้สังคมเสมอมาถ้าทุกบ้านทุกสวนสามารถทำพื้นที่ชีวิตหรือพื้นที่ชุมชนได้หมด ไม่จำเป็นต้องบ้านใหญ่หรือบ้านเล็ก ถ้าเรามีใจให้กับสังคม สังคมดีก็จะไม่มีขาย เราต้องร่วมกันสร้าง เมื่อสวนนี้เกิดและตั้งอยู่กับครอบครัวจิโรภาส เราก็ดูแลให้ดีที่สุดและพร้อมส่งต่อพื้นที่แห่งนี้เพื่อสังคม ”  คุณน้ำทิพย์ทิ้งท้าย

แม้การจากไปอย่างไม่หวนกลับของคุณพิชัยจะสร้างความโศกเศร้าให้เกิดขึ้นภายในจิตใจของพวกเราทุกคน แต่ธรรมชาติเองก็ไม่รอช้าที่จะผลิใบใหม่และเจริญเติบโตขึ้นเรื่อยๆ เช่นเดียวกับที่ครอบครัวจิโรภาสซึ่งยังดูแลรักษาพื้นที่สวนแห่งนี้ให้เติบโต สวยงามและแข็งแรกเพื่อไว้ใช้สำหรับเปิดรับทำกิจกรรมต่างๆเพื่อสังคมต่อไปและให้สวนแห่งนี้ได้เป็นอนุสรณ์ที่แสดงถึงความทรงจำว่าครั้งหนุ่งเราเคยมีนักจัดสวนที่สร้างความสวยงามให้กับพื้นดินนามว่า พิชัย จิโรภาส

บ้านต้นไม้

สวนธรรมชาติ บ้านต้นไม้สวนธรรมชาติ

สวนธรรมชาติ

สวนธรรมชาติ

เรื่อง : ปัญชัช
ภาพ : ฤทธิรงค์  จันทองสุข
จัดสวน : คุณพิชัย จิโรภาส


เรื่องที่น่าสนใจ

l l l l l l l ll l l l l l l ll l l l l l l ll l l l l l l l